Hòa An nỗ lực cải cách thủ tục hành chính ​

Thứ hai 31/08/2020 13:00

Huyện Hòa An tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công chức UBND xã Hoàng Tung (Hòa An) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC huyện Hòa An để xếp hàng làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, chị Hà Thị Nghiệp, ở xã Dân Chủ nhanh chóng được cán bộ hướng dẫn ký nhận bàn giao thủ tục theo đúng quy trình. Chị Nghiệp phấn khởi nói: Hôm nay tôi đến đây để nhận hồ sơ trích lục địa chính của gia đình, trước đây 10 ngày tôi đã đến đây để làm hồ sơ và hôm nay tôi nhận kết quả theo đúng lịch hẹn. Cán bộ hướng dẫn chi tiết để tôi hoàn thành đầy đủ, đúng thủ tục nên chỉ đến 2 lần, tôi thấy rất thuận lợi, hài lòng.

Hằng năm, thực hiện các kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh về CCHC, huyện Hòa An ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước cấp huyện, cụ thể hóa các chuyên đề tổ chức triển khai đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng đến cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Hiện số TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện là 217 thủ tục, cấp xã 130 thủ tục.

Huyện tập trung sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý điều hành văn bản, chữ ký số của cơ quan,  đơn vị; triển khai hướng dẫn chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện. Cùng với đó, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ UBND huyện đến các xã, thị trấn đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, trang bị máy vi tính... theo quy định, đồng thời được niêm yết công khai các trình tự TTHC, thời gian, phí, lệ phí để công dân biết.

Với cách làm đó, các loại giấy tờ, hồ sơ được cán bộ, công chức, viên chức bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC huyện tiếp nhận 862 hồ sơ, trả đúng hạn và trước hạn 833 hồ sơ, có 245 TTHC thực hiện qua phần mềm VNPT-iGATE. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đã tiếp nhận 95 hồ sơ nộp trực tuyến. Tại cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 12.800 hồ sơ TTHC, giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Đồng chí Lục Thị Lan Hương, chuyên viên Văn phòng UBND huyện Hòa An cho biết: Khi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến liên hệ để làm TTHC, chúng tôi hướng dẫn thực hiện theo Bộ TTHC của UBND tỉnh đã ban hành. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là trình độ nhận thức, sự hiểu biết của một bộ phận người dân về TTHC vẫn còn hạn chế, một số công chức cấp xã chưa nắm rõ, đầy đủ nội dung, nhiệm vụ, không hướng dẫn đầy đủ cho người dân. Do vậy, khi cá nhân có nhu cầu thực hiện các TTHC vẫn phải đi lại nhiều lần do thiếu, không đúng thủ tục quy định, trong khi điều kiện đi lại khó khăn, nhất là lĩnh vực đăng ký đất đai còn vướng mắc.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Hòa An trong thời gian qua có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC.

Chủ tịch UBND huyện Hòa An Bế Đặng Chuyên khẳng định: Thời gian tới, huyện tập trung khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh thực hiện 6 lĩnh vực của CCHC, trong đó trọng tâm giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp tại bộ phận một cửa các cấp; tăng cường hiện đại hóa hành chính, thực hiện tốt quy trình tiếp nhận TTHC ISO 9001:2015 của Chính phủ đã ban hành. Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn về chức vụ, chức danh, vị trí việc làm phù hợp nhằm tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bảo Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh