Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

Thứ ba 29/06/2021 05:00

Từ tháng 10/2018 - 5/2020, Dự án “Tự tin vươn tới ước mơ” của Tổ chức ChildFund đã hỗ trợ cho Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tháo gỡ rào cản, khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) bậc mầm non và tiểu học tại một số xã thuộc 2 huyện Trùng Khánh, Quảng Hòa.

Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Quang Vinh (Trùng Khánh) tham gia giờ tập vẽ cùng con tại trường.

Dự án triển khai trước năm 2020 thuộc 6 xã của huyện Trà Lĩnh, sau sáp nhập là 5 xã: Quốc Toản (Quảng Hòa); Cao Chương, Quang Vinh, Quang Hán,  Xuân Nội (Trùng Khánh). Đây là những xã đặc biệt khó khăn có đồng bào dân tộc Mông, Nùng, Tày sinh sống. Phó trưởng Phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Sở GD&ĐT Lương Ngọc Ánh cho biết: Các xã trong dự án là vùng đồng bào DTTS, điều kiện sống phân tán nên trẻ em bậc mầm non và tiểu học khi đi học ngôn ngữ tiếng Việt vẫn còn là thử thách lớn vì cha mẹ và cộng đồng đều nói tiếng DTTS trong cuộc sống thường nhật.

Năng lực giáo viên các trường học mầm non và tiểu học trong vùng dự án chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới sách giáo khoa. Học sinh tại các trường không được thí điểm chương trình giáo dục mới, còn hạn chế các kỹ năng “mềm” cần thiết để tự tin khi học và tham gia các hoạt động. Môi trường, điều kiện các trường học còn khó khăn chưa thu hút và tạo động lực cho học sinh học tập. Tất cả phân trường chưa có thư viện hoặc góc đọc sách trong mỗi lớp học. Chỉ có 3/6 trường chính có góc thư viện nhưng rất ít sách cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng và không có không gian để học sinh đến đọc sách thường xuyên. Học sinh không có góc học tập tại nhà…

Từ năm học 2019 - 2020, chương trình và sách giáo khoa mới được áp dụng trên cả nước nên đối với trẻ em DTTS, tiếng Việt vẫn là một môn học khó. Với sự thay đổi nhanh chóng đó, giáo viên miền núi thiếu điều kiện tiếp cận với các khóa đào tạo chuyên môn, tập huấn hướng dẫn đưa chương trình sách giáo khoa mới vào dạy học một cách hiệu quả.

Bà Lia Burns, Trưởng Phòng Chương trình ChildFund cho biết: Qua tìm hiểu thực tiễn, chúng tôi đưa ra phương án tập huấn cho 4 đối tượng sẽ tác động trực tiếp đến các trẻ em DTTS trong vùng dự án gồm: hơn 100 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên dạy mầm non, tiểu học và 11 phụ huynh học sinh làm trợ giảng (bậc mầm non và tiểu học)… được tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn giáo dục tích cực để đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới; kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng ngôn ngữ tiếng Việt được tăng cường thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, quản lý thư viện thân thiện và các nhóm cha mẹ trợ giảng; cải thiện điều kiện học tập của học sinh thông qua thúc đẩy mô hình thư viện thân thiện, góc học tập ở nhà và xây dựng các công trình lớp học…

Sau khi được tập huấn các chương trình, dự án, 100% giáo viên của 6 trường tiểu học và 27 lớp mẫu giáo đã tích cực xây dựng bài giảng, kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với địa phương; dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong phát triển tiếng Việt cho trẻ mần non; dạy truyện và thơ trong phát triển Tiếng Việt áp dụng phương pháp trực quan hành động cho trẻ bậc tiểu học; kỹ năng dạy lớp ghép… Dạy học theo phương châm “biết cách lập kế hoạch giáo dục dựa trên bối cảnh, tình hình thực tế của lớp, trường và địa phương”.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, Trường Mầm non Quang Hán chia sẻ: Qua tập huấn, tôi học được nhiều kiến thức về lập kế hoạch, xây dựng bài giảng phù hợp với lứa tuổi, từ lớp đơn cho đến lớp ghép nhằm nâng cao chất lượng bài giảng. Với lớp 4 tuổi có chủ đề giao thông dạy về Luật Giao thông đường bộ; các quy định về đèn xanh, đèn đỏ, biển báo, chúng tôi chú ý dạy thêm cho trẻ những điều gần gũi hơn như đi bên phải, ở miền núi thì leo núi thế nào…; áp dụng các phương pháp trực quan hành động trong phát triển tiếng Việt qua thơ và truyện.

Giáo viên tập huấn cho học sinh Trường Tiểu học Quang Vinh (Trùng Khánh) về giới và bình đẳng giới trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở trường và ở nhà.

Giáo viên bậc tiểu học sau tập huấn đã triển khai dạy học tích cực, xây dựng các bài giảng có nội dung, cách lựa chọn và tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với đặc thù của từng lớp. Lớp có học sinh dân tộc Mông, giáo viên chú ý đến sở thích, khó khăn, trở ngại về ngôn ngữ và phối hợp tích cực cùng với cha mẹ trợ giảng để tạo ra môi trường giao tiếp, giảng bài thân thiện, gần gũi. Bên cạnh kiến thức được học trên lớp, các học sinh được giáo viên hướng dẫn tham khảo đọc thêm các sách thư viện để gợi mở kiến thức phong phú, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Lớp ghép tổ chức thiết kế bài giảng phù hợp với kiến thức từng lớp. Giáo viên tích cực tổ chức các hoạt động học tập trên lớp với kiến thức hoạt động ngoại khóa để các học sinh hứng thú.

Việc thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em DTTS không chỉ đổi mới phương pháp dạy học trên lớp, dự án còn cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em DTTS, hỗ trợ mô hình thư viện thân thiện, góc học tập ở nhà và các công trình lớp học. Dự án đã xây dựng 2 thư viện và hơn 14 góc đọc thân thiện tại 2 trường tiểu học Quang Vinh, Quốc Toản, bổ sung nhiều đầu sách học tập, khoa học, truyện cho thanh thiếu niên, nhi đồng. 150 góc học tập tại nhà được thiết lập tại 2 trường mô hình và 60% cha mẹ có con em đi học dành thời gian hỗ trợ con học tập tại nhà; 2 bếp ăn, 1 phòng chức năng, 4 phòng học được xây dựng hoặc được sửa chữa và sử dụng hiệu quả.

Đưa thư viện vào hoạt động hiệu quả, nhóm học sinh nòng cốt được tập huấn để hỗ trợ giáo viên kiêm nhiệm quản lý thư viện, tổ chức các hoạt động trên thư viện như cách sắp xếp, bố trí các đầu sách, loại sách để thuận tiện, tìm kiếm và hỗ trợ cho những học sinh nhỏ tuổi dễ dàng tìm được các cuốn sách mong muốn. Thư viện thu hút trên 80% học sinh đến đọc sách và học tập các tiết đọc, sinh hoạt tháng trên thư viện…

Dự án hỗ trợ 185 góc học tập tại nhà cho học sinh lớp 1, 2 có bàn học, đèn học, vị trí xa giường ngủ và bàn ngồi. Giáo viên hướng dẫn cho phụ huynh học sinh cách tạo góc học tập, khuyến khích nói chuyện với con em mình sau giờ học ở trường và động viên con tự học tại nhà. Cha mẹ các em dành thời gian mỗi tối để ngồi học cùng con. Có góc học tập tại nhà, trẻ duy trì nền nếp học bài nên đến lớp hiểu bài nhanh hơn.

Sau 3 năm thực hiện dự án, với giải pháp phù hợp, thiết thực của Tổ chức ChildFund đã gỡ bỏ được những rào cản, khó khăn cho trẻ em DTTS của 5 xã đặc biệt khó khăn tại 2 huyện Trùng Khánh, Quảng Hòa. Các học sinh có môi trường giáo dục tích cực để phát triển trí tuệ, bắt nhịp với bước tiến mới của giáo dục toàn quốc, chắp cánh cho trẻ em DTTS “tự tin vươn tới ước  mơ”.

Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh