Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Tăng cường quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục

Thứ ba 28/05/2019 05:00

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa trường lớp, các nhà trường từng bước đảm bảo đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại Trường Mầm non Lương Can (Thông Nông).

 Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là điều kiện quan trọng góp phần bảo đảm chất lượng dạy học của nhà trường. Bên cạnh các điều kiện bảo đảm khác như đội ngũ giáo viên, chương trình học tập, đòi hỏi phải có những điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng cần thiết, thích hợp cho từng loại hình GD&ĐT ở các cấp học, bậc học. Hiện toàn tỉnh có 653 trường học, 11.784 cán bộ, giáo viên, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Có 41,59% phòng học mầm non, 44,9% phòng học tiểu học, 92,2% phòng học THCS, 98,04% phòng học THPT được kiên cố. Có 1.036 thiết bị dạy học tối thiểu và 746 đồ chơi ngoài trời bậc mầm non; 4.380 bộ máy tính, 987 bộ thiết bị phòng học ngoại ngữ phục vụ dạy học tại các trường tiểu học, THCS, THPT.
 Hầu hết các cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên thiết bị và giáo viên thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả, tính năng thiết bị dạy học, phục vụ tốt cho việc dạy và học trong các nhà trường. Nhiều giáo viên tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử, trình chiếu powerpoint để phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực. Trong các giờ thực hành, thí nghiệm, giáo viên chú ý tổ chức lớp học khoa học, hợp lý để huy động mọi học sinh đều tham gia thực hành. Ngoài các thiết bị dạy học được ngành GD&ĐT trang bị, phong trào thi đua tự làm đồ dùng dạy học trong toàn ngành được đông đảo cán bộ quản lý và giáo viên tham gia, nhiều thiết bị giáo dục tự làm phát huy tính sáng tạo, phù hợp với chương trình dạy và học ở các nhà trường.
Hằng năm, Sở GD&ĐT hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường cơ sở vật chất thiết bị trường học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Căn cứ hướng dẫn của Sở, Phòng GD&ĐT, các đơn vị nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để bảo quản, khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học; phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác thiết bị dạy học và phòng học bộ môn. Việc kiểm tra, đánh giá, quản lý, sử dụng các thiết bị dạy học được Sở GD&ĐT lồng ghép trong công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở vật chất trường lớp vào dịp đầu và cuối năm học. Duy trì việc rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có để lập kế hoạch chi tiết sửa chữa, thay thế, nâng cấp, mua sắm bổ sung những thiết bị dạy học cần thiết và đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học theo chương trình hiện hành.
Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương cho biết: Giai đoạn 2016 - 2018, tỉnh đầu tư 4 dự án cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục; mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, đồ chơi ngoài trời cho 113 trường, điểm trường mầm non, tiểu học, tổng kinh phí 9,721 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho các trường học thuộc các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới gần 4,3 tỷ đồng.
Tại Thông Nông những năm qua, huyện tập trung ưu tiên nguồn lực kiên cố hóa trường lớp, đầu tư xây dựng các trường học. Từ năm 2016 - 2018, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị trên 170 tỷ đồng. Đến nay, 36% trường THCS, THPT có phòng học tin học dành cho học sinh thực hành trực tiếp trên máy tính; đa số các trường học đều có máy chiếu phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên và công tác giảng dạy; 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có thiết bị đồ dùng trong lớp, đồ chơi ngoài trời.

Chủ tịch UBND huyện Thông Nông Đỗ Văn Thắng chia sẻ: Các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị sau khi được đầu tư mua sắm và khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học; phân công đầy đủ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác thiết bị dạy học và phòng học bộ môn.
Cô giáo Trần Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thượng Hà (Bảo Lạc) cho rằng: Việc trang bị mua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi tạo điều kiện tốt cho giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Từ đầu năm học, nhà trường giao cho các lớp bảo quản, kiểm kê, ngoài ra, nhà trường còn vận động giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác dạy và học. Đẩy mạnh phong trào trang trí lớp học thân thiện, phù hợp với các nhóm tuổi, đồng thời vận động giáo viên trồng hoa, cây xanh tại khuôn viên tạo không gian môi trường xanh - sạch - đẹp.
Để nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất cũng như khai thác hiệu quả thiết bị dạy học, cần đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường đào tạo năng lực cho giáo viên; khai thác triệt để thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong công tác giảng dạy. Ngành GD&ĐT cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo đồng bộ phục vụ tốt công tác quản lý; rà soát và bổ sung đội ngũ cán bộ phụ trách phòng thí nghiệm, phòng bộ môn; mở các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thí nghiệm.

UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT hằng năm thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; khuyến khích huy động mọi nguồn lực, các nguồn vốn dưới nhiều hình thức, lồng ghép các chương trình, đề án, dự án tại địa phương, tránh tình trạng thừa, thiếu, lãng phí tại các trường học, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh