Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Thứ tư 31/10/2018 06:00

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", 100%  đơn vị trong ngành GD&ĐT tỉnh đã phát động phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" tại đơn vị. Nhiều sáng kiến đổi mới về công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy với những nội dung thiết thực, được áp dụng và nhân rộng trong ngành.

Học sinh Trường THCS Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) trong giờ lên lớp.

 Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Thông Huề (Trùng Khánh) triển khai phương pháp đổi mới trong dạy học, đó là tổ chức cho học sinh (HS) thực hành phát hiện tìm “điểm đột phá” để giải thành công bài toán tổng hợp lớp 11 trên giáo án điện tử của cả 3 phần kiến thức: Đại số, lượng giác, hình học. Với phương pháp này, HS phải suy nghĩ, hiểu về từng vấn đề của kiến thức và hiểu rằng không hẳn tìm được đáp số của bài toán là xong mà còn phải suy ngẫm về toàn bộ lời giải, từ đó đưa ra phát hiện đâu là “điểm đột phá” để giải được bài toán. Như vậy, HS tích lũy được kinh nghiệm về lượng, gia cố về chất.
Hiệu trưởng Trường THPT Thông Huề Nông Thị Vượt cho biết: Qua việc cho HS thực hành tìm “điểm đột phá” để giải bài toán tổng hợp trên giáo án điện tử nhận thấy kết quả giáo dục được nâng lên; đã hình thành cho HS một số phẩm chất và năng lực cá nhân mà lâu nay chưa được khơi dậy và phát huy. Qua theo dõi và so sánh hai lớp 11 thực nghiệm và lớp 11 đối chứng cho thấy, lớp 11 thực nghiệm phương pháp tìm “điểm đột phá” có số HS giỏi, khá vượt trội từ 15 - 20% so với lớp đối chứng, tỷ lệ HS trung bình giảm, không có HS yếu kém. Đồng thời, việc thực hiện phương pháp này, đội ngũ giáo viên có cơ hội bộc lộ tối đa khả năng nghề nghiệp, năng lực tự học, tự nghiên cứu nâng cao được trình độ tin học và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy và học.
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, các cấp quản lý giáo dục trên toàn tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền  chỉ đạo các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phát triển giáo dục; đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với thực tế của địa phương.  Hiện nay, toàn tỉnh có 192 trường mầm non (tăng 23 trường so với năm 2013); các điều kiện về cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi được tăng cường, cơ bản đáp ứng được yêu cầu  đổi mới. Tỷ lệ trẻ được học tập, chăm sóc 2 buổi/ngày, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ không ngừng tăng lên. Toàn tỉnh hiện có 197/199 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 69 xã so với năm 2013.
Các trường học trong tỉnh thực hiện tốt việc rà soát, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS; thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Hằng năm tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt 98% trở lên; tỷ lệ HS  xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 40%; HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 90%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT trong 4 năm thực hiện đổi mới Kỳ thi THPT quốc gia đều đạt trên 90%.
Đội ngũ nhà giáo được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đổi mới giáo dục. 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên, trong đó tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn: mầm non đạt 61,3%, tăng 15% so với năm 2013; tiểu học đạt 71,4%, tăng 17,6%, THCS đạt 47,5%, tăng 3,3%; THPT đạt 8%, tăng 6,94%.
Công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học được ngành GD&ĐT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết. Hằng năm, mạng lưới trường, lớp học được quy hoạch, sắp xếp phù hợp với thực tiễn của địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu học tập vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Sau 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã giảm 7 trường và 114 điểm trường, lớp lẻ.  
Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học là nhiệm vụ then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục để đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những giải pháp, sáng kiến hữu ích của cán bộ, giáo viên không chỉ mang đến sự tươi mới trong hoạt động dạy và học mà còn thúc đẩy đội ngũ nhà giáo chủ động tham gia phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW giúp cho mỗi cán bộ, giáo viên và HS của tỉnh có thêm động lực để thi đua, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Minh Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh