Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Cần phát triển các sản phẩm lưu niệm gắn với quảng bá du lịch

Thứ sáu 23/08/2019 05:00

Quà tặng lưu niệm là sản phẩm được nhiều khách du lịch tìm mua khi đi tham quan. Mặt hàng này không chỉ đem lại giá trị kinh tế mà còn có vai trò quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả. Phát triển các sản phẩm lưu niệm phong phú, đa dạng để kéo dài thời gian lưu trú của khách sẽ là biện pháp mang lại hiệu quả, lợi nhuận cao trong hoạt động du lịch và là vấn đề đang được Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (Hà Quảng) quan tâm để phát triển du lịch tại địa phương.

Du khách chọn mua ẩm thực làm quà tặng.

  ĐA DẠNG CÁC SẢN PHẨM LƯU NIỆM
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó hiện có 65 gian bày bán hàng nông sản, các mặt hàng lưu niệm và những sản vật của địa phương như: quần áo, túi đeo thổ cẩm, ví thổ cẩm, khẩu sli, miến dong, nấm hương, đồ ăn vặt… Các gian hàng bán quà lưu niệm phân theo khu, bố trí khá quy củ, không gian sạch sẽ, thoáng mát, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đảm bảo chất lượng; thái độ phục vụ du khách chu đáo, niềm nở của người bán cũng để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến tham quan.
Hơn 10 năm tham gia bán hàng lưu niệm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, bà Lục Thị Diệp, xóm Pác Bó, xã Trường Hà chia sẻ: Bán hàng lưu niệm giúp gia đình tôi có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và quảng bá những sản phẩm truyền thống của địa phương đến với du khách. Để quảng bá du lịch và tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt du khách, tôi và những người bán hàng cũng như người dân ở đây luôn ý thức nâng cao việc xây dựng văn minh du lịch, tuân thủ các quy định của Ban Quản lý Khu di tích, không tranh giành, mời gọi, chèn ép khách mua hàng, bán hàng đúng giá.
Chị Nguyễn Thị Thu, du khách đến từ tỉnh Bắc Ninh vui vẻ: Khi vừa xuống ô tô tại bãi để xe, tôi đã rất háo hức với những món đồ lưu niệm bày bán tại đây, đều là những sản vật của người dân tự tay làm nên. Còn nhớ lần trước tôi mua ví thổ cẩm, khẩu sli, miến… về làm quà cho người thân, ai cũng khen ví thổ cẩm đẹp, đường nét hoa văn dệt khá tinh xảo. Lần này đến đây, tôi tiếp tục tìm mua những sản phẩm lưu niệm về làm quà biếu cho người thân, bạn bè.
Ở mỗi khu, điểm du lịch tại Khu di tích đều đã hình thành và phát triển các mặt hàng du lịch đặc trưng của các vùng miền. Đó là những gian hàng bán các sản phẩm nông sản; các mặt hàng thổ cẩm; các món ẩm thực... Theo những hộ kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, muốn phát triển loại hình dịch vụ này cần chú ý đến chất lượng, mẫu mã các sản phẩm, thái độ phục vụ thân thiện, cởi mở với khách hàng sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
... NHƯNG CHƯA HẤP DẪN DU KHÁCH
Việc phát triển các sản phẩm lưu niệm không chỉ góp phần quảng bá du lịch của địa phương mà còn giúp nhiều gia đình có thêm nguồn thu nhập. Nhưng hiện nay, các sản phẩm lưu niệm được bày bán ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó vẫn chưa phong phú, đa dạng để thu hút du khách lựa chọn món quà ưng ý.
Theo anh Ngô Văn Lương (Bắc Giang), các sản phẩm lưu niệm được bày bán ở Pác Bó chưa phong phú về chủng loại, mẫu mã, chất lượng. Chỉ có một số mặt hàng của người dân tự sản xuất như: túi, ví dệt từ thổ cẩm, khẩu sli, lạc, đỗ;... còn một số mặt hàng quần áo, măng, miến, nấm hương, chè… nhập từ các huyện khác trong tỉnh. Đặc biệt, có lương khô ép, các món đồ ăn vặt, một số đồ uống, vòng đeo tay, vòng cổ… được nhập từ Trung Quốc về bán, như vậy sẽ để lại ấn tượng không hay trong lòng du khách. Bên cạnh đó, cách bố trí bày bán các gian hàng chưa hợp lý, nhất là những ki ốt bên đường lên lán Khuổi Nặm hầu như không thu hút được du khách đến mua hàng…
Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó Đinh Thị Hằng Nga cho rằng: Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm lưu niệm, quà tặng mang lại nhiều lợi ích đối với việc phát triển du lịch ở địa phương. Nhưng thực tế thị trường sản phẩm lưu niệm ở đây chưa phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch vốn có. Nguyên nhân do du lịch làng nghề chưa phát triển, người dân tại các làng nghề chưa chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo dựng thương hiệu, lợi thế cạnh tranh bền vững; ý thức của một số người dân chưa cao trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Một số sản phẩm kiểu dáng chưa  bắt mắt nên chưa hấp dẫn du khách.
Việc những sản phẩm trở thành quà tặng lưu niệm cần có sự nghiên cứu, đầu tư hợp lý từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của làng nghề truyền thống; tích cực sản xuất các loại hàng hóa nông sản; trình diễn cách làm một số món ẩm thực tại chỗ. Bên cạnh đó, cần tư vấn, hướng dẫn cho người dân xây dựng mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch. Các chủ ki ốt cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, liên kết trong khâu chào hàng, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm lưu niệm.
Ðể đưa sản phẩm lưu niệm du lịch đến tay du khách, hệ thống cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm cần tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực du lịch giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp, bài bản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc duy trì, bảo tồn nghề truyền thống; tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, vốn, nhân lực cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm lưu niệm thủ công truyền thống, qua đó tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở địa phương.
Một sản phẩm quà tặng lưu niệm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với du khách. Việc phát triển sản phẩm quà tặng lưu niệm không chỉ góp phần quảng bá du lịch hiệu quả mà còn giới thiệu những nét đẹp văn hóa, đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Khánh Huyền

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh