Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Thắp sáng niềm tin từ lớp học xóa mù chữ

Thứ năm 12/12/2019 15:00

Xác định xóa mù chữ (XMC) là một trong những giải pháp nhằm nâng cao trình độ dân trí cho người dân, những năm qua, huyện Bảo Lạc đã huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động người dân chưa biết chữ ra lớp học, củng cố hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức các lớp XMC cho người dân trên địa bàn.

Các học viên tham gia lớp xóa mù chữ ở Điểm trường tiểu học Phan Thanh (Bảo Lạc).

Điểm trường Tiểu học Phan Thanh nằm tại xóm Pác Lác, (từ trung tâm xã đến xóm khoảng 10 km) nhưng giao thông đi lại khó khăn. Xóm có 46 hộ dân với gần 300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao, đa số chưa biết đọc, biết viết.

Từ 2 tháng nay, cứ mỗi buổi tối, trong lớp học của điểm trường lại văng vẳng tiếng đánh vần. Đây là lớp học XMC đầu tiên mở tại xóm Pác Lác nên đông người dân trong xóm và những xóm lân cận đăng ký học. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng các học viên dành thời gian đến lớp, hăng hái học bài với ước mơ biết đọc, biết viết để cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Nhà ở xa điểm trường nhất, đi bộ mất hơn 1 giờ nhưng anh Hoàng A Dỉ, 43 tuổi vẫn chăm chỉ đến lớp đều đặn. Đôi bàn tay chai sần lâu nay chỉ quen với cầm cày, cầm cuốc giờ nắn nót viết từng nét chữ. Nhờ sự quyết tâm học tập nên chỉ sau 1 tuần, anh Dỉ đã đánh vần và tự viết tên mình.

Anh Dỉ kể: Ngày trước do nhà nghèo, ở xa trường học, đi đường rừng khó quá nên không đi học được. Không biết chữ, mọi giao tiếp của tôi bị hạn chế. Nay có lớp XMC mở tại xóm Pác Lác nên tôi quyết tâm đi học để biết đọc, viết tên mình, biết tính toán và mở mang nhiều điều.

Cũng như anh Dỉ, chị Hoàng Thị Váng cũng rất háo hức đăng ký đi học lớp XMC. Là lao động chính trong gia đình nhưng cứ 19 giờ hằng ngày chị lại vội vàng xách cặp, soi đèn pin đến lớp. Gần tới trường, tiếng nói cười râm ran khiến con đường vắng vẻ trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn.

Cô giáo Nông Thị Điệp, công tác tại Điểm trường Tiểu học Phan Thanh đã 7 năm nên rất hiểu nỗi vất vả của người dân nơi đây. Nhận được chủ trương mở lớp XMC tại xóm, sau những giờ đứng lớp, cô đã đến từng nhà để vận động người dân đi học.

Do địa hình đồi núi chỉ đi bộ, nhiều người nhà cách trường cả chục cây số nên việc vận động học viên rất vất vả. Lúc đầu, một số học viên khi biết cô giáo đến vận động thì tránh mặt hoặc gặp sự phản đối từ phía gia đình, không cho người thân tới lớp học. Sau một thời gian “khéo dân vận” của giáo viên và các tổ chức, đoàn thể, học viên mới tự nguyện đến lớp như bây giờ.

Hầu hết học viên lớp XMC là lao động chính trong gia đình, tuổi đời cao, việc tiếp thu kiến thức chậm nên dễ nảy sinh tâm lý e ngại, chán nản, muốn bỏ học. Vận động học viên ra lớp đã khó, duy trì sĩ số lớp học lại càng khó hơn. Ngoài việc dạy chữ, hằng ngày giáo viên thường xuyên thăm hỏi, động viên để tạo sự hứng khởi cho học viên trong học tập; tìm hiểu, giới thiệu kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi trong những cuốn sách tại thư viện, điểm bưu điện văn hóa xã để học viên thấy được tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết, từ đó đến lớp đều đặn, nhiệt tình.

Hiện nay, huyện Bảo Lạc còn khoảng 7,42% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số từ 15 - 60 tuổi chưa biết chữ. Đồng bào sống rải rác trên các triền núi cao nên công tác vận động, tuyên truyền ra lớp học gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc chỉ đạo các trường học điều tra, thống kê số lượng người mù chữ và tái mù chữ trong độ tuổi, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu mở các lớp học XMC và tiếp tục đào tạo cho người dân sau khi biết chữ để giảm số người tái mù chữ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc Nông Thị Loan cho biết: Năm 2019, huyện phấn đấu XMC cho 216 người, hiện đã tổ chức được 10 lớp học XMC với 155 học viên tham gia. Mục tiêu phấn đấu từ năm 2020 trở đi, mỗi năm XMC cho trên 500 người. Tại lớp học XMC, các học viên được học môn Tiếng Việt, Toán cơ bản theo giáo án được soạn thảo dựa trên nhu cầu thực tế và trình độ học viên, đồng thời lựa chọn phương pháp truyền đạt đơn giản, trực quan, dễ hiểu nhất.

Trịnh Hổ

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh