Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Cần thay đổi quan niệm giáo dục giới tính cho trẻ

Thứ ba 30/07/2019 15:00

Từ những vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục trong thời gian gần đây đã cho thấy tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ em. Tuy nhiên, để thay đổi tư duy e ngại vấn đề nhạy cảm, giúp trẻ trang bị những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình thì lại không đơn giản.

Một buổi ngoại khóa tập huấn rèn luyện kỹ năng sống của học sinh Trường THCS Hợp Giang (Thành phố).

Trước tác động của đời sống hiện đại, quá trình thay đổi tâm sinh lý của trẻ em ngày càng trở nên phức tạp hơn. Hiện nay, ngay từ lứa tuổi 12 - 13, có khi còn sớm hơn, nhiều em đã bắt đầu quan tâm đến một số vấn đề của đời sống tình dục, mối quan hệ yêu đương thầm kín như người lớn. Đôi khi các em còn bắt chước hoặc thể nghiệm những cảm xúc của chính mình. Do đó, việc giáo dục giới tính cho các em là rất cần thiết, nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần.
Tại các nước phát triển, giáo dục giới tính không còn là điều xa lạ đối với học sinh bởi trong chương trình giảng dạy có nội dung giáo dục giới tính, khoảng 9 - 10 tuổi, thậm chí là từ bậc mẫu giáo, bởi đó là cả một quá trình tìm hiểu, phát triển và tiếp thu các kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi. Với cách giáo dục toàn diện có sự thống nhất giữa nhà trường và gia đình cùng thái độ thẳng thắn, không ngần ngại chia sẻ, cách nhìn nhận vấn đề của trẻ cũng vô tư, coi đó như một kiến thức vô cùng bình thường và tiếp nhận một cách tự nhiên.
Tuy nhiên ở nước ta, giới tính và tình dục vẫn luôn được xem là những câu chuyện “nhạy cảm” đối với các bậc làm cha mẹ. Chị Hoàng Thị H. (phường Tân Giang, Thành phố) có con gái đang học lớp 8 nhưng chị có rất ít thời gian đề cập đến vấn đề này. “Công việc buôn bán bận rộn cả ngày, về đến nhà lại lo cơm nước nên tôi ít khi nói chuyện giới tính với con, mà tôi cũng ngại không biết nói như thế nào. Ở nhà có sẵn máy tính, ipad, cần tìm hiểu cái gì cháu toàn lên mạng xem. Ngày xưa hồi mình còn bé các cụ có dạy gì mấy cái này đâu, vẫn lớn lên bình thường đấy thôi”. Hay chị Thanh T. (phường Hợp Giang, Thành phố), phụ huynh của một cậu con trai lớp 9 chia sẻ: Cháu nhà tôi ngày học 2 buổi ở trường, tối lại đi học thêm nên vợ chồng tôi ít có thời gian tâm sự chuyện giới tính với con. Tuổi này chỉ cần tập trung vào học tập, cấm tiệt yêu đương nam nữ, bao giờ lớn cháu tự biết.
Giống như chị H., chị T., nhiều bậc phụ huynh có con ở độ tuổi vị thành niên khi được hỏi đều có chung tâm lý và thái độ như vậy. Với suy nghĩ sợ “vẽ đường cho hươu chạy”, họ thường lảng tránh câu hỏi của con cái trước những vấn đề liên quan đến giới tính khiến trẻ thiếu kiến thức, phải tự tìm hiểu qua sách truyện, mạng Internet và kênh không chính thống. Việc “tự học” của lứa tuổi “còn non nớt, lắm tò mò” này đôi khi trở nên sai lệch, để lại sai lầm không đáng có. Bước vào độ tuổi dậy thì, các em có xu hướng độc lập trong nhận thức và hành động, muốn được coi và được đối xử như người lớn, nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ, các em vẫn luôn là những đứa trẻ “không biết gì”. Sự khác biệt về thế hệ cùng vô số mối quan tâm thường nhật vô hình chung đã làm khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa.
Hệ lụy nảy sinh là hàng loạt vấn đề tiêu cực, gây nhức nhối trong dư luận, như: xâm hại tình dục trẻ em, học sinh mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, nữ sinh đánh ghen, quay clip... Các hiện tượng này không chỉ phản ánh mặt trái của xã hội mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong công tác giáo dục giới tính. Thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó gia đình và nhà trường giữ vai trò then chốt.
Phụ huynh cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để giáo dục trẻ, biết xử lý khi gặp trường hợp cụ thể có liên quan đến con em mình. Trước đây, chị Lê Thị P. (phường Sông Hiến, Thành phố) không để tâm nhiều đến vấn đề giáo dục giới tính cho con. Nhiều lần nghe các chị làm cùng kể về những “bà mẹ trẻ bất đắc dĩ” nạo phá thai do thiếu kiến thức về tình yêu, tình dục chị mới giật mình. Sau đó, chị tìm hiểu và nhận ra cần nói chuyện về giới tính và cơ thể của con ngay từ lúc con còn nhỏ chứ không để đến khi trẻ đã lớn, bắt đầu đứng giữa lựa chọn nghe từ ai, tìm hiểu từ đâu mới tìm cách giải thích. Từ đó, chị dành nhiều thời gian chia sẻ, lắng nghe con hơn, cho con học hè tại các trung tâm kỹ năng sống. Nhờ vậy, con chị hoạt bát, cởi mở hơn và khi gặp bất cứ vấn đề gì đều tâm sự với mẹ.
Cô giáo Bùi Hương Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) cho biết: Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhà trường còn đặc biệt quan tâm rèn luyện kỹ năng sống và ý thức tự bảo vệ mình cho học sinh. Ngoài việc giáo dục kỹ năng sống, nhà trường còn lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, trao đổi các vấn đề xã hội liên quan đến việc xâm hại tình dục trẻ em… Đồng thời, nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc điện tử, qua điện thoại và gặp gỡ trực tiếp để trao đổi, nắm bắt tình hình của các em.
Em Lương Nguyệt Ánh, lớp 8A, Trường THCS Hợp Giang chia sẻ: Vì đang ở độ tuổi mới lớn, chúng em thường có tâm lý tò mò, muốn khám phá, thể hiện cá tính nên các thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở và có những định hướng, chia sẻ với chúng em. Qua những chương trình ngoại khóa, giao lưu trò chuyện tươi vui, bổ ích, chúng em đã có cách nhìn đúng hơn về giới tính, biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân và các bạn xung quanh.
Có thể nói, tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho trẻ phải được nhìn nhận một cách sâu sắc hơn nữa. Không chỉ đơn giản là thay đổi quan niệm mà còn cần đổi mới tư duy, phương thức giáo dục giới tính thực sự hiệu quả.

P.A

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh