Đẩy mạnh công nghệ hóa phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch

Thứ ba 02/10/2018 06:00

Đăng ký và quản lý hộ tịch là nhiệm vụ quan trọng của ngành Tư pháp. Hiện nay, Bộ Tư pháp triển khai phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử, qua đó sẽ giúp quản lý hộ tịch theo Luật Hộ tịch và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, có khả năng kết nối để cung cấp thông tin cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan.

Cán bộ Tư pháp phường Sông Hiến (Thành phố) thực hiện đăng ký hộ tịch cho người dân qua Phần mềm quản lý hộ tịch điện tử.

THUẬN LỢI TRONG QUẢN LÝ
Giám đốc Sở Tư pháp Nông Thanh Khoa cho biết: Thực hiện Quyết định số 2173/QĐ-BTP ngày 11/12/2015 của Bộ Tư pháp về việc phê duyệt Đề án "Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc", Kế hoạch số 3646-KH/UBND ngày 13/12/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tiến hành khảo sát, đánh giá về cơ sở vật chất, hạ tầng tại UBND các huyện, Thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để ứng dụng Phần mềm cho công chức Tư pháp - Hộ tịch (TP - HT) trên địa bàn.
Để triển khai theo tiến độ của Đề án, từ năm 2017 đến nay, Sở đã tổ chức tập huấn được 10/13 huyện, Thành phố. Sau khi được tập huấn, trên cơ sở điều kiện thực tế của một số huyện, từ tháng 2/2018 đã có 6 đơn vị, gồm các huyện: Phục Hòa, Nguyên Bình, Thông Nông, Trà Lĩnh, Thạch An và Thành phố sử dụng chính thức Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp, với 111 tài khoản tại các xã, phường, thị trấn. Đến nay, đã đăng nhập vào hệ thống phần mềm được 2.860 trường hợp, trong đó đăng ký khai sinh 1.520 trường hợp (757 trẻ em đăng ký khai sinh được cấp số định danh cá nhân); đăng ký kết hôn 422 trường hợp; đăng ký khai tử 424 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 461 trường hợp; đăng ký giám hộ 3 trường hợp; nhận cha, mẹ, con 4 trường hợp; nuôi con nuôi 2 trường hợp; thay đổi hộ tịch 12 trường hợp; xác định lại dân tộc 1 trường hợp; cải chính hộ tịch 5 trường hợp; bổ sung thông tin hộ tịch 6 trường hợp.
Sau 5 tháng thực hiện tại 6 huyện, Thành phố thực tế đã mang lại những hiệu quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, từng bước hiện đại hóa công tác đăng ký hộ tịch tiến tới đăng ký trực tuyến cũng như bảo đảm kết nối cho cơ sở dữ liệu về dân cư trong công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, hệ thống còn cho phép UBND cấp trên theo dõi số liệu, nội dung đăng ký các loại việc hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp dưới, nhờ đó có thể phát hiện ra những sai sót trong quá trình đăng ký để kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa sai sót.
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC NHANH CHÓNG
Theo Trưởng Phòng Tư pháp huyện Phục Hòa Đinh Quang Vũ, triển khai thực hiện Phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung, toàn huyện được cấp 17 tài khoản đối với công chức của đơn vị và 9 xã, thị trấn. Đến nay, huyện đã thực hiện được 691 trường hợp; nhập dữ liệu cũ khai sinh phục vụ cho cơ sở dữ liệu quốc gia 1.117 trường hợp. Ngay khi đề án được triển khai, huyện đã cử cán bộ tập huấn, cấp một thêm một số máy tính, đảm bảo kết nối thông suốt dữ liệu đường truyền với máy chủ. Đội ngũ công chức tư pháp xã hầu hết đều có kỹ năng sử dụng máy tính nên chỉ sau một thời gian ngắn đã vận hành sử dụng phần mềm khá tốt, giúp công tác thống kê, báo cáo, cập nhật, tra cứu dữ liệu, giải quyết các công việc liên quan đến quản lý hộ tịch công dân thuận lợi, khoa học, đầy đủ, chính xác, nhất là những trường hợp khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn. Từ đó giảm thời gian xử lý hồ sơ của từng công dân, giảm thiểu các yêu cầu gây phiền hà cho người dân.
Thành phố là địa bàn đông dân cư, nên công tác quản lý hộ tịch cần được giải quyết nhanh gọn, linh hoạt. Trước đây, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thực hiện bằng phương pháp thủ công, cán bộ TP - HT phải trực tiếp ghi chép vào sổ đăng ký để cấp cho công dân, nhiều trường hợp ghi không chính xác, thiếu nội dung theo biểu mẫu quy định, thậm chí có địa phương còn bảo quản, lưu trữ hồ sơ không tốt, làm mất, thất thoát hồ sơ hộ tịch khi bàn giao  gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch của UBND các cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công dân. Sau khi đưa Phần mềm vào áp dụng, đến nay công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém trước đây.

Chị Triệu Hồng Hạnh, cán bộ TP - HT phường Sông Hiến cho biết: Trước kia giải quyết công việc của công dân liên quan đến hộ tịch tôi phải truy tìm sổ gốc hộ tịch hàng trăm trang mới thấy, nay chỉ cần nhập dữ liệu vào, phần mềm sẽ tự động cập nhật tìm thông tin của công dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như sử dụng Phần mềm đã giảm tải rất nhiều trong công tác quản lý hộ tịch cho mọi người dân.
Để thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hộ tịch, các huyện, Thành phố quan tâm chỉ đạo công chức TP - HT cấp huyện, xã được tập huấn, hướng dẫn và chuyển giao tài khoản sử dụng chính thức phần mềm hộ tịch dùng chung; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy tính cho công chức tư pháp cấp huyện, xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với các huyện chưa tập huấn khẩn trương tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức đảm bảo đúng lộ trình kế hoạch. Đồng thời, tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất một số xã, phường, thị trấn; trang bị máy tính đồng bộ tại các xã, phường, thị trấn để đảm bảo tính kết nối liên thông, đáp ứng yêu cầu đề ra.
         

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh