“Kết nối Cao Bằng” - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp

Thứ ba 23/06/2020 05:00

Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp (DN) với chính quyền tỉnh là kênh tương tác thông tin 2 chiều giữa chính quyền với người dân và DN kịp thời, hiệu quả, chính xác. Sau gần một năm hệ thống đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả bước đầu, góp phần cải thiện công tác phục vụ, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và DN.

Các học viên tham gia tập huấn sử dụng Hệ thống kết nối chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống kết nối người dân, DN với chính quyền tỉnh có tên là "Kết nối Cao Bằng" do Ban Quản lý VIE/036 tài trợ, Viễn thông Cao Bằng xây dựng và chuyển giao cho tỉnh; được UBND tỉnh chính thức công bố khai trương, khởi động từ ngày 23/8/2019 trên mạng Internet. Sau Thành phố Hồ Chí Minh, Cao Bằng là địa phương thứ 2 trên toàn quốc thiết lập và triển khai hệ thống. Hệ thống có thể cài đặt và sử dụng trên máy tính có kết nối Internet, điện thoại thông minh, máy tính bảng..., sử dụng hệ điều hành IOS và Android thông qua trang web://ketnoi.caobang.gov.

Sau 10 tháng hoạt động, hệ thống tạo được kênh kết nối hiệu quả, kịp thời, là kênh thông tin để chính quyền tiếp nhận, lắng nghe các ý kiến, phản hồi của người dân giữa người dân, DN với chính quyền, với các vấn đề về an ninh trật tự, thủ tục hành chính, chế độ chính sách, an sinh xã hội, môi trường, lao động việc làm… trên địa bàn tỉnh, bất cứ thời gian, địa điểm. Nhiều ý kiến sau khi phản ánh đã được quan tâm đôn đốc xử lý giải quyết kịp thời, triệt để, giúp người dân tin tưởng hơn đối với hiệu quả của hệ thống.

Điển hình như ý kiến, kiến nghị của người dân xóm Bắc Vọng, xã Bế Văn Đàn (Quảng Hòa) gửi ý kiến qua hệ thống, đề nghị UBND xã xem xét việc sửa chữa đường ống nước phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến, UBND xã đã có văn bản trả lời phản ánh của nhân dân xóm Bắc Vọng; tiến hành xác minh, lập biên bản kiểm đếm những nội dung hư hỏng. Đồng thời xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa đường ống dẫn nước để đảm bảo sớm có nước phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Thành phố là địa phương nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị nhất thông qua ứng dụng “Kết nối Cao Bằng”. Đến nay, UBND Thành phố đã tiếp nhận 82 ý kiến, phản ánh của người dân, chủ yếu về các vấn đề: môi trường, quản lý đô thị, mỹ quan đô thị, giao thông… Ngay từ khi mới bắt đầu triển khai hệ thống, UBND Thành phố thành lập Tổ tiếp nhận; tổ chức tập huấn cho các phòng, ban, đơn vị và lãnh đạo 11 xã, phường; yêu cầu cử cán bộ đầu mối tiếp nhận ý kiến, phản ánh trên hệ thống…

Các thông tin được Tổ tiếp nhận xác minh, xử lý và chuyển cho các đơn vị, cơ quan chuyên môn giải quyết. Hiện đã giải quyết 63 kiến nghị, phản ánh một cách nhanh gọn, kịp thời. Ngoài việc triển khai sử dụng Hệ thống, UBND Thành phố còn lập nhóm trên zalo để tiện theo dõi, đôn đốc, giải quyết các kiến nghị phản ánh.

Song song với việc giao nhiệm vụ trên hệ thống, Tổ tiếp nhận tham mưu cho lãnh đạo ban hành các văn bản giao cho các cơ quan, đơn vị giải quyết có nội dung, thời hạn cụ thể cho từng phản ánh, kiến nghị; trường hợp các cơ quan giải quyết quá hạn, UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo, yêu cầu giải trình tiến độ. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn có một số ý kiến nghị về các vấn đề xã hội, cá nhân, đòi hỏi phải có thời gian, nguồn lực giải quyết nên chưa được xử lý kịp thời.

Sau khi khởi động, nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố tích cực, chủ động tiếp nhận, xử lý các kiến nghị phản ánh của người dân, DN trên hệ thống. Hiện có 19 sở, ngành  của tỉnh, 10 huyện, Thành phố và các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh như: Bảo hiểm xã hội, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Thống kê, Cục Thi hành án dân sự… đều có đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Hệ thống hiện đã được tích hợp trong Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh, tạo thuận lợi để lãnh đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Giao diện “Kết nối Cao Bằng” trên mạng Internet.

Anh P.Đ.M., tổ 1, phường Tân Giang (Thành phố) chia sẻ: Vừa qua, ở tổ có cột đèn đường bị hỏng khá lâu, tôi gửi phản ánh qua phần mềm “Kết nối Cao Bằng”. Sau 3 ngày, đơn vị chức năng đến xem xét, tiến hành sửa, thay thế bóng đèn. Cùng với đó, bộ phận quản trị phần mềm kết nối thường xuyên gửi tin nhắn hỏi han quá trình sửa chữa, việc xử lý của cơ quan chức năng. Tôi thấy hệ thống phần mềm sử dụng rất hiệu quả, việc kết nối người dân với các cơ quan, chính quyền các cấp nắm được tâm tư, phản ánh của người dân nhanh hơn. Về kỹ thuật, phần mềm giao diện đơn giản, dễ sử dụng, trực quan, chỉ cần có điện thoại thông minh người dân nào cũng có thể sử dụng.

Đồng chí Đỗ Văn Thắng, Phó Chánh Văn phòng, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận UBND tỉnh cho biết: Từ khi vận hành đến nay, toàn tỉnh nhận được trên 300 ý kiến, kiến nghị của người dân, DN. Trong đó, 35,8% ý kiến phản ánh về thủ tục hành chính, 21,1% ý kiến về môi trường, còn lại là những phản ánh về kinh tế, văn hóa - xã hội, chế độ chính sách, an ninh trật tự, ý tưởng sáng kiến và những vấn đề khác…

Đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý 235 phản ánh, kiến nghị; đang xử lý 78 phản ánh. Sự quan tâm của người dân, DN đối với hệ thống ngày càng nâng cao thể hiện qua số lượt bình luận, phản hồi của người dân đối với ý kiến xử lý của chính quyền trên hệ thống ngày càng tăng. Đến hết ngày 1/6/2020 có gần 10.000 lượt tải và đăng ký ứng dụng “Kết nối Cao Bằng”, trong đó có 1.236 người sử dụng ứng dụng trực tiếp.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, hệ thống mới đưa vào hoạt động đang trong giai đoạn hoàn thiện, nâng cấp; Tổ tiếp nhận cấp tỉnh và cán bộ đầu mối các đơn vị hoạt động kiêm nhiệm; có lúc, có nơi còn chậm trễ trong việc xác minh, xử lý kiến nghị, chưa kịp thời phản hồi, tương tác với người dân…

Hệ thống “Kết nối Cao Bằng” là hệ thống kết nối thông tin chính thống, hiện đại, tiện ích, thân thiện, phù hợp với xu thế phát triển ngày nay, tạo môi trường để người dân chia sẻ, phản ánh những ý kiến của họ một cách trực tiếp. Đồng thời tạo cơ hội để đưa các thông tin từ chính quyền đến với người dân một cách nhanh gọn, kịp thời và tiết kiệm.

Việc theo dõi, đôn đốc trách nhiệm thông qua hệ thống giúp đẩy nhanh tiến độ trả lời, xử lý của các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, mang lại những hiệu quả tích cực ban đầu, cho thấy chính quyền đang thực sự nỗ lực nâng cao hiệu quả phục vụ, tạo sự tin tưởng trong người dân, DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh