Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Hiệu quả từ công tác quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học

Thứ sáu 02/11/2018 06:00

Thực hiện công tác tổ chức, rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, trong thời gian qua, huyện Nguyên Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học có chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhờ thực hiện tốt việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục ở huyện Nguyên Bình được nâng cao.

Trước năm 2017, toàn huyện Nguyên Bình có 158 điểm trường. Năm 2017, huyện Nguyên Bình xếp thứ 3 trong số các huyện có nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh (sau Bảo Lâm, Bảo Lạc). Huyện có 21 điểm trường tiểu học có không quá 10 học sinh. Về điểm trường chung với các điểm trường khác, Nguyên Bình có 34 điểm trường, đứng thứ 2 sau huyện Bảo Lâm. Thực trạng cấp tiểu học, mầm non của huyện còn nhiều điểm trường lẻ, phân tán, nhiều lớp ghép có số học sinh ít, địa bàn đi lại khó khăn, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các hoạt động tập thể không được thuận lợi, chất lượng giáo dục còn tồn tại nhiều hạn chế. Vì vậy, thực hiện việc tổ chức, rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường lớp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016 - 2020 định hướng 2025 theo Công văn số 2410/SGDĐT-KH, ngày 14/10/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nguyên Bình đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát thực tế, rà soát hệ thống trường lớp tại các địa phương trong toàn huyện.
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình Vũ Văn May cho biết: Với mục tiêu khắc phục những hạn chế, bất cập của mạng lưới trường lớp hiện tại, Phòng GD&ĐT huyện xác định, việc quy hoạch lại theo hướng sáp nhập các điểm trường lẻ, giải thể trường có quy mô nhỏ, dồn ghép học sinh ở điểm trường lẻ về điểm trường trung tâm, chuyển đổi các trường tiểu học, THCS thành trường phổ thông dân tộc bán trú khi đủ điều kiện. Trên cơ sở đó thực hiện việc chuẩn hóa, hiện đại hóa trường lớp. Trong năm học 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình đã tham mưu UBND huyện xem xét quyết định việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp học giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025 phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân cũng như những yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng phương án sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đảm bảo hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, văn phòng phẩm…
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai và tiến độ thực hiện quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học có chuyển biến mạnh mẽ. Năm học 2017 - 2018, toàn huyện còn 61 trường học (giảm 1 trường so với năm học trước). Huyện đã sáp nhập Trường Tiểu học Bản Đổng và Trường Tiểu học Phja Đén thành Trường Tiểu học Thành Công, giải thể Trường THCS Lang Môn do số lượng quá ít học sinh (chỉ có 29 học em), tách Trường PTCS Minh Thanh thành Trường Tiểu học Minh Thanh và Trường THCS Minh Thanh. Tổng số điểm trường năm học 2017 - 2018 đối với bậc học mầm non là 83 điểm, giảm 4 điểm so với năm học trước, bậc tiểu học giảm 30 điểm, còn lại 63 điểm trường. Số lớp ghép tiểu học của huyện giảm từ 96 lớp xuống còn 52 lớp.
Kết quả trên không những đã tiết kiệm được nguồn ngân sách chi phí vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường học mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí, sử dụng, tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, giáo viên. Việc sáp nhập giúp cho công tác quản lý chặt chẽ hơn, quy mô trường lớp tăng lên, là cơ sở để các trường phát triển đáp ứng các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2017 - 2018, Nguyên Bình có 19 trường học 2 buổi/ngày (tăng 3 trường so với năm học trước), số trường tổ chức bán trú là 11 trường, giúp học sinh được tham gia nhiều hoạt động thi đua học tập, sinh hoạt ngoại khóa, giáo viên có cơ hội bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn. Qua đó, chất lượng giáo dục của huyện ngày càng nâng cao, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp tăng cả số lượng và chất lượng, học sinh lên lớp đạt trên 97%.

Cô giáo Trương Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công chia sẻ: Chủ trương dồn ghép điểm trường để sắp xếp lại quy mô, hệ thống trường lớp học là chủ trương hết sức đúng đắn. Các em học sinh từ điểm trường lẻ dồn về, sau một thời gian học tập, sinh hoạt tại trường chính đã tự tin, có ý thức tự lập và nền nếp hơn, kết quả học tập được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, việc dồn ghép lớp cũng gây khó khăn trong việc sắp xếp chỗ ở, chăm lo đời sống cho các học sinh ở xa. Mong rằng ngành sẽ có sự đầu tư cơ sở vật chất tốt hơn, tạo điều kiện cho cả học sinh và giáo viên yên tâm học tập, công tác.
Trong thời gian tới, huyện Nguyên Bình tiếp tục bám sát việc quy hoạch mạng lưới trường lớp học nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sử dụng hiệu quả biên chế giáo viên. Muốn làm tốt công tác quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học cần phải có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, phát huy mọi nguồn lực trong xã hội. Công tác quy hoạch mạng lưới trường học cần được tiến hành thận trọng, hợp lý, đảm bảo tiết kiệm, tránh đầu tư dàn trải.

Phương Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh