Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông

Thứ hai 02/04/2012 09:00

Việc chọn trường, chọn nghề đúng, phù hợp với nguyện vọng, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội luôn là vấn đề băn khoăn, lo lắng của phần lớn học sinh trung học phổ thông (THPT) cũng như phụ huynh. Đặc biệt, trong thời điểm này, khi học sinh lớp 12 đang làm hồ sơ tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) và các trường chuyên nghiệp, công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông cần phải được quan tâm.

Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông

Một giờ học của học sinh lớp 12B, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Tại Trường THPT Dân tộc Nội trú (DTNT) tỉnh những ngày đầu tháng 3, thời điểm các học sinh (HS) bắt đầu làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2012, các em HS lớp 12A thảo luận sôi nổi về đặc điểm, tính chất cũng như thông báo tuyển sinh, chỉ tiêu của các trường ĐH, CĐ. Em Hoàng Thị Bích Diệu, lớp 12A cho biết: Qua các tiết học hướng nghiệp, em được thầy cô hướng dẫn cách ôn tập, chuẩn bị thi tốt nghiệp và chọn trường thi nên em rất yên tâm. Em đã quyết định làm hồ sơ thi khối A vào Học viện Tài Chính, là trường em thích, đồng thời cũng phù hợp với lực học của em.

Năm học 2011- 2012, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh có 130 học sinh thi tốt nghiệp. Bộ môn giáo dục hướng nghiệp được các trường đưa vào dạy chính khóa. ở mỗi khối, các tiết học xây dựng theo chuyên đề hướng dẫn của ngành. Riêng đối với lớp 12, đến thời điểm này, nhà trường xây dựng các tiết học hướng dẫn làm hồ sơ. Cô giáo Tô Lan Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm gần đây, đưa hướng nghiệp vào giảng dạy chính khóa giúp HS có điều kiện nắm bắt thông tin và có định hướng tốt cho việc chọn trường, chọn nghề. Do đó, tỷ lệ thi đỗ ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp của HS nhà trường những năm gần đây ngày càng cao.

Còn đối với Trường THPT Chuyên tỉnh, ngôi trường có truyền thống về phong trào dạy và học, hoạt động giáo dục hướng nghiệp luôn được chú trọng. Tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ hằng năm đều trên 90%. Để công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả, bước vào năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường họp bàn, lên kế hoạch tổ chức giảng dạy môn hướng nghiệp mỗi tuần 1 tiết cho các em cả 3 khối lớp. Mỗi thầy cô giáo, tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường đều có nhiệm vụ hướng nghiệp cho học sinh. Nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện kiến thức để các em học tập đạt hiệu quả. Vì vậy, những năm qua, HS của trường có kết quả thi đỗ các trường chuyên nghiệp khá cao. Năm 2010, trường có 146/160 em thi đỗ đại học, cao đẳng, đạt 91,3%. Năm 2011, tỷ lệ thi đỗ Đại học đạt 96%. Năm nay, trường có 189 HS của 6 lớp 12 đã hoàn thành chương trình học chính khóa, đang ôn thi tốt nghiệp và hoàn thiện hồ sơ thi tuyển ĐH, CĐ.

Thống kê của ngành giáo dục Cao Bằng, năm học 2009 - 2010, có 9.940 hồ sơ đăng ký dự thi , trong đó có 1.662 thí sinh trúng tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy (chiếm 22% tổng số học sinh tốt nghiệp THPT). Năm học 2010 - 2011, có 1.731 học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ, chiếm trên 29% tổng số học sinh tốt nghiệp THPT. Qua số liệu trên, có thể nhận thấy qua công tác hướng nghiệp trong nhà trường được đẩy mạnh đã giúp các em tiếp cận thông tin nhanh chóng, việc chọn trường, chọn nghề của HS THPT đã có chiều hướng tích cực.

Nhưng trên thực tế, không phải trường học nào cũng thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, nhất là ở trường nông thôn, vùng khó khăn, phần lớn phụ huynh ít quan tâm hoặc hiểu biết hạn chế nên không giúp con lựa chọn. Mặt khác sự tiếp cận của HS với các phương tiện thông tin đại chúng hạn chế, nên các em ít có sự hiểu biết về nghề, về nhu cầu đào tạo nghề mà xã hội đang cần... Việc giới thiệu, tư vấn, định hướng ngành nghề cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức nên nhiều HS chưa căn cứ vào khả năng, năng lực, sở trường của mình mà chọn trường theo định hướng của phụ huynh hoặc theo trào lưu, cảm tính… Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến số HS thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ còn thấp.

Là trường còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Thạch An, từ khi đưa chương trình giáo dục hướng nghiệp vào chính khóa, Trường THPT Canh Tân tổ chức 2 tiết/tháng, Tuy nhiên, chương trình học trên lớp chỉ tập trung vào giới thiệu và tư vấn chọn nghề theo quy định của ngành, ngoài ra không có hình thức hoạt động phong phú, như: dạy nghề hay cho các em tận “mục sở thị” nơi sản xuất, làm nghề. Chính vì vậy, các em cũng khó mà yêu thích hay định hướng được nghề nghiệp, công việc sau này mình sẽ phải làm. Ông Triệu Ngọc Luân, Hiệu trưởng Trường THPT Canh Tân trăn trở: Điều kiện về giáo viên chuyên trách cũng như cơ sở vật chất, kinh phí của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, nên các em chịu thiệt thòi trong học nghề, chọn nghề. Trường mong sẽ có thêm các giáo viên được đào tạo, có kỹ năng trong giảng giạy bộ môn này để các em có cơ hội nắm bắt rõ hơn về nghề mà em được học, yêu thích những tiết học này.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, các trường thiếu giáo viên hướng nghiệp chuyên trách, gánh nặng của công tác hướng nghiệp thường được đặt lên vai của giáo viên chủ nhiệm lớp và tổ chức Đoàn thanh niên. Mặt khác do số lượng HS ở các trường THPT khá lớn nên trong các tiết học đó khó có thể giải đáp hết thắc mắc, nguyện vọng của học sinh.

Một trong những nguyên nhân khiến cho công tác phân luồng hướng nghiệp trong các trường phổ thông còn nhiều bất cập là tâm lí “thích làm thầy hơn làm thợ” vẫn còn khá phổ bíến trong đại bộ phận HS và phụ huynh; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ để học sinh thực hành chưa đảm bảo. Do đó, tình trạng dạy “chay”, học “chay”, giảng dạy mang nặng tính lí thuyết là khá phổ biến, điều này đã tạo cho HS tâm lí bị động, không có hứng thú đối với các tiết học nghề, ảnh hưởng tới chất lượng hướng nghiệp trong trường.

Giáo dục hướng nghiệp cho HS là rất cần thiết để mỗi HS có sự hiểu biết về tính chất của các ngành nghề, từ đó có thể tự quyết định con đường nghề nghiệp tương lai của mình. Để làm được điều đó, các trường phổ thông cần làm tốt hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, giúp học sinh hiểu rõ hơn về năng lực, sở thích của bản thân từ đó có thể lựa chọn cho mình nghề nghiệp phù hợp nhất. Đây cũng là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lãng phí nguồn nhân lực đào tạo không đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Thanh Loan

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh