Bạn đang xem: Trang chủ » Hồ sơ - Tư liệu

Bến Lộc An - một trong những điểm đến của Đoàn tàu không số

Thứ hai 10/09/2018 06:00

Đã đến thăm Bến K15 - nơi khởi đầu km số 0 của những con tàu không số làm nên tuyến đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển ở Đồ Sơn, Thành phố Hải Phòng từ rất lâu, nhưng mãi đến hôm nay, trong những ngày đón chào Tết độc lập lần thứ 73 của đất nước, tôi mới được đến thăm Bến Lộc An, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi được lựa chọn làm một trong những địa điểm cập bến của những chuyến tàu không số lừng lẫy một thời.

Bia tưởng niệm tại Bến Lộc An.

Từ Thành phố Vũng Tàu theo con đường trải nhựa phẳng lỳkhoảng 15 km, hai bên là những rừng cây trải dài xanh mát, chúng tôi đến Bến Lộc An. Từ xa đã nhìn thấy Bia tưởng niệm tàu không số vươn cao giữa mây trời sóng nước mênh mông, để tưởng nhớ chiến công vang dội của những chiến sĩ đoàn tàu không số năm xưa, trong những năm tháng đấu tranh giữ gìn nền độc lập của đất nước.

Sau những năm tháng đồng khởi (1960), vấn đề trang bị vũ khí cho các lực lượng vũ trang giải phóng rất cần thiết. Trung ương Đảng quyết định chi viện vũ khí và cán bộ cho miền Nam bằng tuyến đường biển. Đầu năm 1961, Trung ương Cục miền Nam đã cho người về vùng bí ẩn Xuyên Mộc – Bà Rịa nghiên cứu địa hình, tổ chức lực lượng, chuẩn bị bến bãi và cơ sở vật chất để tiếp nhận vũ khí của Trung ương chi viện cho chiến trường miền Đông Nam Bộ. Sau từng bước triển khai, thăm dò, nghiên cứu cả một đoạn dài ven biển từ Kẻ Gà, Hàm Tân đến Hồ Cốc, Lộc An, năm 1961, Trung ương Cục miền Nam đã quyết định chọn cửa biển Lộc An làm điểm đón tàu vận chuyển vũ khí của đường Hồ Chí Minh trên biển từ Bắc vào.

Bến Lộc An nằm bên cửa sông Ray - con sông bắt nguồn từ suối Gia Tiên. Bên phải cửa biển là xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, bên trái là xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Hai bên sông Ray là rừng nguyên sinh ngập mặn, nối liền với rừng Bình Châu, Phước Bửu và hệ thống rừng già rộng lớn ở phía Bắc và Tây Bắc. Cửa Lộc An thuận lợi cho việc vận chuyển, cất giấu và chuyển tải vũ khí đến các căn cứ kháng chiến. Vùng này còn có bãi biển Bình Châu, Hồ Cốc, Hồ Tràm và cửa Lộc An phía sông Ray luồng lạch khá sâu,nhân dân trong vùng có truyền thống cách mạng, mạng lưới bố phòng của địch của vùng này cũng mỏng, do địa hình rừng núi ngăn cách nên chúng hoạt động hạn chế. Ngay trong cuộc kháng chiến chống Pháp, cửa biển Lộc An đã nằm trong tuyến giao thông nối liền miền Đông Nam bộ với miền Bắc. Chọn bến Lộc An để Tàu không số cập bến vừa bảo đảm bí mật, thuận lợi giải phóng vũ khí, vừa có khả năng tác chiến tốt, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra.

Toàn cảnh Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến Lộc An.

Tại bến Lộc An, đã có 3 chuyến tàu không số của đoàn 125 Hải quân đã cập bến thành công vào các năm 1963, 1964 và 1965.Chuyến đầu tiên vào năm 1963 cập bến sau 10 ngày đêm lênh đênh trên biển mang theo 20 tấn vũ khí cho miền Nam; số vũ khí này bổ sung cho các lực lượng vũ trang chủ lực Miền và các tỉnh miền Đông, kịp thời trang bị và đẩy mạnh các hoạt động, mở rộng vùng giải phóng, góp phần giành thắng lợi vang dội trong chiến dịch Bình Giã, đánh bại chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ ngụy.

Chuyến tàu thứ 2 cập bến năm 1964.Số vũ khí này kịp thời bổ sung cho bộ đội ta bước vào giai đoạn II của chiến dịch Bình Giã và góp phần làm nên chiến thắng Bình Giã, góp phần cùng cả nước đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ và chính quyền Sài Gòn.

Chuyến tàu chở vũ khí lần thứ 3 của đoàn tàu không số cập bến Lộc An vào đêm giao thừa năm Ất Tỵ (ngày 1/2/1965), Đây là chuyến tàu lớn nhất so với hai chuyến trước với 70 tấn vũ khí. Số vũ khí này được đưa đi trang bị cho các đơn vị chuẩn bị cho việc mở chiến dịch Phước Long – Đồng Xoài.Nhờ có vũ khí trang bị kịp thời, giữa năm 1965 quân và dân huyện Xuyên Mộc đã cơ bản phá toàn bộ hệ thống ấp chiến lược, giải phóng 2/3 đất đai, thế làm chủ vững mạnh, chính quyền ở các xã được thiết lập từng bước ổn định đời sống nhân. Cũng sau chuyến tàu chở vũ khí lần này, khả năng Lộc An có thể bị lộ, cấp trên chủ trương xóa bỏ luôn bến này.

Bến Lộc An là một chiến tích đầy thuyết phục về lòng dũng cảm, táo bạo, mưu trí của quân và dân huyện Xuyên Mộc – Long Đất nói riêng và Tỉnh Bà Rịa nói chung. Nơi đây còn là chứng tích của tuyến đường vận tải chiến lược trên biển "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển" để chở hàng từ miền Bắc vào chi viện cho cách mạng miền Nam.Bến Lộc An được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1995.Tại đây, một Bia tưởng niệm được dựng lên để tưởng nhớ đến chiến công vang dội của những chiến sĩ đoàn tàu không số năm xưa.

Bến Lộc An là khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng. Về với bến tàu Lộc An hôm nay, mỗi chúng ta như được sống lại cùng lịch sử những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cùng tìm hiều những câu chuyện về Đoàn tàu không số, càng thêm tự hào về những chiến công anh dũng, sự hy sinh gian khổ của biết bao cán bộ, chiến sỹ trên các con tàu không số. Câu chuyện về họ đã trở thành bất tử, là một huyền thoại đẹp cho lớp lớp thế hệ mai sau trân trọng và tự hào.

M.T

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh