Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Thứ sáu 20/11/2020 06:00

Chương trình phát triển hạ tầng giao thông là một trong 6 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Mục tiêu của Chương trình là xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, phù hợp, chất lượng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh cũng như vận tải quốc tế thông qua tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân, là đầu mối kết nối giao thông quan trọng, giao lưu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng như các nước ASEAN và ngược lại.

Công trình trọng điểm đường phía Nam Thành phố hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020. Ảnh: Thế Vĩnh

Qua 5 năm thực hiện, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng vận tải ngày càng nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh năm 2017 phù hợp với một số mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phù hợp với việc Bộ Giao thông - Vận tải chuyển một số đường tỉnh thành đường quốc lộ.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm như: Đường phía Nam Thành phố; đường tỉnh 207 (Quảng Uyên - Hạ Lang); đường tỉnh 208, thị trấn Đông Khê (Thạch An) - xã Cách Linh, Triệu Ẩu, Cô Ngân (Quảng Hòa); đường tỉnh 216 (nền mặt đường từ Km0 - Km4+500, 2 cầu Bình Long, Đồng Mây); Cầu đường bộ II Tà Lùng (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc)...

Trong năm 2020, một số dự án tiếp tục triển khai thực hiện như: Đường tỉnh 213 (thị trấn Trùng Khánh - Cửa khẩu Pò Peo); cầu và đường dẫn Tà Lùng - Nà Thắm, xã Mỹ Hưng (Quảng Hòa) và tuyến đường tỉnh 210 đoạn nối Đức Long (Thạch An) - Tà Lùng (Quảng  Hòa); đường giao thông từ Quốc lộ 34, xã Phan Thanh - Khu du lịch Phja Oắc - Phja Đén, xã Thành Công - xã Hưng Đạo (Nguyên Bình); đường tỉnh 211 (Trùng Khánh - Trà Lĩnh)... dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2021. Khi các tuyến đường này đưa vào khai thác sử dụng bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Hệ thống giao thông nông thôn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh mở mới 86 km, cải tạo, nâng cấp 392 km đường huyện; mở mới 654 km, cải tạo, nâng cấp 486 km đường xã; mở mới 247 km, cải tạo, nâng cấp 219 km đường thôn, ngõ xóm.

Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 1.134,9 km đường huyện được cứng hóa nhựa hoặc hóa, đạt 76%; 2.422,5 km đường trục xã, đường xóm được cứng hóa, đạt 74%; 450,1 km đường nội đồng được cứng hóa, đạt 55%. Toàn tỉnh có 188 xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa, đạt 95%; còn khoảng 110,5 km đường đến trung tâm xã chưa được cứng hóa.

Đặc biệt, ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2024, giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc; đồng thời từng bước hình thành tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ các tỉnh Tây Nam qua Bách Sắc (Trung Quốc) - Cao Bằng nối với Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam).

Kết quả phát triển hạ tầng giao thông góp phần quan trọng trong việc hoàn thành một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua từng năm, tổng sản phẩm (GRDP) năm 2016 tăng 6,17%, đến năm 2019 tăng 7,23%, mục tiêu năm 2020 tăng 7,5%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh năm 2016 đạt 833,5 triệu USD, đến năm 2019 đạt 2.391 triệu USD, mục tiêu năm 2020 là đạt 2.370 triệu USD.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lã Hoài Nam cho biết: Đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1 dự án đầu tư đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)  - Trà Lĩnh (Cao Bằng); cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ra cửa khẩu, điểm, khu du lịch theo phương án kết nối giao thông đã được phê duyệt.

Đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối với các huyện của các tỉnh giáp ranh như: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang để hình thành mạng lưới giao thông đối ngoại với chất lượng ngày càng cao, phục vụ giao thương và hợp tác với các tỉnh lân cận. Phấn đấu đạt 85% trở lên chiều dài các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa/bê tông hóa mặt đường; 100% xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa...                      

Hoài Nam

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh