Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Tạo thói quen đọc sách cho học sinh

Thứ hai 24/06/2019 10:00

Nhờ đầu tư, cải tạo, nâng cấp thư viện, tủ sách và bổ sung những đầu sách, truyện phù hợp với lứa tuổi học trò, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đã ươm mầm văn hóa đọc, giúp học sinh làm giàu tri thức, nhân cách từ những trang sách luôn rộng mở.

Học sinh Trường Tiểu học Hợp Giang đọc sách, truyện tại phòng thiết bị.

Là một trong những thư viện phát huy hiệu quả nhất ở bậc tiểu học, Thư viện Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố) có sức hút đối với học sinh vào giờ ra chơi và sau giờ tan học. Thả hồn trong không gian rộng rãi, thoáng mát và hiện đại này, học sinh được thỏa thích đam mê khám phá văn hóa, tri thức và hóa thân vào những nhân vật của từng trang sách.  
Tại phòng thiết bị của nhà trường, trên từng kệ sách được xếp đặt khoa học, trang trí hấp dẫn, học sinh dễ dàng tìm cho mình từng cuốn truyện yêu thích hoặc cuốn sách tham khảo. Ở đây còn có không gian lý tưởng dành cho học sinh thử sức với nhiều nhạc cụ dân tộc, sân khấu hóa trang, đóng kịch… Cô Mã Thị Hồng, phụ trách thư viện của Trường Tiểu học Hợp Giang chia sẻ: Hiện nay, thư viện có 7.910 đầu sách, truyện tranh, từ điển và ngoại ngữ, văn học, truyện và thơ ca dân gian, sách nghiệp vụ, sách thiếu nhi... phục vụ nhu cầu đọc sách cho học sinh. Để tạo phong trào đọc sách cho học sinh, thời gian qua, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 tủ đựng các loại sách, truyện tranh; treo 75 ống sách "Thư viện xanh" trên cây xanh dưới sân trường, mỗi ống đựng 3 - 5 cuốn truyện tranh phục vụ nhu cầu đọc trong giờ ra chơi cho học sinh, thông điệp này giáo dục ý thức giữ gìn tài sản chung, làm giàu thêm tủ sách của học sinh; xây dựng đội ngũ cộng tác viên với 34 học sinh khối lớp 4, 5 tham gia phân loại đầu sách, quản lý ống thư viện xanh, quản lý sách, tuyên truyền về sách; giới thiệu sách, truyện bằng kịch rối, hoạt cảnh thu hút trí tò mò của các em. Từ đó, tạo thói quen đọc sách cho học sinh.
Tuy chưa có phòng thiết bị khang trang như thư viện của Trường Tiểu học Hợp Giang, nhưng Trường Tiểu học Sông Hiến (Thành phố) cũng rất quan tâm làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho học sinh đi vào nền nếp, đạt hiệu quả. Cô giáo Trần Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, trường luôn duy trì tủ sách cho các lớp và giao sách cho giáo viên chủ nhiệm lớp quản lý; thực hiện 3 tủ sách di động để các em đọc trong giờ ra chơi. Phòng thư viện đang quản lý 5.756 cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo các loại và 600 cuốn truyện tranh, khuyến khích các em trao đổi sách hay, truyện cho nhau. Nhờ vậy, nhiều học sinh chưa có thói quen đọc sách đã hòa vào đam mê chung của bạn bè và khám phá nhiều điều bổ ích từ sách, thế giới muôn màu của văn hóa đọc, góp phần nâng tỷ lệ học sinh đọc sách đạt trên 98%. Từ công tác xã hội hóa, nhà trường đang chuẩn bị xây dựng phòng thư viện đạt chuẩn theo Dự án Room to Read Việt Nam với diện tích trên 50 m2; lập hòm thư "Điều em muốn nói" đặt trong thư viện để các học sinh nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình đối với văn hóa đọc.
Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Trần Thúy Hồng, thời gian qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của UBND Thành phố, việc xây dựng thư viện trường học, thư viện đạt tiêu chuẩn tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đạt hiệu quả nhất định, nâng tỷ lệ đọc sách trong các trường học đạt 90%. Các thư viện trang bị đầu sách đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên hiện nay, còn số ít trường như Trường Tiểu học và THCS Thị Xuân cơ sở vật chất còn khó khăn nên chưa có phòng thư viện phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Thời gian tới, phòng chỉ đạo các trường tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thư viện đạt chuẩn và có phòng đọc sách riêng; duy trì tuần lễ, ngày hội đọc sách; hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời; thi viết báo tường; tổ chức cho giáo viên và học sinh thi viết bài, làm thơ theo các chủ đề về giáo dục, tình yêu quê hương, đất nước, con người...
Để nuôi dưỡng văn hóa đọc, giúp học sinh rèn luyện thói quen tự đọc sách, tự nghiên cứu, từng gia đình cần rèn luyện thói quen này cho con em mình từ khi còn nhỏ và bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, để tạo thói quen cho các học sinh yêu sách và có thói quen đọc sách, các cấp, ngành, nhà trường, xã hội cần chung tay đổi mới thư viện, lập thêm nhiều tủ sách công cộng để hình thành thói quen đọc sách, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

Kim Cúc

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh