Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch

Thứ ba 10/10/2017 06:00

Lưu trú du lịch là một phần không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ du lịch, có vị trí quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng du lịch. Những năm qua, các cơ sở lưu trú (CSLT) trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến chất lượng, uy tín để nâng cao tính cạnh tranh và tạo nên thương hiệu cho từng CSLT, góp phần thu hút du khách đến với Cao Bằng.

Nhiều khách sạn lớn ở Thành phố đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
ĐÁP ỨNG ĐỦ NHU CẦU CỦA KHÁCH DU LỊCH
Là khách sạn hai sao hiện đại nhất ở Thành phố, 5 năm qua, Khách sạn Sunny luôn là CSLT hàng đầu của nhiều khách du lịch, đặc biệt là những khách “vip”, khách nước ngoài. Ông Nguyễn Đăng Hiệp, Giám đốc Khách sạn Sunny cho biết: Hiện nay, Khách sạn có 2 tòa nhà A và B với 9 và 11 tầng, 75 phòng nghỉ, gần 40 cán bộ, nhân viên. Các phòng nghỉ được đầu tư hiện đại, đồ dùng sang trọng, đáp ứng được nhu cầu của đa dạng khách hàng, như: Phòng tiêu chuẩn, phòng đôi, phòng ba, phòng cao cấp, phòng “vip”, phòng hoàng gia…, giá trung bình từ hơn 500 nghìn đồng đến hơn 8 triệu đồng/phòng/ngày đêm. Khách sạn thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ du khách. Mỗi năm, khách sạn đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài. Anh Phạm Hồng Quân, du khách đến từ tỉnh Phú Thọ nghỉ tại Khách sạn Sunny chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu trên mạng và được nhiều bạn bè giới thiệu về các điểm du lịch đẹp ở Cao Bằng nên tôi quyết định đưa cả gia đình lên Cao Bằng du lịch. Tôi thấy dù là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn nhưng Cao Bằng đang đi lên, trở thành một đô thị trẻ. Hiện nay, các CSLT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở thành phố Cao Bằng khá hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của đa dạng khách hàng. Chắc chắn tôi sẽ còn có nhiều dịp quay trở lại để khám phá thêm về mảnh đất và con người Cao Bằng. 
Là một trong những địa chỉ tin cậy của nhiều du khách khi đến du lịch tại Cao Bằng, Nhà khách UBND tỉnh (Nhà khách Giao tế) có tổng diện tích hơn 6.700 m2, gồm 5 dãy nhà độc lập. Từ năm 2014 đến nay, Nhà khách đầu tư hàng chục tỷ đồng xây mới khu nhà E, cải tạo nâng cấp nhà ăn, nhà lễ tân, sân vườn, mua sắm mới nhiều trang thiết bị… Hiện nay, Nhà khách có hệ thống phòng nghỉ gồm 67 phòng, trong đó có 8 phòng “vip”, 140 giường, có 2 phòng hội thảo, 1 phòng hội trường có sức chứa trên 200 chỗ ngồi. Hệ thống nhà hàng đầu tư đồng bộ, hiện đại gồm hơn 10 phòng ăn lớn nhỏ với sức chứa tối đa trên 2.000 khách/ngày. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của khách hàng, Nhà khách luôn đặt tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, kiểm soát kỹ lưỡng thực phẩm đầu vào, ký kết hợp đồng với các cơ sở kinh doanh thực phẩm uy tín để nhập những thực phẩm tươi, ngon, sạch, có cam kết trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra. Ông Nhâm Văn Hoàn, Giám đốc Nhà khách Giao tế cho biết: Nhà khách có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu về ăn, nghỉ, lưu trú, hội nghị, hội thảo, tiệc cưới và các nhu cầu giao lưu văn hóa khác. Hằng năm, Nhà khách phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác phục vụ, nấu ăn cho đội ngũ nhân viên; thường xuyên cho đội ngũ nhân viên khám sức khỏe định kỳ theo đúng quy định. Trung bình mỗi năm, Nhà khách phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách đến nghỉ, ăn uống, doanh thu từ đầu năm đến nay đạt hơn 15 tỷ đồng, nộp thuế hơn 1,3 tỷ đồng.
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 219 CSLT du lịch với tổng số 2.817 buồng phòng, 4.580 giường. Trong đó có 14 khách sạn 2 sao,  52 khách sạn 1 sao. Có thể thấy, trong những năm gần đây, hệ thống CSLT ở tỉnh có bước phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hệ thống dịch vụ CSLT phát triển góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Cao Bằng. 9 tháng năm 2017, doanh thu từ du lịch đạt 149,6 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 86% kế hoạch năm. Tổng lượt khách đến tham quan, du lịch đạt 747.510 lượt, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 88% kế hoạch năm. Trong đó, 40.364 lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng đạt 62,4%; tăng trưởng du lịch đạt 22,4%...
Ông Phạm Ngọc Khoa, Phó trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong khi phần lớn CSLT du lịch duy trì được chất lượng dịch vụ, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, không ít cơ sở xếp hạng buông lỏng quản lý, không duy trì đồng bộ cơ sở vật chất. Tình hình trên mặc dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp, uy tín hình ảnh của du lịch Cao Bằng. Thực hiện triển khai chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống CSLT, thời gian qua, ngành du lịch Cao Bằng đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nhân viên, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... tất cả các CSLT trên địa bàn. Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền các cơ sở lưu trú thực hiện đúng quy định pháp luật, Sở đã thành lập các tổ công tác kết hợp với các địa phương rà soát hoạt động kinh doanh các CSLT đã và chưa được xếp hạng. Từ đầu năm đến nay, Sở tổ chức thẩm định, thẩm định lại 47 CSLT du lịch; cấp mới 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Cao Bằng tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các đối tượng là người quản lý, người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh…
Có thể nói, chỉ sau một thời gian ngắn, chất lượng các CSLT du lịch được nâng lên một bước. Một số chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành CSLT đã có sự chuyển biến về nhận thức, thấy được sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Nhiều khách sạn đang tập trung triển khai đầu tư nâng cấp, cải thiện các hạng mục trong khách sạn. Vì thế việc quản lý chất lượng các CSLT phải thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện và đánh giá thực chất chất lượng các CSLT, từ đó có phương pháp nâng cao chất lượng phục vụ lưu trú cho phù hợp. Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch; chú trọng đào tạo nhân lực qua các lớp tập huấn, tổ chức các cuộc thi để cán bộ, nhân viên ở các CSLT được thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến Cao Bằng.
Bài và ảnh: Công Hải

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh