Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã khảo sát, tìm kiếm thị trường

Thứ tư 11/09/2019 06:00

Thực hiện Chương trình Định hướng và Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các DN, HTX đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Phóng viên Báo Cao Bằng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đặng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương về vấn đề này.

Quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương tại các sự kiện.

P.V: Thực hiện Chương trình Định hướng và Hỗ trợ phát triển DN và HTX giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DN, HTX trong việc giao thương, giới thiệu, quảng bá, khảo sát tìm kiếm thị trường đã mang lại những kết quả gì, thưa đồng chí?
Đ/c Nguyễn Đặng: Trong thời gian qua, cùng với những lợi thế của sản phẩm đặc thù địa phương, sự ủng hộ của các ban, ngành hữu quan, các cơ quan thông tấn báo chí và sự nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm từ các DN, Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương đã triển khai nhiều hình thức giới thiệu, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm địa phương một cách trực tiếp tại các hội chợ triển lãm được tổ chức tại Cao Bằng, hội chợ trong nước, hội chợ nước ngoài và gián tiếp qua các ấn phẩm, tờ rơi quảng cáo, trang tin điện tử. Một số DN, sản phẩm đã khẳng định vị trí đối với người tiêu dùng trong nước như: Các sản phẩm chế biến từ trúc, đặc biệt là chiếu trúc Cao Sơn của Công ty cổ phần Xây dựng và Chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng; sản phẩm chế biến từ gỗ, như ván Finger, ván MDF của Công ty TNHH Quang Minh; sản phẩm khoáng sản chế biến; sản phẩm trà chế biến, đóng gói như: trà Giảo cổ lam, chè dây; sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương: hạt dẻ Trùng Khánh, miến dong, bánh khảo, nấm hương và một số sản phẩm nông lâm sản khác; sản phẩm nông cụ cầm tay của làng rèn Phúc Sen (Quảng Uyên)…
Bên cạnh việc tổ chức, đưa các DN trong tỉnh tham quan, khảo sát thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, đơn vị tổ chức nhiều phiên chợ bán hàng Việt, hội chợ thương mại quốc tế với quy mô lớn, thu hút hàng trăm DN trong và ngoài nước đến tham gia giao lưu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Công tác tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin thị trường, thông tin văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ngành Công thương cho các DN được chú trọng. Quản lý và khai thác có hiệu quả trang Thông tin điện tử của ngành, hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho công tác quản lý của Sở Công thương và các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
P.V: Để phát triển thị trường, khuyến khích các loại hình dịch vụ, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung thì cần những yếu tố nào? Đâu là khó khăn trong công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của tỉnh?
Đ/c Nguyễn Đặng: Thứ nhất, với đặc điểm kinh tế miền núi, xuất phát điểm thấp, điều kiện sản xuất khó khăn nên sản phẩm làm ra manh mún, điều kiện tiêu thụ trong nước còn hạn chế; hình thức kinh doanh chủ yếu theo kiểu truyền thống, quy mô nhỏ lẻ. Để phát triển thị trường, khuyến khích các loại hình dịch vụ, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, trước hết cần có sự hỗ trợ hữu hiệu về mặt chính sách trong việc ổn định cả thị trường đầu ra lẫn thị trường đầu vào; chính sách phát triển kết cấu hạ tầng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển dịch vụ hỗ trợ cho DN, HTX về tiếp cận vốn, bảo quản, chế biến, tập kết, vận tải hàng hóa,…
Thứ hai, cần phải bảo đảm quy hoạch vùng sản phẩm, tập trung vào các loại đặc sản, những sản phẩm độc đáo, chủ lực mang nét truyền thống bản địa.
Thứ ba, phải dựa vào công nghệ để kiểm soát chất lượng và tăng khối lượng sản xuất. Trong điều kiện khó khăn về quy mô diện tích thì công nghệ giúp phần nào việc tăng khối lượng sản phẩm trên đơn vị diện tích.
Thứ tư, thu hút DN trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp - một trong ba lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chú trọng phát triển các loại hình kinh tế hợp tác có hoạt động sản xuất gắn với chuỗi cung ứng dịch vụ theo chuỗi giá trị sản phẩm từ cung cấp dịch vụ đầu vào đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Sản phẩm nông sản của tỉnh tương đối đa dạng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm đã và đang được triển khai. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các điểm bán thực phẩm sạch, đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế và chưa được thường xuyên.
Sức cạnh tranh của hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh còn thấp, chất lượng chưa cao và không đều, thị trường chưa ổn định. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, bảo quản, chế biến còn gặp nhiều khó khăn, do đó chưa thu hút được các nhà đầu tư, các nguồn lực cho phát triển, mở rộng sản xuất các sản phẩm có lợi thế của tỉnh.
Các DN của tỉnh chủ yếu là DN vừa và nhỏ nên tiềm lực hạn chế, năng lực cạnh tranh yếu. Một số DN trên địa bàn tỉnh chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại đối với sự phát triển sản xuất, kinh doanh, chưa quan tâm đến việc xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Một số chương trình xúc tiến thương mại địa phương còn đơn điệu, chưa có nhiều nội dung mới; các hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra với quy mô nhỏ; cách tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại còn dựa vào hỗ trợ của Nhà nước là chính. Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn thấp, do đó hiệu quả hỗ trợ DN địa phương còn hạn chế.
Để tăng cường công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của tỉnh, trước mắt cần quan tâm tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các DN thu mua, kinh doanh trong và ngoài tỉnh đến trao đổi thông tin với cơ sở sản xuất tại các vùng sản xuất an toàn của tỉnh. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm sạch từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ nông sản thực phẩm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất ra sản phẩm nông sản kém chất lượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đảm bảo an toàn, các cơ sở sản xuất, DN có uy tín với người tiêu dùng biết ủng hộ và mua sử dụng sản phẩm an toàn.
P.V: Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho hoạt động thương mại hỗ trợ các DN, HTX năm 2019 được xác định thế nào, thưa đồng chí?
Đ/c Nguyễn Đặng: Nằm trong nội dung Kế hoạch năm 2019, ngành Công thương xác định mục tiêu, nhiệm vụ đối với hoạt động thương mại, hỗ trợ các DN, HTX như sau: Khuyến khích phát triển các loại hình thương mại, kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển thương mại. Quan tâm công tác điều tra, dự báo xu hướng thị trường trong và ngoài tỉnh theo hướng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của sản xuất, kinh doanh; lưu thông hàng hóa thông suốt, bảo đảm cân đối cung - cầu, giá cả hợp lý, đủ sức cạnh tranh. Nghiên cứu phát triển thị trường trong tỉnh trong mối quan hệ chặt chẽ với nhu cầu và xu hướng phát triển thị trường trong vùng, cả nước và quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tham gia tổ chức các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.
Trong đó, tập trung vào các giải pháp chủ yếu: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch hành động số 595/KH-UBND, ngày 28/2/2019 của UBND tỉnh về Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Đẩy mạnh phát triển đồng bộ và lành mạnh các loại thị trường để đảm bảo cung - cầu trên thị trường. Đẩy mạnh việc tổ chức các hội chợ thương mại tại địa bàn các huyện, Thành phố. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản; triển khai thực hiện Đề án "Tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của Cao Bằng, đặc biệt là các sản phẩm từ lĩnh vực nông, lâm nghiệp giai đoạn 2017 - 2020".
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
  
Bài 3: Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và hợp tác xã

Minh Trang (Thực hiện)

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh