Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho khách hàng

Thứ sáu 14/02/2020 06:00

Năm 2019, với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện, Công ty Điện lực Cao Bằng (PCCB) đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho khách hàng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được cải thiện đáng kể, điểm đánh giá sự hài lòng của khách hàng năm 2019 đạt 8,14 điểm, cao hơn kế hoạch Tổng Công ty giao 0,18 điểm và cao hơn điểm đánh giá năm 2018 là 0,36 điểm.

Vệ sinh công nghiệp lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục.

Công ty đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội, ngày lễ lớn quan trọng của tỉnh. Tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 521,9 triệu kWh, vượt 0,18% kế hoạch, bằng 97,29% so với năm 2018. Điện thương phẩm sụt giảm nguyên nhân do các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh ngừng, giãn hoạt động; tỷ lệ tổn thất điện năng 4,80%, cao hơn kế hoạch 1,66%. Thay định kỳ 29.981 công tơ, vượt 31,3% kế hoạch, không còn công tơ quá hạn kiểm định trên lưới.

Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra 64.200 lượt khách hàng sử dụng điện; lập 2.050 biên bản xử lý các trường hợp vi phạm; truy thu 880.000 kWh trị giá 2,1 tỷ đồng. Kiểm tra áp giá 8.000 khách hàng; xử lý áp lại giá bán điện đối với 170 khách hàng, tiền bồi thường chênh lệch giá điện 95 triệu đồng; phúc tra chỉ số 123.000 công tơ. Trong năm, cấp điện mới cho 127 hộ, nâng số hộ có điện lưới quốc gia lên 114.952 hộ, chiếm 91,93%; trong đó có 82.635 hộ nông thôn có điện lưới quốc gia, chiếm 89,11%. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng được cải thiện đáng kể.

Công tác phục vụ khách hàng được đẩy mạnh, duy trì phát triển các kênh thu hộ tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian. Đến tháng 12/2019, có 34.205 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, chiếm 48,52%; có 37,05% khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt. Thực hiện kịp thời gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng sử dụng điện qua SMS và Zalo.

Ký kết hợp đồng hợp tác tuyên truyền toàn diện với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng để đưa thông tin đến với khách hàng các kế hoạch tạm ngừng cung cấp điện, tra cứu thông tin giá điện, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả… Hoàn thiện các dữ liệu, cơ sở hạ tầng để vận hành cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, triển khai thành công cung cấp dịch vụ điện tử, kết nối và tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Duy trì hoạt động ổn định hệ thống thu thập dữ liệu từ xa các công tơ đầu nguồn, ranh giới, lắp đặt hoàn thiện các điểm đo ranh giới nội bộ, đấu các trạm biến áp công cộng với tất cả các điểm đo đã có hệ thống đo xa; triển khai các chương trình đo xa kết hợp với chỉnh trang lưới điện hạ thế. Hết năm 2019, trên hệ thống có 39.975 công tơ đo xa bán điện, chiếm 28,93%/tổng số công tơ bán điện. Nhìn chung, các hệ thống đo xa vận hành tương đối ổn định, nâng cao hiệu quả lao động và đảm bảo tính chính xác trong công tác thu thập dữ liệu phục vụ vận hành, theo dõi tổn thất điện năng.

Thực hiện chủ đề năm 2019 "Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện" gắn với việc tiếp nhận công tác quản lý lưới điện 110kV, PCCB đã thực hiện nhiều nhiệm vụ để đảm bảo vận hành an toàn tin cậy, ngăn ngừa sự cố. Lập lại toàn bộ quy trình vận hành thiết bị điện; thí nghiệm định kỳ trạm biến áp và đo thông số đường dây; xử lý các điểm giao chéo cáp lực và cáp nhị thứ.

Kiểm tra, kiểm soát việc lắp đặt, vận hành các đầu cáp lực tại trạm; bổ sung nguồn AC thứ 2 cho trạm; sửa chữa hệ thống điện một chiều bao gồm tủ DC, tủ chỉnh lưu, hệ thống cáp cấp nguồn; sửa chữa lớn thay thế các rơle bảo vệ và dao cách ly cũ; sửa chữa, bổ sung hệ thống tiếp địa trạm; thay dây, thay sứ, sơn lại xà đường dây 110kV...

Kỹ sư Đỗ Vĩnh Cương, Trưởng Phòng An toàn, PCCB cho biết: Ngày 13/6/2019, Trạm biến áp 110kV Cao Bằng bị sự cố sét cường độ rất lớn đánh vào trạm 110kV và các đường dây trung áp gây hỏng nhiều thiết bị trung áp, thiết bị nhị thứ và hệ thống điều khiển bảo vệ gây mất điện toàn Thành phố. Công ty đã phối hợp tốt giữa các bộ phận và ETC để xử lý sự cố nhanh nhất, khôi phục cấp điện cho phụ tải toàn Thành phố sau hơn 20 giờ xử lý.

Năm 2019, Công ty thay thế kịp thời 23 máy biến áp cháy, hỏng; điều chuyển, thay thế 68 máy biến áp quá tải, non tải phục vụ giảm tổn thất điện năng, chống quá tải đảm bảo cấp điện kịp thời, ổn định. Kịp thời lập phương án khắc phục thiên tai lưới điện trung áp, hạ áp trong mùa mưa bão.

Năm 2020, PCCB quyết tâm thực hiện tốt chủ đề “Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020”; tăng cường nâng cao năng lực và hiệu quả của đội ngũ lãnh đạo tại các đơn vị; đẩy mạnh công tác phúc tra, kiểm tra và tổ chức xử lý các thiếu sót. Giám sát chặt chẽ công tác quản lý thiết bị đo, đếm, đảm bảo việc tuân thủ chặt chẽ quy trình, từ đó khai thác hiệu quả dữ liệu. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thay công tơ định kỳ đảm bảo không có công tơ quá hạn trên lưới.

Đẩy mạnh công tác phúc tra chỉ số công tơ; xử lý kịp thời các sự cố, sai sót phát sinh; triển khai nhanh gọn, hiệu quả công tác thay thế công tơ điện tử đo xa kết hợp với chỉnh trang lưới điện. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ cho các giao dịch viên giải đáp các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng một cách thấu đáo, nhanh chóng.

Tăng cường tuyên truyền đến các hộ sử dụng điện trên địa bàn bằng hình thức tổ chức phát động chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Khu phố tiết kiệm điện”... Hướng dẫn, tuyên truyền đến các trường học, học sinh thông qua ngoại khóa, bài viết trả lời các đáp án đúng về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Tư vấn cho các doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị điện nhập và bán các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Thay thế những thiết bị máy móc quá cũ sử dụng lượng điện năng lớn, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng trong giờ nghỉ trưa giữa ca sản xuất, hạn chế các thiết bị hoạt động không tải. Tại các phân xưởng lớn sử dụng quạt gió thay cho máy điều hòa nhiệt độ. Tư vấn tuyên truyền các cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Minh Ngọc

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh