Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Chủ nhật 22/10/2017 07:00

Với đặc thù có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trà Lĩnh không ngừng nỗ lực đổi mới công tác quản lý và phương pháp giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục con em dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Tiết học môn Ngoại ngữ của học sinh lớp 6, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trà Lĩnh.
Năm học 2016 - 2017, giáo viên và học sinh nhà trường đạt nhiều thành tích trong công tác dạy và học. Toàn trường có 23 học sinh đạt học lực giỏi, 137 học sinh đạt học lực khá; học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 95,9%. Học sinh tham dự các môn văn hóa lớp 9 đoạt 13 giải cấp trường, 8 giải cấp huyện và 2 giải cấp tỉnh. Trong năm, có 1 giáo viên đoạt giải khuyến khích cấp Quốc gia về cuộc thi Dạy học tích hợp liên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; 7 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được những thành tích trên, nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, tâm huyết với nghề, vững về chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, phân loại học sinh... để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học. Với hoạt động chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học ngay từ đầu năm học, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm từ khâu soạn giảng cho đến việc giảng dạy trên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các tổ chuyên môn; các tổ chuyên môn, giáo viên tăng cường tổ chức dự giờ. Do đặc thù là trường 100% học sinh là con em các dân tộc thiểu số vùng cao nên các em đều học tập, sinh hoạt tại nhà trường,  nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỷ luật, nền nếp cho học sinh, luôn quan tâm, gần gũi với học sinh để kịp thời nắm bắt những nhu cầu về học tập cũng như sinh hoạt của học sinh.
Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, công tác quản lý, chăm lo đời sống cho học sinh được đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sát sao công tác quan tâm đời sống nội trú của học sinh; xây dựng nội quy, quy chế nội trú, ký túc xá học sinh. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các giáo viên trong việc giáo dục học sinh thực hiện các nội quy khu nội trú, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh. Không ngừng giáo dục các em phát huy tinh thần đoàn kết; hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, giáo dục giá trị, kỹ năng sống với các nội dung thiết thực, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm văn hóa của từng dân tộc. Thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện chăm sóc sức khỏe học sinh… Phối hợp chặt chẽ với gia đình, phụ huynh học sinh trong giáo dục đạo đức và nhân cách cho các em.
Em Lương Thị Phiên, học sinh lớp 6A, dân tộc Mông, xóm Lũng Dạc, xã Quang Hán chia sẻ: Em cảm thấy bỡ ngỡ bởi đây là lần đầu tiên chúng em xa nhà đến ở nội trú tại trường, nhưng sự quan tâm, chăm lo, dìu dắt của các thầy cô giúp em có thêm động lực để học tập. Em sẽ cố gắng hết mình, vượt qua mọi khó khăn vươn lên học tốt để xứng đáng với tình yêu thương, sự tin tưởng của các thầy, cô giáo, xứng đáng với truyền thống nhà trường.
Bên cạnh những thành tích đạt được, nhà trường gặp không ít khó khăn, hạn chế trong công tác dạy và học cũng như công tác quản lý, chăm lo đời sống cho học sinh. Trong công tác tuyển sinh vào trường, học sinh ở các xã với trình độ nhận thức, tính tự lập chưa cao, cơ sở vật chất, các phòng ở của học sinh đã xuống cấp, đường ống dẫn thoát nước không đảm bảo... phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, khó khăn trong việc sinh hoạt đối với học sinh, giáo viên ở nội trú. Hệ thống máy tính phục vụ môn Tin học đã xuống cấp ảnh hưởng đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trà Lĩnh Nguyễn Ngọc Quang cho biết thêm: Trong năm học 2017 - 2018, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy và học, nhà trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; mỗi cán bộ, giáo viên phải là tấm gương tự học, tự nghiên cứu tài liệu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Đảm bảo chế độ, chính sách đối với học sinh; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống của học sinh…, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững các tiêu chí đã đạt được của trường chuẩn Quốc gia.
Bài và ảnh: Huy Hùng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh