Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nỗ lực vì mục tiêu nâng cao chất lượng các trường tiểu học

Thứ sáu 10/08/2018 06:00

Tiểu học (TH) là cấp học đầu tiên của bậc học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân nước ta, tạo ra những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững về nhân cách, kiến thức cho trẻ em tiếp tục học lên cấp trên; hệ thống các trường TH cần có những tiêu chuẩn cần thiết đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Do đó, việc xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của các địa phương trong cả nước nói chung và Cao Bằng nói riêng.

Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố) luôn giữ vững danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia.

Ngày 28/12/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT Quy định tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường TH đạt mức chất lượng tối thiểu, trường TH đạt chuẩn Quốc gia. Theo đó, 5 tiêu chuẩn để xét công nhận trường học TH đạt chuẩn Quốc gia gồm: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Căn cứ vào những chuẩn đề ra, ngành GDĐT tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, phát huy các nguồn lực xã hội tăng cường cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ, đảm bảo điều kiện dạy và học với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục TH một cách tốt nhất.
Sở GDĐT tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch trường chuẩn quốc gia cho từng giai đoạn, xác định nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên đưa các trường có điều kiện thuận lợi vào lộ trình trường chuẩn giai đoạn đầu, đồng thời quan tâm, thúc đẩy các trường có điều kiện khó khăn, quy hoạch mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ngành GDĐT đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đem lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, kêu gọi được sự đầu tư của các doanh nghiệp, vận động nhân dân, phụ huynh học sinh cùng tham gia góp sức, từ đó, tạo được sự đồng thuận, sự ủng hộ, đóng góp của các tầng lớp nhân dân, sự tài trợ từ các chương trình, dự án. Hằng năm, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có những chương trình từ thiện mang đến cho trường, học sinh những công trình, sách vở, nhu yếu phẩm, thiết bị dạy học…
Đẩy mạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, số phòng học được tu sửa và xây dựng bổ sung mới trong các năm học, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh các trường; không còn trường học, lớp tạm, tranh tre vách nứa. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, quy hoạch lại các điểm trường, lớp lẻ theo hướng chuyển đổi hoặc thành lập mới các trường phổ thông dân tộc bán trú tại các huyện: Bảo Lạc, Trà Lĩnh, Trùng Khánh; giảm được 106 điểm trường, lớp lẻ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Đầu tư xây dựng các phòng chức năng, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại...
Đặc biệt, với sự đổi mới trong giáo dục về phương pháp, hình thức tổ chức, cách đánh giá học sinh, chương trình thử nghiệm của dự án trường học mới Việt Nam (VNEN), thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy… Qua đó, chất lượng giáo dục của tỉnh có những chuyển biến, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Các sân chơi trí tuệ, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi tìm hiểu, giao lưu, tuyên truyền được các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ, linh hoạt; ý thức trách nhiệm và kỹ năng của học sinh ngày càng chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được ngành và các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm, có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ, cử và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Từ tỷ lệ 1,0 giáo viên/lớp, đến nay đạt tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp, trình độ đào tạo của giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn chiếm 100%; hầu hết đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng và tâm huyết với nghề, năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Hiện toàn tỉnh có 274 trường tiểu học, trong đó có 207 trường dạy học 2 buổi/ngày với 2.548 lớp và 40.516 học sinh, chiếm trên 90%; có 158/274 trường tổ chức bán trú. Số học sinh ở các vùng kinh tế - xã hội khó khăn bỏ học hằng năm giảm, năm học 2017 - 2018, có 31 em, chiếm 0,07%. Số trường đạt chuẩn quốc gia hằng năm đều tăng và duy trì đạt, trong năm học 2017 - 2018, UBND đã cấp bằng công nhận 25 trường TH đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và mức độ 2; nhiều trường TH tại các huyện còn nhiều khó khăn đã nỗ lực đạt chuẩn như: Trường TH Đình Phùng (Bảo Lạc), Trường TH Quảng Lâm (Bảo Lâm), Trường TH Háng Tháng (Thông Nông), Trường TH Tổng Cọt (Hà Quảng)…  Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 49 trường TH được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, 45 trường đạt mức độ 1, 4 trường đạt mức độ 2. Công tác phổ cập giáo dục TH được duy trì giữ vững đạt chuẩn mức độ 2.
Để nâng cao chất lượng trường chuẩn và hướng đến sự bền vững, giai đoạn 2018 - 2025, ngành GDĐT tỉnh phấn đấu mỗi năm học duy trì các trường đạt chuẩn ở các mức độ, xây dựng, công nhận 5 đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh. Đến năm 2025, sẽ có thêm 40 trường TH đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn của tỉnh lên 89 trường.

M.T

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh