Bạn đang xem: Trang chủ » Hồ sơ - Tư liệu

Ngành học Sư phạm Cao Bằng - 70 năm xây dựng và phát triển

Chủ nhật 11/11/2018 07:00

Xuất phát từ nhiệm vụ cấp bách xây dựng và phát triển giáo dục của đất nước, của tỉnh và nhu cầu học tập của nhân dân, năm 1948, tại xóm Thôm Rẻp, xã Thụy Hùng (nay là xã Đào Ngạn, Hà Quảng), lớp sư phạm đầu tiên tại Cao Bằng (tiền thân của Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Cao Bằng) được thành lập với 38 học sinh.

Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng tổ chức hội nghị giao ban thường kỳ hằng tháng.

 Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, nhà trường phải sơ tán đến nhiều địa điểm khác nhau trong và ngoài tỉnh như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên; cơ sở vật chất, trường lớp đều dựng lên tạm thời, nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Trung ương và địa phương, năm 1959, Trường Sư phạm cấp 1 đã được thành lập, tiếp đó là Trường Sư phạm cấp 2 (năm 1960) và Trường Sơ cấp mẫu giáo (năm 1968). Đến cuối năm 1978, Trường Sư phạm cấp 1 (7 + 2) đổi tên thành Trường Sư phạm 10 + 2; tháng 12/1978 thành lập Trường Sư phạm 10 + 3 (đào tạo giáo viên cấp 2) trên cơ sở tách từ Trường Sư phạm 10 + 3 Cao Lạng. Năm 1980, thành lập Trường Sơ cấp cô nuôi dạy trẻ (sau này nhập với Trường Sơ cấp Mẫu giáo thành Trường Sơ cấp Nhà trẻ - Mẫu giáo). Đến năm 1990, UBND tỉnh Cao Bằng đã quyết định sáp nhập các trường 10 + 2, 10 + 3 và Trường sơ cấp Nhà trẻ - Mẫu giáo thành Trường Trung học Sư phạm Cao Bằng. Năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định nâng cấp Trường Trung học Sư phạm Cao Bằng thành Trường CĐ SP Cao Bằng.
70 năm đã trôi qua, mỗi giai đoạn đều có những khó khăn riêng, nhưng tập thể thầy và trò nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, đào tạo hàng nghìn giáo viên các cấp học từ mầm non đến THCS, đáp ứng về số lượng và chất lượng giáo viên cho tỉnh. Bước vào giai đoạn mới, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, thử thách về công tác tuyển sinh; kinh phí; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại nhưng chưa đồng bộ… Nhưng với niềm tự hào về truyền thống của ngành học và ý chí quyết tâm, nhà trường đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Hiện nay, trường có 113 cán bộ, viên chức, trong đó về trình độ chuyên môn có 3 tiến sỹ, 59 thạc sỹ, 42 đại học. Nhà trường có 21 mã ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 5 mã ngành đào tạo trung cấp. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng giáo viên trong tỉnh, trong mỗi giai đoạn, nhà trường đều có kế hoạch tuyển sinh và đào tạo các chuyên ngành phù hợp, đáp ứng về số lượng và chất lượng giáo viên trong tỉnh, đồng thời biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên từ mầm non đến THCS. Hằng năm, có hơn 40 đề tài khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu, các sản phẩm hoạt động khoa học đều được ứng dụng vào thực tiễn công tác đào tạo và quản lý của trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các phong trào thi đua được duy trì tốt và là các nội dung trong công tác giáo dục toàn diện của nhà trường...
Trong những năm tới, Trường CĐ SP Cao Bằng tiếp tục thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có chất lượng; đồng thời, phát huy tiềm năng, thế mạnh về đội ngũ và cơ sở vật chất, tham gia đào tạo và liên kết đào tạo một số lĩnh vực theo nhu cầu xã hội, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, nhà trường tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau: Xây dựng đề án tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị trong trường phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà trường; tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, cân đối về cơ cấu, khuyến khích các giảng viên trẻ có năng lực đi đào tạo tiến sỹ đúng chuyên ngành; nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; đầu tư cơ sở vật chất; tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, THCS và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường liên kết đào tạo với các trường đại học để đào tạo, nâng chuẩn cho giáo viên và đào tạo các lĩnh vực xã hội có nhu cầu; mở rộng hợp tác quốc tế.

Thạc sỹ Đinh Ngọc Lượng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐSP Cao Bằng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh