Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Đa dạng hóa công tác xúc tiến quảng bá - “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển du lịch

Thứ sáu 11/12/2020 06:00

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Cao Bằng là nhiệm vụ quan trọng được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tích cực thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 và tiếp tục đẩy mạnh để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chuyên gia Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO chia sẻ, quảng bá sản phẩm du lịch Cao Bằng với Ban Quản lý Công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

ĐA DẠNG HÓA TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ DU LỊCH TRONG NƯỚC

Xác định khách du lịch trong nước chiếm thị phần lớn, để du khách trong nước biết về vẻ đẹp riêng độc đáo, đặc trưng miền núi với những hấp dẫn riêng so với các tỉnh miền núi phía Bắc khác, Sở VH-TT&DL đã đẩy mạnh đa dạng hóa xúc tiến quảng bá du lịch trong nước, chú trọng giới thiệu nét văn hóa, lịch sử đặc sắc và cảnh đẹp thiên nhiên nổi tiếng.

Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa được bảo tồn và tập trung khai thác phục vụ du lịch như: Tổ chức Lễ hội về nguồn Pác Bó, Lễ hội du lịch thác Bản Giốc, nâng cấp Lễ hội Thanh Minh tại xã Phúc Sen (Quảng Hòa) thành lễ hội gắn kết làng nghề truyền thống. Huyện Bảo Lạc tổ chức Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc và Chợ tình Phong lưu, Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng cơm mới.

Hòa An nâng cấp Lễ hội đền Vua Lê thành lễ hội cấp huyện; Thành phố phục dựng hoạt động truyền thống trong Lễ hội đền Kỳ Sầm... Tích cực tham gia Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, “Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc”…

Hằng năm, Sở VH-TT&DL phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức giới thiệu du lịch Cao Bằng tại các hội chợ, sự kiện thường niên trong nước. Tham mưu cho tỉnh đăng cai các chương trình, sự kiện văn hóa tầm quốc gia để thu hút khách trong nước đến với Cao Bằng như: Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc tại Cao Bằng (năm 2018); Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” (năm 2018).

Hội thảo về phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC Toàn cầu UNESCO (năm 2019); Lễ kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tuần văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh (năm 2019).

Trong những sự kiện văn hóa lớn có một số hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Cao Bằng đã tạo được hiệu ứng tích cực lan tỏa hình ảnh đất và người Cao Bằng đến với bạn bè, du khách trong nước như: Cuộc thi Người đẹp du lịch Non nước Cao Bằng, Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc, Cuộc thi chạy “Chinh phục đỉnh Phja Oắc” năm 2019; cuộc thi "Ảnh đẹp CVĐC và du lịch Cao Bằng" năm 2018 và 2019; cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng, sản phẩm du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2019”; Liên hoan hát Then, đàn tính toàn tỉnh năm 2017 và 2019.

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang, một trong những người đạt giải cao trong Cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng, sản phẩm du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2019” cho biết: Tôi đã đưa hoa văn thổ cẩm Cao Bằng vào mẫu thiết kế trang phục áo dài đem đi các sự kiện thời trang trong nước và quốc tế, được đông đảo khách hàng yêu thích, tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống Cao Bằng. Nhiều khách sau khi hỏi tôi về xuất xứ của thổ cẩm đã hứng thú đến Cao Bằng du lịch để trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa đặc sắc.

Ngoài tổ chức các sự kiện văn hóa, Sở VH-TT&DL phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương xây dựng, phát sóng các chương trình, chuyên mục, chuyên đề quảng bá về di tích, danh thắng, văn hóa, sản phẩm du lịch, giới thiệu du lịch Cao Bằng. Xây dựng Cổng du lịch thông minh caobangtourism.vn, các trang web dulichcaobang.vn, trang caobanggeopark.com (trang thông tin CVĐC Non nước Cao Bằng), mạng xã hội facebook (tiếng Anh và tiếng Việt) tuyên truyền, quảng bá về CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng... Qua đó thu hút hàng triệu lượt người truy cập các trang mạng Internet tìm hiểu về du lịch Cao Bằng.

Chị Hà Thị Lan, du khách Hà Nội cho biết: Tôi và nhóm bạn lên du lịch Cao Bằng từ xem các chương trình Chào buổi sáng, Chuyển động 24h, S Việt Nam và các chuyên mục Câu chuyện văn hóa, Nẻo về nguồn cội trên VTVT 1, chuyên mục Đi đâu? Ăn gì? (Bánh ngon Cao Bằng) trên VTV 2, Chương trình Cafe sáng với VTV3… thấy Cao Bằng có nhiều cảnh đẹp, văn hóa đặc sắc. Khi lên Cao Bằng tôi thật sự thấy cuốn hút bởi đi tới đâu cũng thấy đẹp, ăn gì cũng ngon.

TUYÊN TRUYỀN QUẢNG BÁ DU LỊCH CAO BẰNG Ở NƯỚC NGOÀI

Để bạn bè, khách quốc tế biết đến du lịch Cao Bằng, Sở VH-TT&DL tham mưu cho tỉnh tham gia các hoạt động liên kết, hợp tác với nước ngoài, tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tìm kiếm thị trường, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, góp phần khai thác, mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Sầm Việt An cho biết: Những năm qua, Sở phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức các đoàn khảo sát với sự tham gia của các đơn vị lữ hành trên cả nước, đồng thời tổ chức tọa đàm với các chủ đề “Phát triển, xây dựng tour, tuyến du lịch Việt Bắc” (tháng 8/2017); “Phát triển sản phẩm du lịch Cao Bằng” (10/2017) và “Phát triển sản phẩm du lịch thác Bản Giốc gắn với CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng” (tháng 11/2019).

Chỉ đạo, hỗ trợ Hiệp hội Du lịch Cao Bằng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) tổ chức đoàn khảo sát các tour, tuyến du lịch trọng điểm của Cao Bằng… Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng ký kết hợp tác, kết nghĩa với các CVĐC trong mạng lưới: Haute - Provonce, Pháp (năm 2018) và Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (tháng 5/2019), tăng cường công tác quản lý và thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các CVĐC toàn cầu.

Hoạt động hợp tác du lịch với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) được đẩy mạnh. Hai bên triển khai các hạng mục phục vụ đón khách du lịch vào khu cảnh quan theo Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc). Nhiều hoạt động, sự kiện do các địa phương giáp biên hai bên tổ chức có các doanh nghiệp du lịch, thương mại, các đoàn diễn viên, vận động viên tham gia với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao, hội chợ thương mại du lịch... góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch hai bên biên giới.

Công tác quảng bá du lịch Cao Bằng thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, hội chợ quốc tế được đẩy mạnh. Tại các kỳ họp CVĐC Toàn cầu UNESCO, Sở VH-TT&DL tham mưu cho tỉnh đưa các gian hàng giới thiệu về du lịch, cảnh đẹp, văn hóa bản địa đặc sắc về con người và sản vật địa phương thông qua các ấn phẩm, phim tài liệu được sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và Trung Quốc. Qua đó góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người, cảnh vật, non nước Cao Bằng.

Chị Hoàng Lan, chủ cơ sở Lan’s Homestay, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) cho biết: Từ quảng bá của Sở VH-TT&DL trên các diễn đàn, hội thảo quốc tế về các điểm đến CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng,  trên trang web cá nhân, tôi giới thiệu về cơ sở Lan’s Homestay, gần thác Bản Giốc hùng vĩ đã được nhiều khách nước ngoài biết đến. Vì vậy những năm gần đây, khách nước ngoài đến cơ sở homestay của tôi tăng lên.

Qua xúc tiến quảng bá hiệu quả, lượng khách đến Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020 tăng trung bình 18%/năm, tăng trưởng bình quân đạt 24%/năm. Riêng năm 2019, lượng khách đến Cao Bằng đạt 1,5 triệu lượt người, trong đó lượng khách quốc tế tăng gần 200.000 lượt người, vượt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó thu hút những nhà đầu tư chiến lược đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án phát triển du lịch Cao Bằng như: Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Milton, Công ty cổ phần Du lịch Tây Bắc Việt... đến nghiên cứu, đầu tư các khu, điểm du lịch trọng điểm.

Để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, những năm tới, Sở VH-TT&DL tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch theo hướng chuyên nghiệp. Đa dạng hóa các loại hình truyền thông qua mạng xã hội, nâng cấp các website về du lịch Cao Bằng. Tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch do Tổng cục Du lịch, các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch tổ chức. Tăng cường phối hợp với các cơ quan Bộ Ngoại giao, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế… đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các hội nghị, hội thảo quốc tế, quảng bá, tuyên truyền lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch.

Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh