Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Đưa hàng Việt về nông thôn - kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng

Thứ năm 06/06/2019 05:00

Nhằm quảng bá và vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hằng năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm các sản phẩm hàng Việt chính hãng, có chất lượng, giá cả hợp lý, đồng thời, doanh nghiệp (DN) có cơ hội mở rộng thị trường để phát triển sản xuất. 

Nhân dân mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Quang Trung (Trà Lĩnh).

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Quang Trung (Trà Lĩnh) có quy mô 24 gian hàng, thu hút sự tham gia của 10 DN trong và ngoài tỉnh trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam phù hợp với người dân vùng nông thôn như: hàng may mặc, hàng tiêu dùng, gia dụng,  bếp tiết kiệm củi, thu hút đông người đến mua sắm.
Bà Bế Thị Quế, xóm Sác Thượng, xã Quang Trung chia sẻ: Tôi thấy các mặt hàng rất chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt nhiều mặt hàng do chính chủ DN đứng bán nên tôi yên tâm, tin tưởng mua về dùng. Chúng tôi còn được DN tư vấn các thông tin về cách phân biệt hàng thật, giả,  được tư vấn và cung cấp thông tin về sản phẩm chính hiệu do các nhà sản xuất trực tiếp cung ứng. Nếu mỗi năm tổ chức được 1 - 2 phiên chợ hàng Việt thì sẽ rất hữu ích cho người tiêu dùng nông thôn.
 Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi cũng là cơ hội để các DN đẩy mạnh XTTM, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tổ chức khảo sát, nắm bắt thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, các DN sẽ từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường nông thôn. Anh Hoàng Đăng Huyên, quản lý bán hàng của Công ty cổ phần Thế hệ xanh chia sẻ: Công ty chúng tôi cung cấp sản phẩm bếp thế hệ xanh dựa trên công nghệ khí hóa, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương như: trấu, lõi ngô, vỏ lạc..., tiết kiệm nhiên liệu tới 60% so với bếp kiềng truyền thống; giảm khí phát thải độc hại cho môi trường và sức khỏe người dùng. Bếp thế hệ xanh là mô hình kinh doanh cùng người thu nhập thấp. Bếp củi giá từ 150.000 - 300.000 đồng/chiếc. Tham gia phiên chợ, chúng tôi chủ yếu quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà phân phối, bán lẻ. Chúng tôi có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng để hiểu thêm tâm tư, phản hồi của họ khi sử dụng sản phẩm của công ty, từ đó sẽ có các phương án cải tiến về mẫu mã, phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.
Mỗi phiên chợ hàng Việt về vùng nông thôn mang lại lợi ích kép cho cả DN và người tiêu dùng. Đối với người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hoá có chất lượng, có thương hiệu, hàng trong nước.  DN có điều kiện giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, thu thập thêm được nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường nông thôn đầy tiềm năng, từ đó đánh giá đầy đủ và chính xác về lợi thế của từng vùng, từng địa phương để xây dựng chiến lược sản xuất, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường nông thôn. Từ năm 2011 đến nay, Trung tâm XTTM tổ chức 25 phiên bán hàng Việt tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa, mỗi phiên chợ có trung bình từ 10 - 15 DN tham gia với quy mô 30 - 45 gian hàng. Các phiên chợ thu hút hơn 198.000 lượt người đến tham quan, mua sắm; tổng doanh thu đạt trên 9 tỷ đồng. 100% hàng hóa bán tại phiên chợ được sản xuất tại Việt Nam, có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với nhiều chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt.
Giám đốc Trung tâm XTTM Phạm Đức Minh cho biết: Chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu tập quán sinh hoạt, mua sắm, nhu cầu về hàng hóa và thu nhập của từng vùng, từ đó tiến hành chiêu thương, mời gọi các DN có uy tín, năng lực sản xuất kinh doanh, XTTM, chuẩn bị hàng hóa phù hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước và trong khi diễn ra phiên chợ. Nhờ đó, các phiên chợ đều kêu gọi được nhiều DN tham gia và thu hút đông đảo người dân đến mua sắm, dần dần khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường nông thôn. Các DN tham gia phiên chợ được trung tâm hỗ trợ 100% chi phí đăng ký, lắp đặt gian hàng. Các phiên chợ đều có lực lượng Quản lý thị trường phối hợp kiểm tra về giá cả, hạn sử dụng, do đó người dân mua hàng tại các phiên chợ này yên tâm không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng địa phương, đặc biệt là người dân khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới. Đây chính là một kênh tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tuy nhiên, sau khi các phiên chợ kết thúc, người dân ở vùng sâu, vùng xa lại gặp khó khăn trong việc mua hàng Việt vì hiện nay các điểm bán hàng Việt Nam rất ít. Để người dân nông thôn được tiếp cận hàng Việt Nam, Trung tâm XTTM tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện cho các DN quảng bá hình ảnh, uy tín thương hiệu Việt, xây dựng, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; chú trọng kiểm tra hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Ngọc Dung

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh