Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Du lịch đêm - Hướng đi mới cho ngành du lịch

Thứ hai 07/09/2020 05:00

Kỳ cuối: “Thắp sáng” tiềm năng du lịch đêm

Không chỉ tạo ra cơ hội việc làm, du lịch đêm còn góp phần tăng giá trị cho nhiều ngành như: bán lẻ, vận tải, dịch vụ và các ngành công nghiệp sáng tạo như: ca nhạc, nghệ thuật trình diễn… Tuy nhiên đến nay, loại hình du lịch này tại Cao Bằng chưa được khai thác hiệu quả và bài toán làm thế nào để “thắp sáng” sản phẩm du lịch ban đêm là điều trăn trở của Cao Bằng trong thời gian tới.

Với nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc thiểu số và tiềm năng du lịch khác, Bảo Lạc có tiềm năng phát triển mô hình phố đi bộ và chợ ẩm thực trong tương lai.

DU LỊCH ĐÊM - XU THẾ TẤT YẾU CỦA TƯƠNG LAI

Từ thực trạng “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi” vào ban đêm, từ lâu tỉnh ta đã đưa ra câu hỏi: Khách du lịch đến Cao Bằng chơi gì vào ban đêm, làm gì để kích thích khả năng chi tiêu của khách du lịch? Sau những nỗ lực chỉ đạo của tỉnh, sự quyết tâm thực hiện của Thành phố, đúng dịp Kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499 - 2019), tháng 10/2019, Thành phố khai trương tuyến Phố đi bộ Kim Đồng và Chợ ẩm thực, với mục đích sẽ là nơi vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá của nhân dân trong tỉnh cũng như du khách đến với Cao Bằng. Thời gian mở cửa từ 18h30 - 23h tối thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần, Phố đi bộ Kim Đồng là phố đi bộ đầu tiên tại Cao Bằng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Trung cho biết: Phố đi bộ Kim Đồng có tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng. Đây là tuyến phố với phong cách kiến trúc đặc thù, độc đáo của dân tộc địa phương nhằm quảng bá hoạt động ẩm thực, văn hóa, văn nghệ, giải trí cho nhân dân trên địa bàn và du khách. Sau một thời gian hoạt động, Phố đi bộ Kim Đồng đã trở thành điểm đến quen thuộc đối với du khách và người dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần, lượng khách trung bình từ 2.000 - 3.000 người mỗi đêm.

Du khách và người dân đến với Phố đi bộ có thể tham quan, thưởng thức ẩm thực truyền thống, những loại hình nghệ thuật đặc sắc, mới lạ từ làn điệu then mang bản sắc dân tộc đến những loại hình âm nhạc trẻ trung, hiện đại. Phố đi bộ Kim Đồng đã tạo được môi trường lành mạnh, thu hút du khách, dần trở thành điểm du lịch thú vị và hấp dẫn, giúp cho Thành phố trở thành thành phố năng động, trẻ trung với không gian văn hóa đa dạng, du lịch, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ.

Nghệ thuật đường phố diễn ra tại Phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố).

Thực tế cho thấy, du lịch đêm đang được xem là sản phẩm phù hợp với môi trường, địa phương và thói quen mua sắm của du khách; đồng thời phù hợp với xu hướng quốc tế và là “mỏ vàng” của ngành du lịch. Theo báo cáo của ngành du lịch tỉnh, năm 2019, khi có Phố đi bộ, lượng khách đến du lịch Cao Bằng cao hơn những năm trước. So với năm 2018, Cao Bằng đón 185.040 lượt khách quốc tế, tăng 63,4%; 1.364.306 lượt khách nội địa, tăng 22%. Doanh thu du lịch (lưu trú, tham quan, lữ hành) đạt 480,570 tỷ đồng, tăng 32,27%. Thu nhập xã hội từ du lịch trên 1.057 tỷ đồng, vượt 151,7% so với mục tiêu. Tỷ trọng du lịch chiếm 2,68% tổng GDP toàn tỉnh.

CẦN CÓ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐÊM

Không thể phủ nhận lợi ích của du lịch đêm mang lại đã tạo động lực cho du lịch Cao Bằng phát triển. Nhìn nhận được điều đó, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ tới của mình, một số địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch phát triển mô hình sản phẩm du lịch đêm.

Phố đi bộ Kim Đồng, thành phố Cao Bằng - sản phẩm du lịch đêm ấn tượng với người dân và du khách khi đến Cao Bằng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Hoàng Thị Đà cho biết: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện xác định phát triển dịch vụ - du lịch bền vững với nhiều loại hình du lịch: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và các điểm di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn.

Huyện sẽ tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng, mở rộng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, các dịch vụ ăn uống… theo hướng bảo tồn các không gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và sưu tầm các món ăn truyền thống đặc sắc bản địa để phục vụ nhu cầu của khách du lịch; quy hoạch Khu tổ chức chợ đêm tối thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần và khu ẩm thực tại trung tâm Thị trấn. Phấn đấu đến năm 2025, ngành dịch vụ - du lịch chiếm tỷ trọng từ 12 - 15% trong tổng doanh thu của huyện; thu nhập xã hội từ du lịch đạt khoảng 10 tỷ đồng.

Với mô hình của Phố đi bộ Kim Đồng đang hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới, Thành phố có những giải pháp và định hướng để quản lý hiệu quả hơn. Hiện nay, Thành phố đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiếp tục bổ sung các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại Phố đi bộ Kim Đồng nhằm tạo không gian phố đi bộ đêm đặc sắc, mới lạ, hấp dẫn hơn.

Ngoài những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, hoạt động thư viện lưu động, triển lãm, sẽ có chiếu phim lưu động phục vụ công chúng và du khách, không gian để các huyện trong tỉnh giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm phát huy bản sắc văn hóa, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đặc trưng của tỉnh Cao Bằng.

Thành phố tiếp tục mở rộng thêm tuyến phố đi bộ ven sông Bằng, phường Hợp Giang để mở thêm không gian và cảnh quan phục vụ du khách; nghiên cứu bổ sung thêm một số không gian cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, điểm trưng bày, quảng bá làng nghề truyền thống, bán hàng lưu niệm... phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ và du lịch trên địa bàn.

Trẻ em chơi trò chơi dân gian tại Phố đi bộ Kim Đồng.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sầm Việt An nhận định: Cao Bằng có nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng để phát triển du lịch đêm. Tuy nhiên, để mô hình này phát huy hiệu quả và là “cú hích” cho ngành du lịch thì tỉnh cần có sự đầu tư bài bản và chính sách đồng bộ hơn. Trong chiến lược phát triển du lịch, tỉnh đang định hướng cơ cấu lại sản phẩm du dịch, nâng cao chất lượng du lịch.

Trên cơ sở nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, khai thác, phát huy  hiệu quả các di tích, di sản, đa dạng hóa các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, giải trí, nghỉ dưỡng, khám phá, mạo hiểm, hợp tác qua biên giới...; phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, tổ chức tốt các dịch vụ về đêm nhằm thu hút chi tiêu của khách du lịch.

Tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các khu di tích quốc gia đặc biệt, các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; chỉ đạo các địa phương quan tâm đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch.., xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm bản sắc Cao Bằng. Làm được vậy, ngành du lịch Cao Bằng sẽ được “thắp sáng” với nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và Cao Bằng sẽ không chỉ là nơi đến mà còn là nơi để trở về của khách muôn phương.

Minh Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh