Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Chủ trương thuận lòng dân

Thứ bảy 21/11/2020 06:00

Ngay sau khi Dự án đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, lãnh đạo tỉnh đã khẩn trương, tích cực, quyết liệt chỉ đạo việc triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo để dự án được thi công đúng kế hoạch, tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ chương trình xây dựng đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Một trong số các nội dung công việc quan trọng, cần thiết trong việc thi công dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Công  tác GPMB đòi hỏi sự nỗ lực chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng, sự vận động của hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân, các tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng từ dự án.

Theo thiết kế, đường cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng có diện tích sử dụng đất cả 2 giai đoạn là 788 ha, trong đó, tỉnh Lạng Sơn 319 ha, tỉnh Cao Bằng 469 ha; diện tích sử dụng đất rừng phòng hộ đầu nguồn  43 ha với 2 tiểu dự án kết nối cao tốc gồm: Dự án 1, đường giao thông Đoỏng Lẹng, thị trấn Đông Khê (Thạch An) với chiều dài 1,5 km, tổng mức đầu tư 34,31 tỷ đồng; Dự án 2, cải tạo, nâng cấp đường giao thông Thụy Hùng - Vân Trình (Thạch An) với chiều dài 4 km, tổng mức đầu tư 53,19 tỷ đồng.

Các tiểu dự án này được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và được HĐND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Đến tháng 10/2020 lựa chọn được nhà thầu thi công và triển khai các thủ tục GPMB theo quy định.

Sau khi xác định diện tích đất thu hồi theo yêu cầu của dự án, xác định số hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án sẽ có phương án GPMB, xét đến nhu cầu của những người bị ảnh hưởng của dự án cũng như kế hoạch chi tiết để xây dựng các khu tái định cư căn cứ theo số người mong muốn tái định cư trong khu tái định cư mới.

Áp dụng những chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành một cách hiệu quả trong khi thực hiện đền bù theo quy tắc tránh tối đa các thiệt hại cũng như tránh các tổn hại cho người di dời. Tổ chức tốt công tác tái định cư cho những hộ phải di dời bảo đảm an toàn, nhanh chóng và sớm tiến hành dự án trên diện tích đất được thu hồi.

Đoàn đại biểu tỉnh tham quan, tìm hiểu tại Trung tâm Điều hành giao thông và cứu nạn hầm đường bộ Đèo Cả (Phú Yên).

Để công tác GPMB thuận lợi, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực hiện công tác tuyên truyền lợi ích của dự án đường cao tốc đến các địa phương, từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Các cấp, ngành tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền, đối thoại, giải đáp khiếu nại, kiến nghị của công dân, bảo đảm giải ngân theo kế hoạch đã đề ra.

Đồng thời, tiến hành đẩy nhanh phê duyệt phương án và thực hiện chi trả đền bù, hỗ trợ, hoàn thành các khu tái định cư, hoàn thành di dời các công trình trong vùng bị ảnh hưởng… Công tác kiểm kê, kiểm đếm tài sản vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất vườn sẽ được hoàn thành trong thời gian tới.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh về xây dựng đường cao tốc, Ủy ban MTTQ tỉnh có Thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân chung tay xây dựng Cao Bằng vào dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời căn dặn của Bác khi về thăm Cao Bằng tháng 2/1961. Toàn tỉnh đã vận động bước đầu hỗ trợ xây dựng đường bộ cao tốc trên 7,2 tỷ đồng.

Kết quả bước đầu cho thấy sự ủng hộ của toàn thể nhân dân trong việc xây dựng tuyến đường cao tốc, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Lương Thanh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh