Hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ sáu 14/09/2018 08:00

Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích là mô hình mới, nhưng đã nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo địa phương, các cơ quan hành chính và người dân. Mô hình không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, mà còn hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công.  

Người dân đến thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện huyện Hà Quảng.

Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan đi vào nền nếp, số người tiếp cận dịch vụ này ngày một tăng.
Tại Bưu điện huyện Hà Quảng, anh Hoàng Văn Huỳnh, xóm Lũng Tẩn, xã Thượng Thôn được giới thiệu dịch vụ cấp đổi, trả giấy phép cấp đổi về tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện, anh Huỳnh đăng ký ngay, bởi theo anh Huỳnh, chi phí trả cho dịch vụ của Bưu điện tính ra còn rẻ hơn tiền xăng xe từ Hà Quảng xuống Thành phố để thực hiện cấp đổi, trả giấy phép lái xe tại Sở Giao thông - Vận tải, lại tiết kiệm rất nhiều thời gian. Còn ông Đinh Ích Tòng, tổ 3, phường Sông Bằng (Thành phố) cho hay: Từ khi chuyển sang lĩnh lương hưu tại Bưu điện, mọi thủ tục đều nhanh hơn, không phải chờ đợi, xếp hàng quá đông như trước.
Thực hiện Quyết định số 945/QĐ-UBND ngày 27/6/2017 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục TTHC, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của 8 sở, ban, ngành với 146 TTHC, Bưu điện tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí nhân lực, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với các cơ quan liên quan niêm yết tại điểm giao dịch danh mục các TTHC được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài việc chuyển phát hồ sơ, giấy tờ, tài liệu liên quan đến các cơ quan giải quyết TTHC, người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả qua mạng trực tuyến; thu nộp phí, lệ phí, thuế do cơ quan giải quyết TTHC yêu cầu.
Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh bố trí tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các điểm bưu cục cấp 1, 2. Tất cả các điểm dịch vụ đều có máy tính kết nối mạng với chất lượng ổn định, nhân viên có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm tác nghiệp, đáp ứng việc cung cấp dịch vụ trực tuyến. Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh chủ động liên hệ và ký kết với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố thực hiện việc nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC, nhận kết quả giải quyết TTHC, như: Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả giấy phép lái xe với Sở Giao thông - Vận tải; dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước với Công an tỉnh; dịch vụ chuyển kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp với Sở Tư pháp; thực hiện thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, chi trả trợ cấp xã hội… Từ năm 2016 đến nay, đã có trên 54.000 bộ hồ sơ được giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh. Các dịch vụ công được Bưu điện tỉnh cung cấp với mức giá cước do Nhà nước quy định mang tính chất phục vụ, phù hợp tầng lớp nhân dân. Việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nhanh chóng, chính xác, theo đúng chỉ tiêu cam kết với cơ quan giải quyết TTHC và người dân.
Bên cạnh những thuận lợi,  phạm vi triển khai dịch vụ bưu chính công ích còn hẹp nên chưa phát huy được tối đa hiệu quả; người dân vẫn còn giữ thói quen đến cơ quan giải quyết TTHC thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả, chưa nắm bắt được tiện ích của dịch vụ đem lại; một số cơ quan, đơn vị chưa thấy hết được những lợi ích của bưu chính công ích trong cải cách TTHC; nhiều điểm bưu cục chưa đáp ứng được cơ sở vật chất để thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công…
Giám đốc Bưu điện tỉnh Lưu Thị Thanh Huyền cho biết: Cùng với việc duy trì cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống bảo đảm thông tin liên lạc bưu chính, hiện Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng mạng lưới, đổi mới phong cách phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công qua hệ thống Bưu điện. Trong thời gian tới, Bưu điện tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tập trung thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp.
Giải quyết TTHC qua Bưu điện là một trong những giải pháp cải cách hành chính, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tới đông đảo người dân trên địa bàn; công khai các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện. Đặc biệt, cần quan tâm tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa, nhân viên Bưu điện về các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, trình tự, hồ sơ thực hiện; thực hiện tiếp nhận, tổng hợp ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có hướng điều chỉnh, bổ sung phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh