Hòa An thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”

Thứ ba 05/09/2017 06:00

Cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” ở huyện Hòa An những năm qua đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của các phòng, ban chuyên môn, tạo bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức và công dân, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành trong hệ thống chính trị của huyện.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” UBND huyện Hòa An.
Nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND huyện được bố trí ở vị trí thuận lợi cho người dân và đơn vị đến liên hệ giải quyết công việc. Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” được sắp xếp ở vị trí thuận lợi và dễ nhận biết, đầy đủ bàn làm việc, ghế chờ cho người dân đến liên hệ công việc. 

Triển khai cơ chế “một cửa”, UBND huyện chọn cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn khác từ các phòng chuyên môn đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phòng làm việc và đội ngũ cán bộ chuyên trách nhưng những cố gắng của huyện về CCHC đã thực sự tạo được động lực và làm chuyển biến cơ bản về tinh thần phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Các thủ tục được công khai, rõ ràng, minh bạch; các tổ chức, doanh nghiệp và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” đều được giải quyết nhanh chóng, đúng thời gian quy định. Chị Nông Thị Lan, xóm Bản Vạn, xã Bế Triều cho biết: Tôi đến làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh. Lúc đầu còn bỡ ngỡ khi phải bấm lấy số  thứ tự thay cho việc ngồi chờ đến lượt như trước đây. Cách làm này rất thuận tiện, không chỉ bảo đảm thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mà còn khắc phục được tình trạng lộn xộn, ai quen thì vào trước. Chỉ cần 15 phút đã giải quyết được nhiều giấy tờ. Chưa khi nào người dân chúng tôi lại được tạo điều kiện về thời gian, thủ tục và sự tiện lợi như thế.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính “một cửa” huyện tiếp nhận 395 hồ sơ, giải quyết được 371 hồ sơ, trong đó chủ yếu là các hồ sơ về đất đai, chứng thực và lĩnh vực hộ khẩu. Các xã, thị trấn tiếp nhận 20.413 hồ sơ, giải quyết được 20.378 hồ sơ về xây dựng nhà ở, đất đai, chứng thực, hộ tịch và một số lĩnh vực khác, như: giải quyết chính sách xã hội, khiếu nại, kiến nghị. Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định. 
Chị Lục Thị Lan Hương, cán bộ Văn phòng, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của huyện cho biết: Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, nhân dân và tổ chức đến giải quyết các công việc trong phạm vi thẩm quyền đều được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục giấy tờ, biểu mẫu theo quy định. Những trường hợp hồ sơ đầy đủ  theo quy định được tiếp nhận vào sổ theo dõi và viết phiếu tiếp nhận. Khi hồ sơ chưa hoàn chỉnh hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết, người dân, tổ chức được hướng dẫn cụ thể để bổ sung hoặc được chỉ dẫn đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết. 
Việc thực hiện cơ chế “một cửa“ đã khắc phục được tình trạng tồn đọng hoặc đùn đẩy trách nhiệm giải quyết công việc. Hiệu suất và tác phong làm việc của cán bộ, công chức nâng cao rõ rệt. Qua đó tạo bước đột phá trong CCHC trên địa bàn huyện, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, công chức góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư vào địa bàn huyện.
 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC theo cơ chế “một cửa” vẫn còn một số khó khăn, như: cơ sở vật chất phục vụ CCHC, nhất là hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của các xã, thị trấn chưa đảm bảo yêu cầu công việc. Trình độ, năng lực thực hiện một số lĩnh vực của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết còn hạn chế, lúng túng, ảnh hưởng đến chất lượng công việc... Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện đúng phương châm “3 tăng, 3 giảm”: giảm thủ tục hành chính rườm rà; giảm sách nhiễu, quan liêu, tiêu cực của cán bộ làm công tác tiếp dân; giảm việc đi lại của nhân dân; tăng cường công tác bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, trình độ năng lực; tăng cường công khai vấn đề phí, lệ phí, giấy tờ, thủ tục hành chính; tăng cường củng cố xây dựng nơi tiếp dân và đầu tư để phục vụ tốt lợi ích cho nhân dân khi đến liên hệ làm thủ tục tại bộ phận “một cửa”.
Bài và ảnh: Ngọc Dung

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh