Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Giải pháp nào cho tình trạng thiếu giáo viên (?)

Thứ hai 24/09/2018 06:00

Năm học mới đã bắt đầu, nhưng hiện nay ở một số trường học trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu giáo viên (GV). Đây là bài toán khó đối với các trường khi tỉnh đang có chủ trương tạm dừng công tác bổ nhiệm, tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức, cùng với đó các GV hợp đồng cũng bỏ giữa chừng vì mức lương thấp, các điểm trường xa, nhất là điểm trường mầm non ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn.

Cô và trò Trường Mầm non Tự Do (Quảng Uyên).

NHIỀU TRƯỜNG ĐỐI MẶT VỚI TÌNH TRẠNG THIẾU GIÁO VIÊN
Để chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thành phố đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học..., nhưng vẫn còn tình trạng thiếu GV. Theo Phòng GD&ĐT Thành phố, năm học này, Thành phố có 12 trường mầm non, với 146 lớp, 4.807 trẻ; khối tiểu học 192 lớp, 6.328 học sinh, tăng 7 lớp, 501 học sinh; khối THCS có 114 lớp, 3.881 học sinh. Theo đó, tính đến ngày 31/7/2018, khối mầm non Thành phố còn thiếu 92 GV so với định mức, khối tiểu học thiếu 17 GV, khối THCS thiếu 20 GV. Hiện nay, Thành phố mới hợp đồng lao động tại vị trí GV mầm non được 88 người, còn khối tiểu học, THCS vẫn thiếu GV.
Theo bà Nông Thị Loan, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc, tình trạng thiếu GV ở Bảo Lạc diễn ra từ nhiều năm trước. Chỉ tính năm học 2017 - 2018, tại Điểm trường mầm non xóm Cà Lò, xã Khánh Xuân, trẻ mẫu giáo không được ra lớp học vì không có GV, mặc dù Phòng GD&ĐT và nhà trường đã tích cực liên hệ nhưng do điểm trường đi lại rất khó khăn, lương hợp đồng thấp, nên sau khi ký hợp đồng và lên điểm trường Cà Lò, GV đã bỏ về luôn. Năm học 2018 - 2019, cả huyện còn thiếu 25 GV các cấp. Trong đó, cấp mầm non thiếu 2 GV, tiểu học thiếu 15 GV, THCS thiếu 8 GV. Đặc biệt, năm học đã bắt đầu được hơn tháng nhưng hơn 20 trẻ mẫu giáo tại xóm Mí Lũng, xã Hồng An vẫn chưa được ra lớp học vì không có GV giảng dạy. Hiện nay, trên địa bàn huyện nhiều lớp mầm non có từ 25 - 40 trẻ nhưng chỉ có 1 GV đứng lớp. Đây là một thiệt thòi lớn cho các cháu, đồng thời cũng ảnh hưởng tới tỉ lệ huy động trẻ ra lớp trên địa bàn toàn huyện.
NHIỀU GIẢI PHÁP MANG TÍNH “CHỮA CHÁY”
Tình trạng thiếu GV, nhân viên, nhất là ở cấp mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều năm qua. Mặc dù các địa phương hiện nay đang thực hiện phương án sắp xếp, dồn các điểm trường lẻ, lớp ghép, nhưng sau khi sắp xếp lại vẫn không đủ GV. Năm học 2018 - 2019, tình trạng thiếu GV càng tăng cao hơn vì biên chế giao thấp hơn các năm trước, toàn tỉnh còn thiếu 215 GV. Trong đó, mầm non 66 GV, tiểu học 53 GV, THCS 74 GV, THPT 22 GV.
Để giải quyết tình trạng thiếu GV, nhiều địa phương bên cạnh việc tiếp nhận và phân công nhiệm sở cho số GV vừa trúng tuyển trong kỳ thi tuyển năm 2017, các địa phương còn phải tìm các giải pháp “chữa cháy” khác nhau để giải quyết bài toán thiếu GV trong năm học mới. Bà Nông Thị Loan, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc cho biết: Để đảm bảo có GV giảng dạy ở các cấp học, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã thông báo, chỉ đạo các trường học thiếu GV chủ động tìm người, giới thiệu về phòng để hợp đồng giảng dạy. Tuy nhiên, nguồn GV có nhu cầu hợp đồng giảng dạy tại huyện Bảo Lạc rất khan hiếm, nhất là GV các bộ môn: Tiếng Anh, Vật lý, Âm nhạc, Mỹ thuật... Do đó, Phòng GD&ĐT huyện “chữa cháy” bằng cách chỉ đạo các trường bố trí GV mầm non, tiểu học đi dạy tăng cường ở các điểm trường còn thiếu. Nhưng do các điểm trường cách xa nhau và do số lượng GV thiếu quá nhiều nên không thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đa số hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non ngoài công tác quản lý còn phải dạy thêm 1 lớp, một số trường THCS phải phân công GV dạy trái môn, như: Công nghệ, Giáo dục công dân hoặc GV môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh phải dạy cả hai trường mặc dù khoảng cách hai trường rất xa nhau và số tiết thực dạy của GV trong một tuần từ 24 - 32 tiết.
Đó là tại các địa phương, còn tại tỉnh, Sở GD&ĐT đã có tờ trình UBND tỉnh cho phép ngành giáo dục tiếp tục được tuyển dụng viên chức, GV và nhân viên. Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: Trong lúc chờ UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo về vấn đề tuyển dụng thêm GV và nhân viên, để giải quyết việc thiếu GV trong năm học này, trước mắt Sở gửi công văn đến phòng GD&ĐT các huyện, Thành phố yêu cầu rà soát lại việc sử dụng biên chế GV các cấp học để sở điều tiết lại biên chế giữa các huyện cho hợp lý. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng GD&ĐT được hợp đồng với GV giảng dạy các môn còn thiếu; điều chuyển GV ở các trường đủ GV hoặc thiếu ít đến dạy tăng cường ở các trường thiếu nhiều GV. Đối với những môn đặc thù, Sở GD&ĐT cho phép các trường cho GV được dạy ở nhiều trường khác nhau.
Rõ ràng, những giải pháp hiện nay của các địa phương cũng như Sở GD&ĐT chỉ mang tính tình thế, trước mắt. Về lâu dài, nhất thiết ngành GD&ĐT cần quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành dài hơi và triệt để hơn để khắc phục tình trạng thiếu GV, nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Minh Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh