Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Kỳ vọng từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Thứ năm 22/08/2019 05:00

Các ngành, địa phương trong tỉnh đang nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng miền, qua đó tăng thu nhập cho người dân và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững.

Sản xuất miến dong tại xã Lang Môn (Nguyên Bình).

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3034/KH-UBND ngày 26/9/2018 về xây dựng Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, giao Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh chủ trì, tổ chức hợp đồng với đơn vị tư vấn để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác thực hiện, xây dựng, hoàn thành Đề án OCOP.

Tháng 5/2019, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức hội nghị xây dựng đề án tại 13 huyện, Thành phố. Theo đó, bước đầu các huyện, Thành phố đề xuất 76 sản phẩm tiềm năng có thể phát triển trở thành sản phẩm OCOP của 78 xã theo các nhóm sản phẩm gồm: thực phẩm, dược liệu, đồ lưu niệm, dịch vụ và du lịch nông thôn.
Là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Cao Bằng, thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh được biết đến bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng của vùng đất Trùng Khánh. Đến nay, toàn huyện Trùng Khánh có hơn 220 ha cây dẻ lâu năm cho thu hoạch, chủ yếu ở các xã: Đình Minh, Chí Viễn, Khâm Thành, Phong Châu. Tuy nhiên, đa số diện tích của các hộ dân trồng nhỏ lẻ, không tập trung. Nhiều hộ trồng hàng trăm cây dẻ, nhưng sản lượng đạt thấp do không đầu tư chăm sóc, phòng chống sâu bệnh dẫn đến cây thoái hóa, xuất hiện sâu bệnh. Bên cạnh đó, giá cả không ổn định cũng là nguyên nhân khiến hạt dẻ Trùng Khánh chưa được người trồng dành nhiều sự quan tâm đầu tư. Những năm gần đây, hạt dẻ Trùng Khánh bị hạt dẻ Trung Quốc lấn át, bán tràn lan tại các chợ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh.

Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh Nguyễn Thành Hải cho biết: Đại hội Đảng bộ huyện Trùng Khánh nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định dẻ là cây trồng đặc sản có nguồn gốc bản địa cần đẩy mạnh khai thác. HĐND huyện Trùng Khánh đã ra nghị quyết phấn đấu đến năm 2021, toàn huyện sẽ trồng thêm 73 ha với phương thức Nhà nước hỗ trợ giống, có nghiệm thu tỷ lệ mọc, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mục tiêu đưa cây dẻ trở thành cây trồng chủ lực gắn với quảng bá sản phẩm du lịch thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao tại địa phương.
Cao Bằng có nhiều sản phẩm địa phương đặc trưng, trong đó có một số sản phẩm có đăng ký nhãn hiệu, được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý như: Hạt dẻ Trùng Khánh; quýt Trà Lĩnh; miến dong Nguyên Bình; trúc sào và chiếu trúc; lê Đông Khê…

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ cao, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã có những bước tiến quan trọng, đây là điều kiện để các địa phương xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; hiệu quả kinh tế đem lại từ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng chưa cao; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thủ công, thị trường tiêu thụ không ổn định; một số sản phẩm chưa hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, tiêu chuẩn chất lượng… nên việc phát triển còn nhiều khó khăn, tính bền vững chưa cao.
Đề án Chương trình OCOP của tỉnh đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 9/2019. Theo kế hoạch xây dựng và phát triển Chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh, mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu chuẩn hóa ít nhất 15 sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, như: Miến dong, lúa nếp Ong, lúa nếp Hương, lúa nếp Pì Pất, lạp sườn, bí thơm, rượu ngô men lá…
Giám đốc Sở NN&PTNT Bế Xuân Tiến cho biết: Mục tiêu chủ yếu tập trung vào đa dạng hóa, chế biến sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị, hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với doanh nghiệp và hợp tác xã. Củng cố, kiện toàn các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình. Chú trọng đào tạo cán bộ quản lý các cấp trực tiếp triển khai chương trình; đào tạo quản trị sản xuất, kinh doanh cho các nhà quản lý tổ chức kinh tế, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình. Triển khai Bộ tiêu chí xếp hạng sản phẩm OCOP; xây dựng, vận hành hệ thống dữ liệu OCOP cấp tỉnh; xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP…

Chương trình OCOP không chỉ tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn khơi dậy được những lợi thế của sản phẩm đặc sản, có thế mạnh ở địa phương so với các địa phương khác trong cả nước. Thời gian tới, các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được bán ra từ Chương trình OCOP phải là những sản phẩm mang tính riêng biệt, độc đáo, thể hiện được bản sắc văn hóa, vùng miền đặc trưng của tỉnh.
Chương trình OCOP không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp khu vực nông thôn trong tỉnh giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.

Với những tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, Cao Bằng quyết tâm xây dựng, triển khai thành công Chương trình OCOP nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực địa phương.    

Trúc Linh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh