Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Sáng tạo trong phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mầm non

Thứ hai 07/01/2019 06:00

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho cấp học mầm non (MN), thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tích cực, đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tại các trường mầm non. Phong trào nhận được sự hưởng ứng, tham gia của cán bộ, giáo viên MN toàn tỉnh, trở thành một hoạt động sư phạm thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng các giờ học, tạo thêm niềm vui, hứng thú cho trẻ ở bậc học MN.

Giáo viên Trường Mầm non 19/5 (Thành phố) thường xuyên sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Đến Trường Mầm non 19/5, phường Ngọc Xuân (Thành phố), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo đủ kiểu dáng, màu sắc bắt mắt. Ấn tượng nhất có lẽ là các mô hình khu trải nghiệm làng nghề quê em, như: Làng rèn Phúc Sen, làng nghề khẩu sli Nà Giàng, dệt thổ cẩm... do các giáo viên của nhà trường sáng tạo, thiết kế. Cô giáo Trần Bích Diệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ MN là rất hiếu động, khả năng chú ý chưa cao. Vì vậy, để tổ chức tốt một giờ học, một hoạt động cho trẻ, giáo viên cần sử dụng rất nhiều đồ dùng, dụng cụ trực quan phải đẹp, hấp dẫn trẻ. Nắm được nhu cầu đó, ngoài những đồ dùng, đồ chơi được cấp phát, nhà trường đã tích cực làm thêm rất nhiều đồ dùng, đồ chơi.
Nguyên liệu để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo thường là những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, sẵn có ở địa phương, không độc hại, an toàn, gần gũi với trẻ, như: chai, bìa các-tông, vỏ hộp sữa, lon nước, hộp xốp, lốp xe, nồi, chảo cũ... Trước khi làm, giáo viên phải vệ sinh sạch sẽ các nguyên liệu sau đó sơn màu, trang trí thêm cho bắt mắt. Thời gian làm đồ dùng, đồ chơi thường trong dịp hè, trước năm học mới. Trong quá trình làm, giáo viên còn khéo léo cho trẻ kết hợp làm cùng những chi tiết đơn giản, qua đó  phát triển ở trẻ trí sáng tạo, ham hiểu biết, rèn sự khéo léo; đồng thời phát hiện những trẻ có năng khiếu về nghệ thuật để có hướng bồi dưỡng. Việc dạy trẻ có đầy đủ đồ dùng dụng cụ trực quan, sinh động đã làm cho trẻ hứng thú say mê vào các môn học và nâng khả năng nhận thức của trẻ. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được tăng lên.
Không chỉ ở Thành phố, phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ ở các trường MN tại các huyện, xã rất sôi nổi. Tuỳ điều kiện, đặc điểm từng địa phương, mỗi trường MN sáng tạo các loại đồ dùng, đồ chơi theo cách riêng. Cô giáo Mã Thị Quỳnh Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Phong (Bảo Lâm) chia sẻ: Do điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn so với các trường MN ở Thành phố và các thị trấn nên hằng năm nhà trường thường xuyên phát động giáo viên thu gom vật liệu có thể sử dụng để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ; xử lý vệ sinh, phơi khô, phân loại các vật liệu để làm đồ chơi theo chủ đề, chủ điểm, như: Đồ dùng trong gia đình, các con vật, phương tiện giao thông, các loại cây, hoa, quả... Các giáo viên chịu khó tìm tài liệu, video hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi trên mạng để sáng tạo ra những đồ chơi mới lạ, kích thích sự tò mò và ham mê học tập ở trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện tư duy, trí sáng tạo.
Trưởng Phòng Giáo dục MN, Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Ngọc Ánh đánh giá: Hiện nay, 100% trường MN trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, trong đó có nhiều trường thực hiện rất tốt, số lượng đồ dùng, đồ chơi làm ra nhiều, có sự sáng tạo qua từng năm tạo hứng thú cho trẻ học tập, vui chơi bổ ích. Việc các trường MN khai thác các nguyên vật liệu sẵn có, tận dụng các  phế thải, làm sạch và tạo thành đồ chơi tiết kiệm rất lớn cho ngân sách của tỉnh nói chung, kinh phí cho ngành và các nhà trường nói riêng. Hằng năm, Phòng chỉ đạo các nhà trường tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, sau đó lựa chọn những sản phẩm tham dự hội thi cấp huyện, tỉnh. Việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ không chỉ thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo, khéo léo và tâm huyết của cán bộ, giáo viên mà còn phục vụ hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hiện nay, đồ chơi cho trẻ MN có rất nhiều trên thị trường, nhưng để đáp ứng được nhu cầu học của từng chủ đề phải tốn kém khá nhiều kinh phí. Chưa kể đến một số đồ chơi có thể độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Do vậy, việc giáo viên các trường MN sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề, nội dung bài giảng, tình huống giáo dục không chỉ khắc phục được các hạn chế kể trên mà còn giúp trẻ phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong các hoạt động, phục vụ tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục MN trên địa bàn tỉnh.    

T.L

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh