Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

“Thư viện thân thiện” giúp học sinh ham mê đọc sách

Thứ hai 28/10/2019 05:00

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 15 trường tiểu học đưa vào sử dụng mô hình “Thư viện thân thiện” theo chương trình do Tổ chức Room to Read (Hoa Kỳ) hỗ trợ. Sau một thời gian triển khai, mô hình thư viện này đã tạo cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn.

Học sinh đọc sách, truyện tại “Thư viện thân thiện” Trường Tiểu học Sông Hiến I (Thành phố).

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Sông Hiến I, phường Sông Hiến, một trong 5 trường tiểu học ở Thành phố được chọn tham gia chương trình “Thư viện thân thiện”. Thư viện theo mô hình mới của trường được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận với sách dễ dàng, thuận tiện hơn. Sách trưng bày trên kệ được phân loại theo trình độ đọc và được dán mã màu giúp học sinh tìm được quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học, có thể sơn theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, an toàn, hấp dẫn học sinh.
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Hiến I Nguyễn Thị Nhã cho biết: Khi tham gia chương trình “Thư viện thân thiện”, cùng với sự đóng góp của phụ huynh, nhà trường sửa sang, trang trí lại thư viện rộng gần 50 m2 tạo không gian đọc thoải mái cho học sinh. Ngay đầu năm học mới, nhà trường đã đưa Tiết đọc thư viện vào triển khai mỗi lớp 1 tiết đọc/tuần.
Em Lương Nguyễn Gia Vỹ, học sinh lớp 5B hồ hởi nói: Tại Tiết đọc thư viện, em không chỉ tự đọc, nghe cô giáo kể mà còn ghi chép lại những nội dung hay vào sổ tay của mình. Việc đọc sách thường xuyên cũng giúp em có thêm nhiều kiến thức, bổ sung vốn từ vựng, giúp khả năng diễn đạt được tốt hơn. Mỗi khi đến thư viện, ngoài việc đọc sách, em còn có thể vẽ tranh hoặc chơi các trò chơi khác.
Đến “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Đức Long (Hòa An), chúng tôi cảm nhận ngay một không gian tươi sáng thân thiện. Trên tường là những bức tranh, dòng chữ sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề của góc đọc thư viện; xung quanh phòng là những giá sách nhỏ xinh phân biệt các lớp khác nhau. Cô giáo Nguyễn Thị Xuyến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi tham gia chương trình “Thư viện thân thiện”, nhà trường đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà bếp rộng hơn 60 m2 thành thư viện, chia riêng phòng đọc sách và phòng để sách truyện. Thư viện có hàng nghìn đầu sách gồm: Sách tham khảo, truyện tranh, sách khoa học... được sắp xếp một cách khoa học để giáo viên và học sinh dễ dàng chọn lựa. Từ khi có “Thư viện thân thiện”, các học sinh đã có thói quen đọc sách trong giờ ra chơi, giúp các em giải trí sau những giờ học.
Mô hình “Thư viện thân thiện” là chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Room to Read đã được triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Cao Bằng, chương trình được triển khai từ năm học 2019 - 2020 tại 15 trường tiểu học ở các huyện Hòa An, Trùng Khánh và Thành phố với hơn 4.500 học sinh, 295 giáo viên được thụ hưởng. Có 10 thư viện được dự án cấp toàn phần, 5 thư viện được cấp bán phần. Tổng nguồn vốn của dự án hơn 1,5 tỷ đồng.
Ông Nông Trọng Trình, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Điểm khác biệt giữa mô hình thư viện các trường áp dụng từ trước đến nay với mô hình “Thư viện thân thiện” không chỉ là không gian đọc sách mới lạ, số lượng đầu sách đa dạng mà còn ở tinh thần, thái độ của giáo viên và nhân viên thư viện trong việc hỗ trợ và đồng hành với học sinh trong quá trình xây dựng văn hóa đọc ngay từ lớp 1. Theo đó, giáo viên và nhân viên thư viện sẽ giúp học sinh tìm sách theo chủ đề phù hợp với trình độ đọc, đồng thời rèn luyện cho các em kỹ năng đọc tốt, đọc hay, đọc có cảm xúc và đúc kết được những nội dung mình đã đọc. Mặc dù đưa vào hoạt động chưa lâu, nhưng mô hình “Thư viện thân thiện” ở 15 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành văn hoá đọc cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.           

Trúc Linh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh