“Đưa hàng Việt về nông thôn” - cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng

Thứ bảy 02/01/2021 06:00

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) Sở Công Thương tổ chức góp phần đưa hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu mua sắm và nâng cao kiến thức tiêu dùng cho người dân. Đồng thời tạo điều kiện kết nối đơn vị sản xuất, nhà phân phối với doanh nghiệp (DN), cơ sở bán lẻ tại địa phương.

Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại xã Quang Trọng (Thạch An) giúp kích cầu tiêu dùng hàng Việt.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU MUA SẮM CỦA NGƯỜI DÂN

Những năm qua, các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã thu hút sự quan tâm, mua sắm của nhiều người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Để tổ chức thành công các phiên chợ, Trung tâm XTTM tìm hiểu nhu cầu thiết yếu về hàng hóa và thu nhập của nhân dân từng địa phương. Từ đó tiến hành chiêu thương, mời gọi các DN có uy tín, có năng lực sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại, chuẩn bị hàng hóa phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân.

Đồng thời hỗ trợ DN 100% chi phí đăng ký, lắp đặt gian hàng, một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, điện nước, vệ sinh, an ninh, tuyên truyền, quảng cáo tại phiên chợ. Các phiên chợ đều có lực lượng quản lý thị trường phối hợp kiểm tra về giá cả, hạn sử dụng, do đó người dân mua hàng tại các phiên chợ yên tâm không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhờ đó, các phiên chợ dần khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường nông thôn; xây dựng thị trường ổn định và bền vững, tạo niềm tin cho người dân đối với hàng Việt Nam.

Năm 2020, Trung tâm XTMT phối hợp với các ban, ngành liên quan, các huyện, Thành phố và các đơn vị tổ chức 4 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các xã: Sóc Hà, Lương Thông (Hà Quảng); Quang Trọng (Thạch An); Dân Chủ (Hòa An). Mỗi phiên chợ có 25 gian hàng với sự tham gia của 10 DN, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, phiên chợ kéo dài 4 ngày, thu hút hơn 6.000 lượt người dân đến tham quan, mua sắm, doanh thu đạt từ 300 - 350 triệu đồng.

Các sản phẩm hàng hóa được bán đều có giá thấp hơn so với bên ngoài cùng thời điểm từ 5 - 10%, một số sản phẩm thiết yếu như: nước mắm, bột canh… giảm từ 15 - 17%. Tại các gian hàng, các DN tổ chức chương trình tư vấn tiêu dùng, bán hàng khuyến mại, giảm giá và dùng thử sản phẩm nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận, mua sắm hàng Việt của người dân nông thôn.

Chị Lãnh Thị Lâm, xã Lương Thông (Hà Quảng) cho biết: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được tổ chức tại xã, người dân có cơ hội tiếp xúc với hàng sản xuất trong nước chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm rất đẹp, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm... Tại phiên chợ, người dân còn được các DN tư vấn những thông tin cần thiết về sử dụng, bảo quản hàng hóa, cách phân biệt hàng giả. Tôi mong muốn chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa được tổ chức nhiều hơn để bà con dễ dàng được tiếp cận với hàng Việt.    

Với không khí mua bán tấp nập, vui vẻ, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng, từng bước khẳng định hàng Việt đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Anh Nông Văn Luận, xã Dân Chủ (Hòa An) chia sẻ: Tôi thấy phiên chợ hàng Việt về nông thôn giúp cho người dân có thêm cơ hội mua sắm các loại hàng hóa có thương hiệu với giá cả phải chăng, nhất là khi hoạt động thương mại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời gian gần đây. Tôi mong các phiên chợ cần đa dạng chủng loại mặt hàng và nhãn hàng hơn nữa vì hiện nay các gian hàng tại phiên chợ vẫn tập trung nhiều vào các mặt hàng quần áo, giày dép, quầy ẩm thực...

Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Đây chính là một kênh tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

CƠ HỘI QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU

Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã tạo cơ hội cho các DN tham gia có điều kiện quảng bá thương hiệu sản phẩm một cách rộng rãi, tiếp cận thị trường nông thôn đầy tiềm năng, giảm thiểu nhiều chi phí quảng cáo, tiếp thị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các DN có điều kiện nghiên cứu nhu cầu, tập quán, đánh giá đúng nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa để từng bước cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường nông thôn, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường nông thôn.

Khách tham quan mua sắm tại “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn” xã Lương Thông (Hà Quảng).

Qua những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhiều DN còn tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm, tư vấn cho người tiêu dùng; đồng thời đẩy mạnh hoạt động kết nối với nhà bán lẻ, đại lý mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nông thôn, miền núi, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh và phát triển hệ thống phân phối lâu dài.

Công ty cổ phần Thế hệ xanh (Hà Nội) đã giới thiệu tới khách hàng sản phẩm bếp đun thế hệ xanh. Anh Hoàng Đăng Huyên, đại diện Công ty cho biết: DN luôn quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, sau đó là mẫu mã đẹp và giá cả phải hợp với túi tiền của người dân. Công ty chúng tôi cung cấp sản phẩm bếp thế hệ xanh dựa trên công nghệ khí hóa, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương như: củi, trấu, vỏ lạc, lõi ngô… tiết kiệm nhiên liệu tới 60% so với bếp kiềng truyền thống; không gây khói, bụi, sau khi đốt chỉ còn tro trắng, giảm khí phát thải độc hại cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Tham gia phiên chợ, chúng tôi không những có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn được kết nối, giao lưu với các DN trong và ngoài tỉnh.

Nhằm thu hút sức mua của người tiêu dùng, không chỉ riêng Công ty cổ phần Thế hệ xanh, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia phiên chợ đều xây dựng giá bán hàng hóa cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trên địa bàn và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi. Vì vậy hàng hóa được bán tại các phiên chợ đều có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn.  

Những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” là cầu nối giữa DN với người tiêu dùng khu vực nông thôn. Đây thật sự là chương trình có nhiều ý nghĩa đối với DN cũng như người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh hàng Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập cả ở khu vực nông thôn và thành thị thì những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” có ý nghĩa quan trọng trong phát triển thị trường cho hàng Việt hiện nay, góp phần làm phong phú các hoạt động tại phiên chợ và thu hút người dân khu vực nông thôn, miền núi.

Để người dân nông thôn được tiếp cận với hàng Việt Nam, Giám đốc Trung tâm XTTM Phạm Đức Minh cho biết: Trung tâm XTTM tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, tạo điều kiện cho các DN quảng bá hình ảnh, uy tín thương hiệu Việt, xây dựng, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; chú trọng kiểm tra hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Ngọc Dung

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh