Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch thác Bản Giốc gắn với CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng

Thứ sáu 22/11/2019 13:00

Sáng 22/11, Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch thác Bản Giốc gắn với công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu Non nước Cao Bằng. Dự tọa đàm có đại diện các vụ, viện, cục thuộc Bộ VH-TT&DL; một số công ty, doanh nghiệp lữ hành.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Khu du lịch thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh), là nơi chứa đựng các giá trị nổi bật về di sản địa chất và những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của người Tày, Nùng vùng biên cương, với các điểm tham quan, ngắm cảnh đẹp và có giá trị tâm linh, tiêu biểu như: Động Ngườm Ngao, làng đá Khuổi Ky, xóm người Tày Lũng Niếc, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc, danh thắng thác Bản Giốc… Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng nhanh, thác Bản Giốc là lựa chọn đầu tiên của du khách khi đến Cao Bằng. Năm 2015, lượng khách du lịch đạt trên 186.000 lượt, năm 2018 đạt hơn 400.000 lượt.

Với tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biên giới, Khu du lịch thác Bản Giốc nằm trong tuyến du lịch cụm phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” được xác định là khu du lịch trọng điểm của tỉnh, cũng là điểm nhấn của CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và có tính kết nối cao với các tuyến trong vùng CVĐC Non nước Cao Bằng, các CVĐC toàn cầu trong khu vực và thế giới.

Việc Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã được ký kết vào năm 2015 là một trong những khung pháp lý để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong khu vực thác Bản Giốc. Với diện tích quy hoạch tạo không gian khu cảnh quan hai bên là 400 ha, hiện hai bên đang tiến hành xây dựng hàng rào theo đường biên giới, trạm kiểm soát thuận tiện cho khách du lịch, lựa chọn mô hình bán vé và những vấn đề liên quan. Thống nhất tổ chức thí điểm cho du khách tại khu cảnh quan dự kiến vào tháng 12/2019. Đây là mô hình hợp tác đầu tiên giữa hai quốc gia phấn đấu xây dựng trở thành khu hợp tác kiểu mẫu trong khu vực.

Tuy nhiên, Khu du lịch thác Bản Giốc còn nhiều khó khăn, hạn chế mang tính đặc thù, như: Các sản phẩm du lịch chưa đủ hấp dẫn; quy mô đầu tư nhỏ, sự phát triển của tỉnh chưa xứng tầm với du lịch; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn; chưa khai thác được tiềm năng, những điểm độc đáo, mới lạ, kỳ vĩ của thiên nhiên, bản sắc và các giá trị văn hóa địa phương; giao thông đi lại giữa các tuyến còn nhiều khó khăn...

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về nội dung của các nhóm cơ chế chính sách đặc thù về phát triển hạ tầng, đất đai, huy động vốn, phát triển nguồn nhân lực, xuất nhập cảnh, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, sản phẩm du lịch, thị trường du lịch… Đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy Khu du lịch thác Bản Giốc cũng như các tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh; quan tâm hơn đến sản phẩm du lịch, nguồn lực du lịch của từng địa phương; xem xét thu phí tham quan tại khu vực thác cần đi kèm với hoạt động du thuyền.

Các huyện có các tuyến du lịch đề nghị cần có sự phối hợp giữa các ngành để du lịch Trùng Khánh thực hiện bài bản, quy mô đáp ứng nhu cầu của du khách; tập trung đầu tư các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, kinh tế hạ tầng…, xây dựng quy chế phối hợp thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo thuận lợi cho việc khai thác chung Khu du lịch thác Bản Giốc giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đồng chí Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch khẳng định, buổi tọa đàm là nội dung quan trọng trong khuôn khổ chương trình khảo sát các điểm đến tại Cao Bằng nhằm tiếp thu các ý kiến, sáng kiến từ các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành và đơn vị truyền thông cả nước sau khi khảo sát thực tế, hướng tới hỗ trợ phát triển du lịch Cao Bằng trong công tác quản lý, định hướng sản phẩm du lịch tại đây. Trong thời gian tới, tỉnh cần xác định rõ đối tượng du khách cần hướng tới để đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp và hiệu quả, không lãng phí trong đầu tư; tập trung sản phẩm du lịch giáo dục cách mạng, văn hóa lịch sử, tâm linh, kết nối các điểm du lịch danh lam, thắng cảnh, phát triển sản phẩm du lịch cửa khẩu, du lịch thiên nhiên bản làng, kết hợp trải nghiệm homestay, du lịch cộng đồng, khám phá với hoạt động trekking (đi bộ). Các đơn vị lữ hành quan tâm hơn việc xây dựng tour, tuyến đến Cao Bằng; các sở, ngành cần phối hợp, hỗ trợ cho địa phương chương trình xúc tiến, quảng bá về hình ảnh, du lịch Cao Bằng.

Trước đó, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã đi khảo sát sản phẩm du lịch tại các tuyến phía Bắc “Hành trình về nguồn cội” thuộc các huyện Hòa An, Hà Quảng; tuyến du lịch phía Tây “Khám phá Phja Oắc - vùng núi của những đổi thay" của huyện Nguyên Bình; tuyến phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” các huyện Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh; tuyến nối du lịch Trùng Khánh - Phục Hòa.

Minh Huệ

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh