Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

100% cơ sở giáo dục triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

Thứ bảy 20/04/2019 12:00

Thực hiện Kế hoạch số 1803/KH-UBND, ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2018 - 2021, đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện góp phần phòng, chống bạo lực học đường.

Theo Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT, ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) ban hành Chương trình hành động phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống BLHĐ và ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống BLHĐ trong ngành GD&ĐT Cao Bằng.

Đặc biệt, triển khai Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT, ngày 18/12/2017 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông, đến nay, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục phổ thông thành lập tổ tư vấn tâm lý; có 191 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các trường phổ thông được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, các trường đã xây dựng kế hoạch để tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí phòng, góc tư vấn tại trường để kịp thời tư vấn cho học sinh những vấn đề khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, trong mối quan hệ giữa bạn bè..., giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn với những vấn đề nảy sinh, góp phần giảm thiểu tình trạng BLHĐ.

100% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống BLHĐ cho cán bộ, nhà giáo và người học; tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống BLHĐ; công khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về BLHĐ; xây dựng kịch bản, phương án xử lý các tình huống BLHĐ phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. 100% cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương và cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc BLHĐ.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong học kỳ I năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 12 vụ học sinh đánh nhau trong nhà trường với 27 học sinh tham gia; 5 vụ học sinh đánh nhau ngoài nhà trường với 14 học sinh tham gia. Các cơ sở giáo dục đã có nhiều biện pháp giáo dục đối với những học sinh này, đồng thời phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan ở địa phương để giải quyết theo quy định của pháp luật.

P.V

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh