Phục Hòa đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ hai 03/07/2017 06:00

Xác định cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, huyện Phục Hòa quan tâm đẩy mạnh công tác CCHC, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Phục Hòa.

Ủy ban nhân dân huyện Phục Hòa chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các nội dung cải cách TTHC theo quy định, niêm yết và nghiêm túc thực hiện nội dung “3 không” trong giải quyết TTHC cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch. Huyện ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai, minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; niêm yết đường dây nóng để nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu; thường xuyên kiện toàn, phân công cán bộ phụ trách kiểm soát TTHC ở địa phương.

 Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu công việc của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Các loại giấy tờ, hồ sơ được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận một cửa, một cửa liên thông nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định theo đúng quy định, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết để trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng thời gian quy định. Để nâng cao chất lượng hoạt động, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa được bố trí theo đúng trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Trong các ngày làm việc luôn có 3 - 4 cán bộ kiêm nhiệm trực sẵn sàng giải quyết công việc của nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC tại cấp huyện và xã là 9.248 hồ sơ; đã giải quyết và trả đúng hạn 6.695 hồ sơ... Nhìn chung, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho các đối tượng đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định.

Anh Đinh Thế Thường, thị trấn Tà Lùng (Phục Hòa) chia sẻ: Cơ chế một cửa liên thông rất tiện lợi. Ngày trước khi chưa thực hiện cơ chế này, chúng tôi lên xin giấy tờ phải đi lại nhiều lần, từ ngày CCHC theo cơ chế một cửa, chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn. Tại bộ phận một cửa, cán bộ hướng dẫn chúng tôi làm hồ sơ kỹ càng hơn, chính xác hơn.

Việc đẩy mạnh cải cách TTHC ở Phục Hòa đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý TTHC; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Việc triển khai cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9001:2008 vào hoạt động của UBND huyện tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, phát huy có hiệu quả; trong đó, cơ chế một cửa ở cấp xã được duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC nhằm giải quyết công việc cho người dân nhanh chóng, giảm số lần đi lại; việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, như: Cán bộ, công chức trong tổ đầu mối kiểm soát TTHC hiện nay vẫn thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, một người phải làm nhiều việc, ảnh hưởng đến nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Cơ sở vật chất còn thiếu, chưa phù hợp thực tiễn; hầu hết bộ phận một cửa của các xã vẫn chung nơi làm việc với các phòng chuyên môn, ảnh hưởng tới quy định tiếp nhận, trả kết quả và chất lượng giải quyết công việc...

Nhằm đẩy mạnh CCHC, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp khi ban hành văn bản. Tăng cường, bổ sung trang thiết bị cho bộ phận một cửa từ huyện đến xã, thị trấn theo hướng hiện đại; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ các phòng làm việc, phòng đón tiếp công dân theo hướng thuận tiện. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện; chuẩn hóa các công sở hành chính, nhất là ở cấp xã; trang bị phương tiện làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc...

Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh