Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ năm 03/01/2019 06:00

Các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… được triển khai sâu rộng, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên. Đó là những tín hiệu vui, tích cực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh và là tiền đề quan trọng cho địa phương tiếp tục thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016 - 2020.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Phong Châu (Trùng Khánh) được đầu tư khang trang.
Ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành; tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; các chương trình, kế hoạch của tỉnh, ngành về thực hiện Nghị quyết số 29. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới mạnh mẽ các yếu tố của giáo dục; quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống; giáo dục pháp luật, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân; giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện và hiện đại, phòng chống bạo lực học đường.
Đồng chí Hoàng Xuân Vũ, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh cho biết: Ngành GD&ĐT huyện đã tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện chủ trương đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông, thay sách giáo khoa và phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nhằm phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh, đảm bảo hài hòa đức, trí, thể, mỹ theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên được tổ chức thường xuyên, giúp giáo viên cập nhật phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước khắc phục kiểu truyền thụ kiến thức một chiều. Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh… Qua đó, công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô và mạng lưới trường, lớp, các ngành học, cấp học phát triển đều khắp và tăng lên đáng kể, đã hình thành và tách riêng các bậc học, số lượng trường học đảm bảo nhu cầu học tập của con em trên địa bàn huyện (có 7 trường đạt chuẩn quốc gia), tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho học sinh. Huyện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 97% và 99% trẻ em 5 tuổi được đến lớp. Tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh tiểu học, THCS đạt 98%. Thành quả công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được giữ vững cả về số lượng lẫn chất lượng. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên theo tinh thần đổi mới.
Để tập trung cho công tác đổi mới chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành. Cụ thể, ngành đã sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy và học, các hoạt động giáo dục khác theo tinh thần đổi mới. Đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 11 trường, 170 điểm trường, lớp lẻ so với năm học 2016 - 2017. Hiện nay, quy mô trường, lớp của tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh với 658 trường mầm non và phổ thông. Cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục không ngừng được đầu tư nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 39,8% số phòng học mầm non, 46,15% số phòng học tiểu học, 86,48% phòng học THCS, 97,88% phòng học THPT được kiên cố; 58,6% phòng học mầm non, 43,15% phòng học tiểu học, 12,16% phòng học THCS bán kiên cố, còn 1,6% phòng học mầm non, 9,7% phòng học tiểu học,1,36% phòng học THCS là phòng học tạm.
Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, ngành GD&ĐT tỉnh đã thực hiện tốt việc quy hoạch, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, cơ bản đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 100% giáo viên mầm non và phổ thông trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên. Ngoài việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, các cơ sở giáo dục còn thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy. 100% cán bộ quản lý giáo dục các cấp đã sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đơn vị; trên 95% giáo viên đăng ký ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng.
Việc nâng cao chất lượng mũi nhọn, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được ngành, các trường đặc biệt quan tâm. Chỉ tính riêng năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 12.017 học sinh học chương trình Tiếng Anh 4 tiết/tuần. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, Sở GD&ĐT đã cử nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh sang Trung Quốc học tập. Năm 2017, có 8 học sinh và 1 cán bộ theo học tại các trường đại học tại Quảng Tây (Trung Quốc); năm 2018, tỉnh đã xét chọn 13 học sinh và 1 cán bộ theo học chương trình học bổng của chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc)... Công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh được quan tâm. Qua đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT hằng năm đạt khoảng 70%, số còn lại học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, học nghề hoặc tham gia lao động sản xuất. Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng bình quân hằng năm khoảng 35% trở lên; 100% trường THPT, các trường THCS triển khai học nghề phổ thông.
Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương nhận định: Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường, Phòng GD&ĐT các huyện, Thành phố thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành; triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục bám sát 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành đề ra và triển khai hiệu quả đến từng cấp học; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Theo đó, chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới phương pháp dạy, học. Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Toàn tỉnh hiện có 109 trường chuẩn Quốc gia (kế hoạch năm 2018 có thêm 20 trường chuẩn Quốc gia, hiện nay tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm tra công nhận trường chuẩn và trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận trường chuẩn cho 20 trường trong năm 2018)
Minh Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh