Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ năm 24/11/2016 06:00

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các cấp, ngành quan tâm, triển khai, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giao dịch với cơ quan hành chính. Tuy nhiên, thực tế triển khai cải cách TTHC còn nhiều khó khăn, vướng mắc; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Hợp Giang (Thành phố). Ảnh: Vũ Tiệp

Thời gian qua, UBND Thành phố nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên, triển khai sâu rộng đến các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường về cải cách, đơn giản hóa TTHC. Tuyên truyền đơn giản hóa TTHC và công bố theo các quyết định của UBND tỉnh bằng nhiều hình thức, như: Đăng tải trên Cổng thông tin UBND Thành phố, hệ thống loa phát thanh của các xã, phường; tập huấn, bồi dưỡng, lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cuộc họp giao ban tại cơ quan, đơn vị. 9 tháng năm 2016, đã tiếp nhận hơn 50.000 thủ tục hồ sơ ở cấp Thành phố, cấp xã, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc đang giải quyết chưa đến hạn, không có thủ tục, hồ sơ giải quyết quá hạn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Thành phố thực hiện 5 lĩnh vực: Tư pháp, tài chính - kế hoạch, xây dựng, tài nguyên - môi trường, đất đai. Đối với các thủ tục xử lý trong ngày và thủ tục hồ sơ xử lý có thời hạn được thực hiện theo cơ chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy định. Đối với TTHC về chứng thực chữ ký, sao y bản chính, theo quy định giải quyết thủ tục trong 1 ngày, phòng chuyên môn bố trí một lãnh đạo và chuyên viên có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nên thủ tục này được giải quyết ngay; không có khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến việc giải quyết TTHC.

 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lâm Đức Xuân cho biết: Hiện nay, việc công bố các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung chưa kịp thời. TTHC thuộc các lĩnh vực: văn hóa - thông tin, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội chưa được UBND tỉnh công bố. Bên cạnh đó, đa số các ngành chỉ công bố TTHC đến cấp huyện, không công bố các TTHC đến cấp xã nên các TTHC cấp xã gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Một số quy định về TTHC còn phức tạp, phải phụ thuộc vào một số cơ quan khác có liên quan, UBND Thành phố không thể tự chủ động giải quyết thủ tục hồ sơ. Mặt khác, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã áp dụng thử phần mềm giải quyết TTHC, tuy nhiên vẫn còn thiếu một số thiết bị như máy photo, scan văn bản, máy xếp hàng tự động… Thành phố tự đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về trình tự thủ tục, thời gian giải quyết công việc đạt khoảng 80%.

Tại Cục Thuế tỉnh, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc, giải quyết công việc, đơn vị đẩy mạnh cải cách đơn giản hóa TTHC trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Từ đầu năm 2015 đến ngày 30/9/2016, Cục Thuế tỉnh tiếp nhận 2.200 hồ sơ đăng ký thuế, đã giải quyết 2.191 hồ sơ; 20.302 hồ sơ khai thuế, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, trong đó, 874 đơn vị nộp thuế điện tử trên 419 tỷ đồng. Riêng năm 2015, toàn ngành thuế giảm thêm 50 giờ thực hiện các thủ tục về thuế, hoàn thành mục tiêu giảm thời gian làm thủ tục về thuế xuống còn 117 giờ; giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm; rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục nộp hồ sơ kê khai thuế từ 5 xuống còn 3 ngày làm việc. Bộ phận “một cửa” được bố trí thuận tiện để người nộp thuế đến giao dịch; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nhận, trả hồ sơ. Về công tác tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh tổ chức 35 hội nghị đối thoại với người nộp thuế và hội nghị tập huấn chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung; giải đáp vướng mắc trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại cho trên 5.000 lượt người. Tuy nhiên, việc triển khai cải cách đơn giản hóa TTHC thuế ở một số đơn vị, bộ phận còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu đề ra. Công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC thuế qua mạng còn hạn chế về đường truyền, bị nghẽn mạng vào ngày cao điểm. Một số quy định chưa rõ ràng, nhất là quy định thời gian xử phạt người có nghĩa vụ tài chính sau khi ký nhận thông báo của cơ quan thuế. Một số chính sách thuế chưa đồng bộ, như: chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, khiến cơ quan thuế và người nộp thuế còn lúng túng trong việc thực thi…

Không chỉ gặp khó khăn do việc công bố các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung chưa kịp thời, một số chính sách vẫn chưa đồng bộ, việc áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đồng bộ. Việc giải quyết TTHC mới chỉ dừng lại ở bộ phận “một cửa” của từng cơ quan, đơn vị, chưa được thực hiện phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị theo cơ chế liên thông, do đó tổ chức, công dân còn phải đi lại nhiều cơ quan. Về thực chất, bộ phận “một cửa” chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, chưa trực tiếp thực hiện việc giải quyết TTHC mà phải chuyển tới các bộ phận chuyên môn thực hiện, nên thời gian, quy trình thực hiện còn rườm rà; dẫn đến kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên một số lĩnh vực cho tổ chức, công dân thấp so với yêu cầu đề ra, nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị gặp khó khăn trong việc bố trí phòng làm việc, các trang thiết bị phục vụ cho việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Theo đồng chí Đỗ Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đến nay, toàn tỉnh có 18/20 sở, ngành thực hiện cơ chế “một cửa”, đạt 90%; 13/13 huyện, Thành phố, 189/199 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện cơ chế “một cửa”. Số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện đạt yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt 83,9% (18 sở, 8 huyện), cấp xã chỉ đạt 14% theo quy định. 

Để công tác cải cách TTHC thời gian tới đạt hiệu quả, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”. Chú trọng công tác đào tạo, tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ, công chức. Tỉnh tổ chức thực hiện đối thoại với doanh nghiệp theo kế hoạch hoặc chuyên đề, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh…            

Hoàng Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh