Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường

Thứ hai 27/05/2019 05:00

Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra ở một số địa phương trong cả nước, đã trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội. Những vụ BLHĐ cho thấy sự xuống cấp đạo đức học đường và đạo đức xã hội. Vì vậy, vấn đề giáo dục đạo đức trong môi trường học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện đang là một nhiệm vụ được sự quan tâm của toàn xã hội.

Trường PTCS Lê Lợi (Thạch An) luôn xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh cho học sinh.

Đồng chí Hà Tiến Sỹ, Trưởng Phòng Giáo dục dân tộc và Công tác học sinh sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Có thể thấy BLHĐ đang có những diễn biến phức tạp. Không chỉ còn là học sinh đánh nhau, bắt nạt bạn mà còn diễn ra tình trạng bạo lực giữa giáo viên với học sinh, giáo viên xúc phạm đến tinh thần, thân thể học sinh…
Nguyên nhân của BLHĐ có nhiều, trong đó sự phát triển thiếu toàn diện về nhân cách, thiếu kỹ năng ứng xử, kỹ năng sống, sự sai lệch trong quan điểm sống dẫn đến thái độ tiêu cực trong nhận thức và hành động của một số học sinh. Đặc biệt là các em chưa định hình được lý tưởng sống đúng đắn, hướng thiện khiến bản thân dễ vi phạm; mặt khác phụ huynh ít quan tâm, không dành nhiều thời gian chăm sóc con cái, chưa có sự giáo dục đúng đắn là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi bạo lực của học sinh. Nhiều trường học chưa coi trọng giáo dục đạo đức. Thầy cô giáo có những hành động mà xã hội “không chấp nhận được” đối với học sinh.
Tại tỉnh ta, tình trạng BLHĐ tuy chưa đến mức gây ảnh hưởng lớn nhưng cũng đến lúc cần báo động. Theo kết quả phối hợp khảo sát, đánh giá thực trạng BLHĐ và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giữa Công an tỉnh và Sở GD&ĐT, từ năm 2011 đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 142 vụ/318 đối tượng BLHĐ, số nạn nhân bị bạo lực là 125 người. Các hình thức BLHĐ, gồm: Đánh nhau, gây rối 66 vụ; xâm hại tình dục 4 vụ; uy hiếp tinh thần 9 vụ; các hình thức khác 63 vụ. Hậu quả, chết 3 người, bị thương 67 người. Đã khởi tố 16 trường hợp; xử lý hành chính 117 trường hợp; xử lý bằng các hình thức khác 185 trường hợp. Trong học kỳ I năm học 2018 - 2019, có 12 vụ học sinh đánh nhau trong nhà trường với 27 học sinh tham gia; 5 vụ học sinh đánh nhau ngoài nhà trường với 14 học sinh tham gia.
Trước thực trạng trên, việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ là một nhiệm vụ trọng tâm trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên của ngành. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở GD&ĐT trong tỉnh triển khai công tác phòng chống BLHĐ. Đến tháng 5/2019, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục phổ thông thành lập tổ tư vấn tâm lý; có 191 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các trường phổ thông của tỉnh được bồi dưỡng cấp chứng chỉ về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; các trường đã xây dựng kế hoạch để tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí phòng, góc tư vấn tại trường để kịp thời tư vấn cho học sinh những vấn đề khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, trong mối quan hệ giữa bạn bè..., giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn với những vấn đề nảy sinh, điều đó góp phần giảm thiểu tình trạng BLHĐ.
Hiệu trưởng Trường PTCS Lê Lợi (Thạch An) Nhan Như Hiếu chia sẻ: Thực hiện các văn bản của Chính phủ, ngành và của tỉnh về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ, trường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống BLHĐ cho cán bộ, nhà giáo và người học; tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống BLHĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc BLHĐ xảy ra. Do vậy, tình trạng BLHĐ tại trường mang tính chất nghiêm trọng hầu như không có, chỉ có những vụ cãi cọ, xích mích nhỏ giữa các học sinh, nhưng được giáo viên, phụ huynh can thiệp kịp thời, không để nảy sinh vấn đề phức tạp hơn.
Cô Phan Thị Thúy Ngàn, Hiệu trưởng Trường THPT Trùng Khánh cho rằng: Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên dạy học nghiêm túc; khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học mới như: Thảo luận nhóm, đóng vai các nhân vật để tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học. Nhà trường thường xuyên lồng ghép những nội dung giáo dục về BLHĐ vào những môn học chính khóa như Ngữ văn, Giáo dục công dân… và các giờ ngoại khóa, sinh hoạt.

Thông qua các môn học, giáo viên từng bước cung cấp kiến thức về các hành vi đạo đức, giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước, yêu con người. Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên thông báo tới phụ huynh tình hình học tập, rèn luyện ý thức của các em. Đối với các em có hành vi đạo đức không chuẩn mực, phụ huynh và giáo viên có những biện pháp giáo dục mềm dẻo, quan tâm đến đời sống tình cảm, tạo mối quan hệ gần gũi với các em.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đến nay, 100% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống BLHĐ cho cán bộ, nhà giáo và người học; tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống BLHĐ; công khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về BLHĐ; xây dựng kịch bản, phương án xử lý các tình huống BLHĐ phù hợp với điều kiện của từng đơn vị; xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học…
Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống BLHĐ; tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống BLHĐ vào các hoạt động giáo dục, nội dung chương trình giáo dục các cấp học. Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục, nhất là xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục.
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - đó là khẩu hiệu và cũng là mục tiêu mà ngành giáo dục đang hướng tới trong việc tổ chức môi trường học đường trở nên nền nếp, thân thiện, lành mạnh; ở đó, học sinh được học tập, rèn luyện, trải nghiệm và vui chơi. Hy vọng với sự vào cuộc của ngành GD&ĐT, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình, tình trạng BLHĐ sẽ được kiềm chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.                      

Thanh Thúy

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh