Đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, vì nhân dân phục vụ

Thứ ba 30/04/2019 14:00

Thực hiện tốt văn hóa công sở (VHCS), hay xây dựng cơ quan văn hóa góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), hướng đến hoàn thiện một nền hành chính công văn minh, hiện đại…, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn và nâng cao hiệu quả công tác.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Cao Bằng ký cam kết thực thi văn hóa doanh nghiệp năm 2019.

Xây dựng VHCS để hình thành lề lối, nền nếp làm việc khoa học, có trật tự, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, tuân theo những nội quy, quy định chung nhưng không mất đi tính dân chủ.

Làm cho cán bộ, công chức, viên chức phát huy hết năng lực, khuyến khích họ hăng say với công việc, thấy rõ trách nhiệm của mình và làm tròn nhiệm vụ, hoàn thành tốt phần việc được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Việc xây dựng VHCS gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa là một trong những phong trào thi đua thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Nhiều đơn vị thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đẩy mạnh việc thực hiện VHCS; niêm yết, công khai các thủ tục hành chính để người dân hiểu và nắm rõ; cán bộ, viên chức gương mẫu trong lối sống, chấp hành kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ, đạo đức, văn hóa công vụ trong cơ quan; đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, giảm thiểu sự phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời biểu dương gương cán bộ tiểu biểu và nhắc nhở, kiểm điểm những cán bộ chưa chấp hành tốt để chấn chỉnh đi vào nền nếp.

Xác định công sở là nơi cán bộ, công chức, viên chức hằng ngày tiếp xúc và giải quyết những công việc liên quan đến người dân, thời gian qua, UBND phường Sông Hiến (Thành phố) quan tâm thực hiện tốt quy chế VHCS, tạo mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan hành chính với công dân.

Là công chức Tư pháp - Hộ tịch tại bộ phận “Một cửa” UBND phường, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân, chị Nguyễn Hồng Hạnh luôn trau dồi kiến thức, tác phong, lề lối làm việc, chú trọng ứng xử đúng mực, đồng thời nắm vững nguyên tắc, thủ tục, quy định để hướng dẫn người dân kỹ càng, tránh việc phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà.  

Thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Đề Thám (Thành phố) để chứng thực, kê khai các loại giấy tờ, anh Nông Văn Kỳ chia sẻ: Mấy năm trở lại đây, việc làm các thủ tục hành chính tại UBND phường đã thuận lợi hơn, nhanh hơn trước rất nhiều. Thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ tận tình và chu đáo hơn. Đồng thời, việc quản lý hộ tịch đều thực hiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nên rất nhanh chóng.

Qua đó, tạo cho người dân sự thoải mái, hài lòng, không còn e ngại, chờ đợi lâu khi phải đến xác minh, kê khai giấy tờ. Không riêng anh, nhiều người dân khác cũng hài lòng, đồng tình với những thay đổi trong CCHC cũng như thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ UBND phường.

VHCS không chỉ thực hiện tại đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị kinh doanh như: Ngân hàng, Bưu điện, Viễn thông, Điện lực… cũng xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là tiêu chí hàng đầu thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2016, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) đã phát động toàn ngành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), không chỉ trong các khối văn phòng mà còn trong bộ phận quản lý vận hành hệ thống lưới điện, giúp cải tiến môi trường làm việc, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp và nâng cao năng suất lao động.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cao Bằng Nông Khải Hoàn cho biết: Công ty rất coi trọng công tác tuyên truyền VHDN để cán bộ, công nhân ý thức được trách nhiệm xây dựng nét đẹp văn hóa của ngành điện.

Thay đổi cách giao tiếp với khách hàng như ứng xử văn minh, làm việc nhiệt tình, chu đáo, đơn giản hóa thủ tục cấp điện, sắp xếp bố trí lịch cắt điện hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Các đơn vị trực thuộc duy trì việc ký cam kết thực thi VHDN; mỗi cán bộ, công nhân phải là một đại sứ thương hiệu của ngành điện, giải quyết đúng, đủ, kịp thời theo các quy định và yêu cầu của khách hàng.

Do đó, hằng năm, điện thương phẩm luôn tăng trưởng, độ ổn định cung cấp điện của lưới điện phân phối được cải thiện rõ rệt, số lần và thời gian mất điện giảm so với năm trước. Điểm số đánh giá sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện từ năm 2013 - 2018 về các nội dung: Nhận thức về giá điện, hóa đơn tiền điện, thông tin đến khách hàng, cung cấp điện, dịch vụ khách hàng, hình ảnh kinh doanh, đồng thuận xã hội… được EVNNPC đánh giá cao.

Thực tế cho thấy, đơn vị thực hiện tốt VHCS sẽ có sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cao, chất lượng, hiệu quả công việc tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác CCHC.

Qua đó, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan hành chính với công dân, xây dựng một nền hành chính công hiện đại, văn minh, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2018, toàn tỉnh có 1.748/1.871 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa, chiếm 93,4%.

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh