Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại

Thứ bảy 23/03/2013 09:00

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công nghệ thông tin (CNTT) đối với sự phát triển bền vững và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, Agribank Cao Bằng luôn chú trọng đầu tư, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị kinh doanh, phát triển các sản phẩm tiện ích phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại

Agribank Cao Bằng đẩy mạnh công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ.

Với 21 điểm giao dịch trong toàn tỉnh, trên 187 nghìn khách hàng; đội ngũ giao dịch viên nhiệt tình, năng động đang là lợi thế của Agribank Cao Bằng trong mục tiêu phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; đặc biệt là những sản phẩm dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng dựa trên nền tảng CNTT hiện đại.

Năm 2008, Agribank Cao Bằng đã thực hiện thành công Dự án Hiện đại hoá hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng (IPCAS) do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hệ thống thanh toán hiện đại đã đáp ứng được yêu cầu phát triển sản phẩm dịch vụ trong phạm vi toàn hệ thống, hiện nay, Agribank cung cấp đến khách hàng 198 sản phẩm dịch vụ, tập trung vào 10 nhóm sản phẩm dịch vụ. Các sản phẩm đang triển khai đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng.

Với các nhóm sản phẩm truyền thống, như: cấp tín dụng, huy động vốn, thanh toán trong nước, quốc tế… Agribank tập trung khai thác tối đa ứng dụng trên hệ thống để triển khai các sản phẩm mang tính cạnh tranh về mạng lưới, công nghệ, như: Sản phẩm gửi, rút nhiều nơi dành cho khách hàng là cá nhân, tổ chức; dịch vụ chuyển tiền không đích Agripay; kết nối thanh toán với khách hàng; dịch vụ thu ngân sách nhà nước (thu thuế điện tử online với Tổng cục Thuế, Hải quan). CNTT đã góp phần ổn định hệ thống thanh toán song phương, bù trừ và chuyển tiền liên ngân hàng (CITAD); nhu cầu chuyển tiền thanh toán của khách hàng với đối tác tại tất cả các ngân hàng trong và ngoài hệ thống Agribank được xử lý nhanh chóng, chính xác.

Thanh toán quốc tế, thanh toán biên mậu, chuyển tiền kiều hối cũng là các sản phẩm dịch vụ phát huy lợi thế so sánh của Agribank Cao Bằng. Dịch vụ thanh toán chuyển tiền nước ngoài được thực hiện trực tiếp thông qua hệ thống mạng thanh toán toàn cầu Swift. Duy trì quan hệ đại lý với 1.043 ngân hàng tại 92 quốc gia và vùng lãnh thổ, Agribank là sự đảm bảo chắc chắn cho nhu cầu thanh toán quốc tế của khách hàng. Nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu với khách hàng là đối tác Trung Quốc qua hệ thống Internet Banking là phương thức thanh toán hiện đại, độ an toàn cao. Dịch vụ chi trả kiều hối được triển khai tại tất cả các chi nhánh Agribank trong toàn tỉnh, xử lý giao dịch nhanh chóng, tích hợp nhiều chương trình khuyến mại thẻ cào trực tiếp trên hệ thống Western Union đã tăng thêm tính hấp dẫn cho khách hàng nhận tiền nước ngoài chuyển về qua Agribank Cao Bằng...

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các sản phẩm dịch vụ truyền thống được phát triển thêm các chức năng, tiện ích mới. Bên cạnh đó, nhóm các sản phẩm mới được triển khai hướng tới mục tiêu xây dựng một nền tảng dịch vụ đa kênh với những kênh thanh toán hữu dụng đang được Agribank Cao Bằng tích cực triển khai, như: Phát triển sản phẩm dịch vụ thông qua kênh ATM và EDC/POS, kênh phân phối qua Mobile Banking, Internet Banking...

Chi nhánh luôn quan tâm nâng cao chất lượng, bổ sung các tính năng, tiện ích mới cho sản phẩm dịch vụ. Hiện nay, Agribank Cao Bằng đang quản lý trên 83 nghìn thẻ ATM với các khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh, học sinh, sinh viên, cán bộ viên chức, doanh nghiệp sử dụng thẻ ATM để giao dịch chuyển tiền thanh toán, nhận lương qua tài khoản… Có 33 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking để quản lý thông tin tài khoản, cũng như sử dụng các dịch vụ tiện ích hiện đại do công nghệ mang lại, như: Dịch vụ chuyển khoản siêu nhanh A-transfer, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước và trả sau các mạng di động; ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại như quẹt thẻ mua sắm hàng hóa tại các siêu thị, nhà hàng; thanh toán hóa đơn, mua sắm hàng hóa qua mạng Internet.

Với mục tiêu hướng đến lợi ích của khách hàng, Agribank Cao Bằng xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ với một số định hướng: Khai thác thế mạnh về mạng lưới, tiếp tục nghiên cứu đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng và cạnh tranh cao. Mở rộng các tiện ích dịch vụ trên kênh phân phối tự động như E-Banking, ATM, POS... nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm dịch vụ của Agribank trên thị trường.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hiện có thông qua việc theo dõi, đánh giá, so sánh tiện ích sản phẩm, khả năng cung ứng sản phẩm dịch vụ tới khách hàng thông qua tất cả các kênh phân phối để có biện pháp cải tiến, điều chỉnh kịp thời. Phát triển và mở rộng liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ khác, như: Điện lực, Viễn thông, Cấp nước để đẩy mạnh bán chéo sản phẩm, gia tăng tiện ích cho khách hàng thông qua dịch vụ gạch nợ hóa đơn tự động, thanh toán hóa đơn qua ATM, SMS, Internet Banking... Mở rộng kết nối với khách hàng doanh nghiệp (hệ thống CMS) nhằm giúp doanh nghiệp quản lý luồng tiền hiệu quả, chủ động tiếp cận ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động thanh toán của Agribank. Tăng cường khả năng cung cấp sản phẩm trọn gói cho khách hàng.

Quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khả năng ứng dụng CNTT hiện đại của cán bộ ngân hàng. Thực hiện có hiệu quả cẩm nang Văn hoá Agribank nhằm chuẩn hoá quá trình giao tiếp, văn hoá ứng xử, tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực để phát triển CNTT tiên tiến, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, tối đa hoá lợi ích cho khách hàng.

Nguyễn Thị Hoài Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh