Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo thông qua giáo dục STEAM

Thứ bảy 09/01/2021 06:00

Được triển khai từ năm học 2019 - 2020, phương pháp giáo dục STEAM tại Trường Mầm non 1-6 (Thành phố) trở thành phương pháp giáo dục hiện đại, khơi gợi những sáng tạo, tư duy, tập trung của trẻ trong lứa tuổi mầm non. Các hoạt động trong phương pháp giáo dục STEAM mang đến cho trẻ sự trải nghiệm kiến thức lý thú thông qua các hoạt động thực hành nhóm. Các bé khi được học và tham gia vào các hoạt động sẽ trở nên tập trung, hăng hái, tự tin trình bày những ý tưởng sáng tạo của bản thân.

Trẻ em Trường Mầm non 1 - 6 (Thành phố) tham gia Ngày hội STEAM với dự án làm đồ chơi từ vật liệu tái chế.

Để giúp trẻ phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất theo định hướng đổi mới giáo dục, Trường Mầm non 1-6 triển khai các hoạt động giáo dục STEAM. Tại các tiết học theo phương pháp STEAM cho trẻ mầm non từ 3 - 5 tuổi, thay vì học qua lý thuyết thì trẻ được tiếp thu kiến thức bằng trải nghiệm trực quan, tham gia thực hành và tự tay tạo ra những sản phẩm cho cuộc sống hằng ngày.

Cô giáo Vương Thị Kim Dung, Trường Mầm non 1-6 cho biết: Trong các hoạt động giáo dục theo định hướng STEAM, khi đặt các câu hỏi cho trẻ mầm non nên sử dụng những câu hỏi ở dạng “mở” để trẻ có thể trả lời được, tránh những câu hỏi đóng mà đáp án chỉ là “có” hoặc “không”. Giáo viên sẽ hỏi những câu hỏi giúp trẻ phải “động não”, sử dụng sự hiểu biết hoặc các câu hỏi kích thích trẻ tìm hiểu, trải nghiệm; hay khuyến khích trẻ suy luận, phán đoán và khơi gợi để trẻ tự nói lên những phát hiện, cảm nhận của mình.

Để triển khai mô hình “Ứng dụng giáo dục STEAM”, Trường Mầm non 1-6 đã huy động xã hội hóa kinh phí hỗ trợ việc xây dựng trang trí môi trường lớp học STEAM tại 15 nhóm lớp; xây dựng phòng chức năng STEM; khu vực ngoài trời được trang bị hệ thống đồ dùng, đồ chơi phong phú, hiện đại với kinh phí đầu tư trên 100 triệu đồng.

Giáo viên tích cực tìm tòi, sáng tạo, sưu tập các nguyên vật liệu tự nhiên, sử dụng những sản phẩm tái chế phục vụ việc xây dựng môi trường vận dụng cho trẻ trải nghiệm các dự án mà trẻ thực hiện; trong đó chú trọng tới việc hạn chế tối đa việc sử dụng các nguyên liệu từ nilon, mút, xốp công nghiệp có màu sắc lòe loẹt mà thay vào đó là sử dụng nguyên liệu tự nhiên như cành cây khô, quả khô…; sử dụng màu sắc trang trí đơn giản.

Tham gia phương pháp giáo dục STEAM các trẻ mẫu giáo được trải nghiệm các dự án kích thích sự sáng tạo.

Môi trường bên ngoài lớp học được nhà trường thiết kế các khu trải nghiệm mô phỏng theo các danh lam, thắng cảnh, khi di tích… bảo đảm sát với thực tế tạo nên các khu trải nghiệm “Qua miền non nước Cao Bằng”, khu trải nghiệm hoạt động  nghệ thuật, làm gốm, xưởng mộc… Đồng thời nhà trường tổ chức tập huấn bồi dưỡng phương pháp ứng dụng giáo dục STEAM cho 100% đội ngũ giáo viên; tổ chức tham quan, học tập các mô hình ứng dụng giáo dục STEAM tại các địa phương.

Trong từng dự án, giáo viên đưa ra vấn đề để trẻ khám phá, tìm hiểu các nguyên lý khoa học đơn giản và hướng trẻ đến việc thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm mới có tính ứng dụng trong cuộc sống. Những trải nghiệm, thí nghiệm khoa học đặc biệt khiến trẻ hứng thú, giúp các bé lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin cũng như kỹ năng hoạt động nhóm... Sau các dự án, trẻ biết vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.

Đến nay, việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM tại Trường Mầm non 1-6 đã được triển khai, nhân rộng. Để thực hiện hiệu quả việc ứng dụng phương pháp STEAM, nhà trường xây dựng nội dung giáo dục với các chủ đề dự án cụ thể, gần gũi, thiết thực xuyên suốt trong năm học, thu hút sự say mê, ham học hỏi của trẻ.

Hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6 Trần Thị Kim Dung khẳng định: Phương pháp giáo dục STEAM được triển khai trong nhà trường đã mang lại hiệu quả tích cực đối với trẻ. Với các dự án lồng ghép các chủ đề trong năm học thì các cháu sẽ có những trải nghiệm thú vị, giúp cho trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để tự tin bước vào các cấp học tiếp theo. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức “Ngày hội sáng tạo đồ chơi STEAM” với nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho các bé ở lứa tuổi mầm non, để trẻ có thể tìm được niềm vui khi đến trường.

Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo mô hình giáo dục STEAM đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh và học sinh. Đây là tiền đề để ngành giáo dục Thành phố tiếp tục đổi mới, sáng tạo và xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực hơn nữa cho trẻ mầm non.                 

Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh