Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - hướng tới nền hành chính phục vụ

Thứ tư 30/10/2019 14:00

“Tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm được thời gian”, đó là đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh. Mới đi vào hoạt động được gần 2 tháng, Trung tâm đã khẳng định được tính chuyên nghiệp, sự công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, bước đầu tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt đối với tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện TTHC với các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh.

Người dân đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trung tâm PVHCC tỉnh là cơ quan đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có chức năng là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC, tổ chức giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định trong phạm vi các TTHC được giao tiếp nhận và giải quyết. Theo dõi, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; tham mưu thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC…
Cơ sở vật chất Trung tâm PVHCC tỉnh được đầu tư, bài trí theo hướng hiện đại, thân thiện. Ngay khi bước vào cửa, có nhân viên chào hỏi và hướng dẫn người dân đến các quầy, bấm nút để lấy số và ngồi ở ghế đợi, không phải đứng xếp hàng. Các khu vực làm việc thuộc các sở, ngành rất đông người nhưng không ồn ào, cán bộ có thái độ thân thiện, hướng dẫn người dân  tận tình, chu đáo. Anh Bàn Phụ Vảng, xã Phan Thanh (Nguyên Bình) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Trung tâm PVHCC tỉnh để làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Trước đây, khi đến các sở, ngành của tỉnh để làm TTHC, tôi cảm thấy ngại khi phải hỏi thăm nhiều nơi, nay Trung tâm PVHCC được thành lập, người dân đến chỉ cần đọc tên và thủ tục cần làm sẽ có người gọi tên trên loa thông báo đến quầy, rất tiện lợi.
Không chỉ anh Bàn Phụ Vảng mà hầu hết người dân đến Trung tâm đều cảm thấy  hài lòng. Người dân khi đến Trung tâm còn được tra cứu thông tin về các TTHC thông qua hệ thống máy tính có sẵn. Sau khi thực hiện TTHC, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ các sở, ngành. Những thuận lợi trên đã thực sự cho thấy, Trung tâm PVHCC là bước đột phá trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
Hiện nay, danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm có 1.266 thủ tục, chia thành 77 lĩnh vực thuộc 18 sở, ngành của tỉnh. Trong đó, thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả (4 tại chỗ) tại Trung tâm là 95 TTHC. 100% TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm.
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Đào Ngọc Thắng cho biết: Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, thái độ đúng mực. Việc thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định đã tạo được ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh. Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC được các sở, ngành thực hiện tốt, đảm bảo đúng thời gian quy định. Quá trình giải quyết TTHC được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.

Từ khi hoạt động (5/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 1.862 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết trả kết quả 1.620 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87%; đang trong quá trình giải quyết 242 hồ sơ. Một số sở, ngành có tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn đạt cao, như: Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư…
Việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC được triển khai thông qua thiết bị công nghệ và ứng dụng phần mềm một cách công khai, minh bạch với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư, thực hiện hiệu quả khâu đột phá về cải cách hành chính của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử…   

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh