Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nên hay không nên dạy thêm, học thêm?

Thứ bảy 04/08/2018 06:00

Câu chuyện dạy thêm, học thêm vốn là nỗi bức xúc dai dẳng trong dư luận xã hội nhiều năm qua, đặc biệt càng trở nên gay gắt hơn khi mùa tựu trường sắp đến. Vấn đề dạy thêm, học thêm dường như trở thành chủ đề tranh cãi đa chiều: người thì lên tiếng ủng hộ, người lại gay gắt phản đối. Vậy phải hiểu thế nào cho đúng?

Học sinh tham gia lớp học đàn tại Nhà Thiếu nhi Kim Đồng.

Thời gian hè vừa qua, vẫn còn một số trường tiểu học và cá nhân trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy thêm trong hè, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh và nhân dân. Nhận được thông tin phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn số 674/SGD&ĐT-GDTH ngày 4/7/2018 về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm và các trường đã dừng việc dạy thêm, học thêm. Tìm hiểu thực tế tại một số trường tiểu học trên địa bàn Thành phố, chúng tôi được các trường cho biết, theo nguyện vọng của các bậc phụ huynh muốn cho con được rèn thêm nền nếp học, cách cầm bút, tư thế ngồi... (đối với học sinh mới vào lớp 1) và các kỹ năng sống (đối với học sinh từ lớp 2 đến lớp 5) nên có đề nghị nhà trường mở lớp dạy thêm trong dịp hè. Nhà trường đã có đề nghị lên Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cùng biên bản họp phụ huynh nên được phòng đồng ý cho mở lớp. Tuy nhiên, sau khi học được hơn 2 tuần thì có công văn của Sở GD&ĐT nên các trường đã cho dừng việc học.
Chúng tôi tìm hiểu, nắm bắt tâm tư của một số phụ huynh và nhận được nhiều quan điểm khác nhau về các lớp học thêm dành cho học sinh chuẩn bị bước vào lớp 1. Chị N.T.G (phường Hợp Giang, Thành phố) cho biết: Cũng như các phụ huynh khác lo sợ con mình không theo kịp các bạn khi chuyển từ bậc học mầm non lên tiểu học, tôi đã đăng ký cho cháu tham gia lớp học thêm do nhà trường mở, hơn nữa cũng tiện cho việc quản lý cháu để tôi yên tâm công tác. Ngược lại, anh Đ.V.M (phường Sông Hiến, Thành phố) hoàn toàn phản đối việc cho con đi học thêm, anh cho rằng phải tạo ra xuất phát điểm công bằng giữa các học sinh, không thể để tình trạng trước khi vào lớp 1, cháu thì đã biết viết, biết đọc, cháu lại không biết gì. Bên cạnh đó, cũng có phụ huynh bày tỏ suy nghĩ, nếu ở trên lớp, các giáo viên đảm bảo làm tròn trách nhiệm của mình, dạy học một cách tâm huyết, nhiệt tình, không vụ lợi, truyền đạt đầy đủ nội dung kiến thức đến từng học sinh, thì cần gì các con phải đi học thêm!
Xét về bản chất, việc dạy thêm, học thêm là tổng hòa của cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Trước hết, dạy thêm, học thêm là hoạt động có giá trị bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng. Mặt khác, việc học thêm xuất phát từ tư duy xem trọng điểm số, đặt nặng thành tích của phụ huynh đối với con cái, sợ con thua kém bạn bè, hơn nữa, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, một số phụ huynh bị cuốn vào vòng xoáy của xã hội đồng tiền, thiếu thời gian dành cho con cái, nên tìm đến việc dạy thêm để nhờ giáo viên, nhà trường quản lý các cháu, tránh tình trạng các cháu tìm đến các hoạt động không lành mạnh ngoài xã hội.
Ở khía cạnh tiêu cực, nảy sinh việc dạy thêm, học thêm không đúng cách, hiểu sai về học thêm, một số nhà giáo mang con chữ ra kinh doanh phục vụ lợi ích cá nhân, kiếm thêm lợi nhuận. Thực tế có nhiều giáo viên bằng nhiều hình thức ép buộc học sinh đến các lớp học thêm, cắt xén chương trình giảng dạy trên lớp, không hoàn thành chức trách của một nhà giáo, thể hiện thái độ không công bằng giữa đối tượng đi học thêm và không đi học thêm. Cá biệt một số giáo viên còn dùng điểm số để đe dọa, trù dập học sinh, đi ngược lại với những giá trị đạo đức, nhân văn. Tình trạng học thêm, dạy thêm chủ yếu diễn ra ở thành thị, tức là nơi có điều kiện sống cao hơn, còn ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc vận động các em đi học chuyên cần đã là khó chứ chưa nói đến việc các em có nhu cầu đi học thêm ngoài thời gian học chính khóa. Bên cạnh các lớp học thêm do nhà trường tổ chức, quản lý, thì các lớp học thêm “chui” do giáo viên tự ý mở ra ngày càng phổ biến. Mỗi lớp có từ 5 - 10 học sinh, học phí trong khoảng 150 - 300 nghìn đồng/tháng/học sinh cho 3 buổi một tuần, mỗi buổi 2 tiếng đồng hồ, địa điểm ngay tại nhà thầy, cô hoặc tại nhà của chính học sinh. Hệ lụy từ những biến tướng của vấn đề học thêm, dạy thêm là tạo ra căn bệnh thành tích trong giáo dục, một bộ phận giáo viên suy thoái về đạo đức, nhân cách, những thế hệ học sinh thụ động, ỷ lại, thiếu kỹ năng tự tìm tòi nghiên cứu.
Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị quy định việc dạy thêm, học thêm, đặc biệt là Chỉ thị số 2325/CT - BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 và Công văn số 7679/BGDDT - GDTH ngày 22/10/2013 về việc Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình và dạy học nâng cao đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học. Nội dung các văn bản chỉ rõ, dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt. Qua trao đổi với nhiều nhà quản lý giáo dục và các bậc phụ huynh đều có quan điểm, nghỉ hè nên để các con em được vui chơi thoải mái sau một năm học tập, các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi chơi hoặc đến các điểm vui chơi, sinh hoạt đoàn, đội để các em được tham gia các hoạt động tập thể, có được kỹ năng sống tốt...
Cùng với đó, các cấp có thẩm quyền, ngành chuyên môn cần phải xem xét một cách nghiêm túc việc kiểm soát chất lượng giáo dục, quản lý chặt chẽ nạn dạy thêm học thêm, đưa ra các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể, đầy đủ hơn về vấn đề này. Cần rà soát và ngừng ngay việc tổ chức học thêm, dạy thêm với các trường, cá nhân đã và đang tổ chức hoạt động dạy thêm cho học sinh tiểu học trên địa bàn trái với quy định hiện hành của Nhà nước. Tổ chức quán triệt, nhắc nhở đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm; nghiêm cấm vận động hay ép buộc học sinh dưới bất kỳ hình thức nào, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình... Có như vậy, giáo dục mới thực sự là một môi trường nhân văn, lành mạnh, vì sự phát triển toàn diện của con người.



Nhóm PV Văn hóa - Xã hội

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh