Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục

Thứ sáu 17/05/2019 05:00

Ngành giáo dục tỉnh không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục tại các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được coi là then chốt, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Học sinh Trường THCS Đề Thám (Thành phố) thực hành môn Tin học.

Trường THCS Đề Thám (Thành phố) được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là đơn vị ứng dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy và quản lý. Hiện nay, trường có 1 phòng học tin học  với 60 máy tính cho học sinh; 10 máy tính phục vụ công tác quản lý, 12 máy chiếu và 6 phòng học chức năng. Hệ thống máy tính được kết nối mạng Internet phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức của học sinh.  Đa số giáo viên nhà trường sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế bài giảng. Riêng trong học kỳ I năm học 2018 - 2019, nhà trường có hơn 100 tiết học ứng dụng CNTT, 5/13 môn học được giảng dạy bằng các thiết bị công nghệ; 100% giáo viên sử dụng các thiết bị, phần mềm công nghệ vào giảng dạy.
Cô giáo Bế Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Đề Thám cho biết: Việc ứng dụng CNTT vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, không bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Bên cạnh đó, giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng giáo án.
Việc đưa giáo án điện tử và CNTT vào giảng dạy đã góp phần làm mới tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Em Nguyễn Thị Thanh Huệ, lớp 9B Trường THCS Đề Thám chia sẻ: Các tiết học ứng dụng CNTT giúp chúng em được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc - chép truyền thống. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh nhiều hơn, chúng em có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình.
Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố) thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Các tiết học đều sử dụng máy chiếu, phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ cac thiết bị dạy và học, có kết nối mạng tốc độ cao. Cùng với việc sử dụng các thiết bị CNTT trong giảng dạy, nhà trường ứng dụng nhiều phần mềm trong quản lý giáo viên và học sinh, sử dụng sổ liên lạc điện tử để kết nối giữa phụ huynh và nhà trường. Hiện trường có 1 phòng học tin học với 45 bộ máy vi tính, mỗi lớp đều được trang bị máy chiếu đa năng, 100% giáo viên soạn giáo án điện tử thành thạo và biết sử dụng các phần mềm dạy học bộ môn, sử dụng các tư liệu điện tử.  
Hiện nay, các bậc học đều đã đưa phần mềm thiết kế bài giảng trên các thiết bị công nghệ vào giảng dạy. 100% cơ sở giáo dục có máy tính nối Internet cho cán bộ quản lý, giáo viên ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và chuyên môn nghiệp vụ; 80% trường có đường truyền cáp quang; 46,59% trường có máy chiếu đa năng phục vụ quản lý và giảng dạy; 100% cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học đuợc bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, phần mềm dạy học cơ bản, soạn bài trên máy vi tính; 16,53% trường tiểu học, 87/190 trường THCS được trang bị 1 phòng tin học phục vụ dạy môn Tin học; 30 trường THPT có phòng tin học, với 1.161 máy tính, tỷ lệ 10,5 học sinh/máy; 100% trường học tham gia diễn đàn trên website “trường học kết nối” và sinh hoạt tổ, nhóm… Giáo viên đăng ký ứng dụng CNTT trong soạn giảng khối THCS chiếm 96,92%, THPT chiếm 96,73%...
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Văn Dương khẳng định: Việc triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy đem đến làn gió mới cho ngành giáo dục trong toàn tỉnh. Trong công tác quản lý, CNTT cung cấp công cụ xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả và việc hoạch định chính sách, chiến lược giáo dục thuận lợi, chính xác hơn. Trong giảng dạy, sử dụng CNTT, giáo viên có thể giới thiệu kiến thức mới bằng những tình huống sinh động với tranh ảnh minh họa phong phú, cùng với sự hỗ trợ công nghệ Multimedia, công nghệ mô phỏng ảo... tạo thành một giáo án hiệu quả giúp học sinh say mê học tập, phát huy tính chủ động tìm hiểu và khắc sâu kiến thức bài học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở từng bậc học và trong toàn ngành.

Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh