Bạn đang xem: Trang chủ » Hồ sơ - Tư liệu

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú 60 năm xây dựng và phát triển

Chủ nhật 17/11/2019 05:00

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh là trường nội trú bậc THPT duy nhất của tỉnh; là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh và là một trong những trường có chất lượng cao trong các trường THPT DTNT cấp tỉnh của cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, những thành quả rất đáng tự hào mà thầy, trò nhà trường đã đạt được là minh chứng cho quá trình 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành.

Các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Đảng, nhiệm vụ giáo dục của toàn ngành, năm 1959, tỉnh Cao Bằng thành lập Khu Học xá do thầy giáo Nguyễn Sương làm Hiệu trưởng dành cho thiếu nhi dân tộc thiểu số ít người (thiếu nhi vùng cao), thanh niên dân tộc, phổ thông lao động (bổ túc văn hóa) và Sư phạm cấp I. Trong đó, Trường Thiếu nhi vùng cao với nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện đối tượng học sinh cấp 1 (lớp 1, 2, 3, 4), chủ yếu là học sinh dân tộc Mông, Lô Lô. Đây chính là tiền thân của Trường PTDTNT tỉnh. Sự ra đời của nhà trường với đối tượng là học sinh dân tộc thiểu số ít người đã thể hiện sự chuyển biến quan trọng của ngành giáo dục miền núi, biên giới.
Năm 1962, Khu Học xá tách ra thành 4 trường với 4 nhiệm vụ khác nhau, trong đó, Trường Thiếu nhi vùng cao do thầy Nông Văn Lợi làm Hiệu trưởng. Trong giai đoạn 1962 - 1970, khi đất nước còn trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, nhà trường đã sơ tán, chuyển địa điểm đến 4 lần để duy trì hoạt động dạy và học. Sau năm 1962, trường chuyển từ khu Tân An, thị xã Cao Bằng lên Khau Tăng, xã Dân Chủ (Hòa An). Cuối năm 1968, trường chuyển đến Thua Khau, xã Bình Long (Hòa An), ở đây được ít ngày, trường lại chuyển về thị xã Cao Bằng. Đến cuối năm 1969, trường lại sơ tán lên Khau Luông (Phia Gào), xã Đức Long (Hòa An). Mỗi lần chuyển địa điểm là một lần tìm kiếm cây, nứa lá để làm lớp học, nhà ở... Có thể nói đây là thời kỳ gian khổ, thiếu thốn nhất của nhà trường. Nhưng càng khó khăn, thầy và trò càng gắn bó, bám trường, bám lớp. Đến năm 1970, nhà trường bắt đầu tuyển sinh học sinh cấp II, còn học sinh cấp I chuyển về học tập tại các huyện. Mỗi khối chỉ có một lớp với số lượng toàn trường khoảng 60 - 70 học sinh, nhưng đối tượng tuyển sinh được mở rộng nên trường có thêm học sinh dân tộc Dao, Tày, Nùng... Mái trường thực sự là tổ ấm, thầy cô là nguồn cổ vũ, động viên để các thế hệ học sinh ở giai đoạn này không nản chí, hoàn thành chương trình học.
Tháng 2/1979, do tình hình chiến tranh biên giới phức tạp nên thầy, trò lại tiếp tục sơ tán vào dạy và học tại huyện Nguyên Bình. Theo Quyết định số 228/UB-QĐ ngày 22/10/1982 của UBND tỉnh, nhà trường được giao nhiệm vụ giáo dục, đào tạo học sinh THPT (cấp III) với tên gọi Trường PTTH Vùng cao tỉnh Cao Bằng. Nhưng công việc giảng dạy và phục vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên lại phải đương đầu với những khó khăn, thách thức trong tình hình mới, đó là giáo dục, đào tạo nhiều đối tượng học sinh (cả cấp II, cấp III), trình độ giáo viên, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt... Trong thời gian này, nhiều thầy giáo, cô giáo được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu từng cấp học.
Đầu năm 1984, trường chuyển ra Khau Roọc, xã Đề Thám (Hòa An, nay là Thành phố). Từ năm 1985, trường đổi tên thành Trường PTDTNT tỉnh. Nhiệm vụ của trường là đào tạo học sinh cấp III thuộc các vùng kinh tế - xã hội khó khăn của tỉnh. Giai đoạn từ 1986 - 2006, trường lại tiếp tục chuyển địa điểm thêm 6 lần và được giao nhiệm vụ đào tạo nhiều đối tượng khác nhau, như: 3 khóa THCS (từ năm 1995 - 2000); 2 lớp học sinh THPT bán công (1 khóa); học sinh phổ thông bậc THPT 3 khóa (từ năm 2004 - 2006); học sinh khối chuyên gồm chuyên Toán từ khóa 3 đến khóa 11 (1995 - 2001); lớp chuyên Văn từ khóa 1 đến khóa 5 (1997 - 2001); lớp chuyên Lý khóa 1, 2 (2000 - 2001); học sinh dân tộc nội trú bậc THPT. Đến tháng 12/2001, các lớp chuyên tách riêng do Trường THPT Chuyên tỉnh được thành lập. Tháng 8/2006, học sinh các lớp phổ thông tách riêng, chuyển đến học tại Trường THPT Bế Văn Đàn (mới được thành lập). Từ năm học 2006 - 2007 đến nay, sau 24 năm kể từ khi thực hiện Quyết định số 228 của UBND tỉnh, trường mới chính thức thực hiện giáo dục, đào tạo duy nhất học sinh DTNT bậc THPT là con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh, có nhiệm vụ tạo nguồn, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng cao cho địa phương, cho đất nước.
Từ năm 1986 đến nay, vấn đề cơ sở vật chất là khó khăn hàng đầu của trường. Có năm không có cơ sở để học, trường không tuyển sinh học sinh mới, số học sinh lớp 11, lớp 12 phải gửi học tại Trường Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên). Nhiều năm liền, trường không có khuôn viên riêng, đường dân sinh qua giữa trường, thiếu nhà ăn, nhà bếp, nhà ở, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, do tiếp quản cơ sở cũ nên nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn không nhỏ trong công tác an ninh trật tự, quản lý, phục vụ dạy học, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và học sinh.
Khi cơ sở vật chất đã tạm ổn định như hiện nay, các thầy giáo, cô giáo phải dạy hai ca vì không đủ lớp học, học sinh đông hơn, có năm tổng học sinh toàn trường lên gần 1 nghìn học sinh, mỗi lớp từ 50 - 55 học sinh, đối tượng học sinh đa dạng... Trước những khó khăn, thử thách đó, tập thể cán bộ, giáo viên từng bước khắc phục, tháo gỡ để đáp ứng  nhiệm vụ mà ngành giáo dục tin tưởng giao phó. Đến nay, đã có 9 thế hệ hiệu trưởng qua các thời kỳ, khoảng 190 cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại trường và hơn 3.000 học sinh đã tốt nghiệp. Nhiều thầy, cô luôn nỗ lực, cống hiến và được phong tặng danh hiệu cao quý do Nhà nước trao tặng, như: Nhà giáo Ưu tú Phạm Gia Ích, Ngô Loan, Trần Sơn Hà, Đỗ Thị Mai Hương, Lương Thị Hoa, Nguyễn Thị Mai Nguyên.
Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường dần được nâng cao, trường có 34 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia; hằng năm 100% học sinh lên lớp, trên 80% đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến, từ 40 - 70 giải học sinh giỏi cấp tỉnh/năm; thi THPT quốc gia xét đỗ tốt nghiệp 100%; đỗ đại học, cao đẳng, dự bị đại học từ 90% trở lên và nhiều thành tích cao về giáo dục thể chất, an ninh, quốc phòng, trải nghiệm sáng tạo.
Năm học 2019 - 2020, với 58 cán bộ, giáo viên và 400 học sinh, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng công tác dạy và học, nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm đây là năm học tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, ngày lễ kỷ niệm của đất nước, địa phương, các hoạt động giáo dục.
Truyền thống hơn 60 năm qua là nền móng vững chắc, là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của nhà trường trong những năm tiếp theo. Ý chí, nghị lực cùng sự sáng tạo của các thế hệ đi trước đã và đang được thế hệ trẻ hôm nay kế tục và phát huy. Trong giai đoạn mới, nhiệm vụ trọng tâm của trường là ra sức xây dựng khối đoàn kết thống nhất, quan tâm xây dựng đội ngũ, cơ sở vật chất nhà trường phát triển theo hướng chuẩn hiện đại, coi trọng giáo dục toàn diện, phát triển năng lực, giáo dục mũi nhọn, khơi dậy tiềm năng, xác định giá trị, mục tiêu, tầm nhìn, xây dựng nhà trường ngày càng hiện đại, sánh vai với các trường tiên tiến trong khu vực và toàn quốc.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Mai Nguyên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh