Hướng đến nền hành chính hiện đại, thuận tiện và thân thiện

Thứ sáu 06/09/2019 12:00

Từ ngày 9/9/2019, Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm PVHCC tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1266/QĐ-UBND ngày 15/8/2019 của UBND tỉnh. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền.

Khi đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tổ chức giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định; theo dõi, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tham mưu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính.

Trung tâm có trụ sở đặt tại Tòa nhà Bưu điện tỉnh, đường Hoàng Đình Giong, phường Hợp Giang (Thành phố), là địa điểm có cảnh quan đẹp, tại trung tâm thành phố, rất thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm được bố trí 10 quầy giao dịch của các sở, ban, ngành để tiếp nhận hồ sơ; bố trí hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm: Hệ thống máy chủ, các trang thiết bị bảo mật, lưu trữ thông tin; hệ thống mạng, hệ thống máy tính cá nhân; kiosk lấy số thứ tự động và tra cứu thông tin; hệ thống màn hình, bảng điện tử hiển thị thông báo tình trạng xử lý hồ sơ, thông tin số thứ tự đang giải quyết tại từng quầy… Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát. Hệ thống này được kết nối đến bộ phận kiểm tra, giám sát của Trung tâm để theo dõi giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực hiện bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính.

Các ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ đã được trang bị nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kết nối quản lý hồ sơ từ Trung tâm PVHCC tỉnh về các sở, ngành và ngược lại; cho phép nhận, gửi hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ trực tuyến; ứng dụng các tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, hệ thống có chức năng đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ cán bộ, công chức, viên chức trong khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cùng với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm được lựa chọn đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời được tập huấn sử dụng phần mềm hành chính công, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Đồng chí Lâm Anh Hùng, cán bộ Sở Giao thông - Vận tải được cử làm việc tại Trung tâm chia sẻ: Chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu kỹ các văn bản quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính, trình tự giải quyết các thủ tục hành chính, tự trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện kĩ năng giao tiếp để đem đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo và mong muốn của tỉnh khi thành lập Trung tâm.

Đồng chí Vũ Đức Chỉnh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, phụ trách Trung tâm PVHCC cho biết: Những ngày này, cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm và đội ngũ kỹ thuật viên đang khẩn trương, gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng để đưa Trung tâm đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, Trung tâm đã sẵn sàng đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhất nhu cầu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Việc thành lập và đưa Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động là quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước đột phá về cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, với mục tiêu đem đến sự minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp. 

Vũ Tiệp

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh