Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Tạo bước đột phá từ chất lượng giáo dục và đào tạo

Thứ tư 23/10/2019 03:00

Từ đầu năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục tỉnh đề ra nhiều giải pháp tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, năm học này cũng là năm bản lề để ngành chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục được ngành xác định cần có bước đột phá mới để tạo động lực cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo.  

Trường THPT Trùng Khánh luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục.

 NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT
Năm học 2019 - 2020 là năm học có ý nghĩa quan trọng, cùng với hệ thống giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cả nước, ngành giáo dục tỉnh nỗ lực thực hiện phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới năm học 2020 - 2021.
Nhìn lại năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đánh giá, đây là năm học đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Việc thực hiện quy hoạch, dồn trường, lớp, sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức, bộ máy của cơ quan, đơn vị đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh giảm 4 trường và 87 điểm trường, lớp lẻ; sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, Trung tâm Kỹ thuật, tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh thành Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh.
Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đạt kết quả cao; trong năm học có 20 trường đạt chuẩn, vượt 7 trường so với mục tiêu nghị quyết của tỉnh. Tích cực cải thiện trường, lớp và các điều kiện cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; chăm lo tổ chức đời sống cho học sinh bán trú.
Công tác đổi mới quản lý có nhiều chuyển biến tích cực; nền nếp, kỷ cương trong trường học tiếp tục duy trì. Duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi với 199/199 xã, 13/13 huyện, Thành phố. Duy trì, nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2. Phổ cập giáo dục THCS được duy trì và giữ vững kết quả tại 13/13 huyện, Thành phố, 199/199 xã đạt chuẩn từ mức độ 1 trở lên. Có 11 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019.
Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm, chăm lo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên  đáp ứng yêu cầu cập nhật kiến thức, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nâng cao trình độ của giáo viên. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát triển, đảm bảo phát triển quy mô.
QUYẾT TÂM ĐỔI MỚI CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Với khí thế thi đua sôi nổi và bước tạo đà đầy hứng khởi từ những kết quả của năm học 2018 - 2019, ngay từ những tháng đầu của năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục tỉnh quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các các hoạt động giáo dục.
Đồng chí Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trước những yêu cầu đổi mới và phát triển GD&ĐT trên địa bàn, ngành giáo dục  tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020 là năm bản lề chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thực hiện vào năm học 2020 - 2021. Để chuẩn bị cho việc thay đổi này, ngành triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương như: quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đúng vị trí việc làm và yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá; tăng cường định hướng, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học nhằm phát huy năng lực sáng tạo của  giáo viên và học sinh; xây dựng tiêu chí và tổ chức thực hiện đánh giá giờ dạy của giáo viên theo hướng phát triển năng lực học sinh. Trong đó, quan tâm thực hiện "đổi mới, sáng tạo trong dạy, học" nhằm tạo bước đột phá trong GD&ĐT.
Để nâng cao chất lượng GD&ĐT, ngành giáo dục chú trọng đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Chỉ đạo triển khai dạy học môn Tiếng Anh tiểu học 4 tiết/tuần cho học sinh các lớp 3, 4, 5 ở những trường đảm bảo điều kiện về giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ; cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học đáp ứng yêu cầu; căn cứ nhu cầu tự nguyện của học sinh và điều kiện đảm bảo về giáo viên, cơ sở vật chất, các trường tổ chức dạy thí điểm, làm quen Tiếng Anh cho học sinh các lớp 1, 2; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên Tiếng Anh.

Sở GD&ĐT đã tập trung nguồn lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông để đạt yêu cầu tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục, cải cách thủ tục hành chính trong GD&ĐT; đầu tư nâng cấp, trang bị mới các phần mềm ứng dụng phục vụ cho quản lý, dạy và học, đặc biệt là học môn ngoại ngữ. Tăng cường chỉ đạo và thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục. Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn trên "Trường học kết nối": Công tác sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được triển khai ở tất cả các trường THPT trong tỉnh.
Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được quan tâm. Tiếp tục triển khai xây dựng 58 phòng học mầm non, 88 phòng học tiểu học với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng. Đến nay, có 396 phòng học bộ môn và 1.267 phòng phục vụ học tập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi được tăng cường để đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới. 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên. 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức về thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Với sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về mọi mặt, ngành giáo dục tỉnh quyết tâm hướng tới một năm học mới đạt nhiều thắng lợi, tạo được bước đột phá trong chất lượng dạy và học, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Minh Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh