Chú trọng nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thứ ba 31/10/2017 06:00

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp, tỉnh quyết liệt thực hiện công tác CCHC và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC LĨNH VỰC CCHC

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Thành phố, cán bộ khi tiếp công dân tỏ thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn và giải thích  cặn kẽ cho từng người dân đến giải quyết công việc. Chị Đinh Thị Hiền, tổ 3 phường Sông Bằng, một người dân đến UBND Thành phố làm thủ tục về chuyển nhượng đất, nhận xét: Đến làm thủ tục chuyển nhượng đất ở bộ phận một cửa của UBND Thành phố, tôi thấy rất hài lòng vì ở đây làm nhanh và thuận tiện, cán bộ  nhã nhặn, nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn tất các thủ tục và có giấy hẹn đến lấy kết quả rõ ràng.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường Sông Bằng (Thành phố).
Năm 2017, tỉnh xác định khâu đột phá trong CCHC là “Cải cách đạo đức công vụ và cải cách chuyên môn nghiệp vụ của công chức, viên chức (CCVC)”, lấy đạo đức con người, đạo đức công vụ làm trọng tâm trong CCHC. Các giải pháp CCHC tập trung vào 6 lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính. UBND tỉnh ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh và các đơn vị, đảm bảo những nguyên tắc và yêu cầu của Chính phủ như: quy định rõ quy trình thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, liên thông trực tuyến qua mạng internet; quy định chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, mã số trên giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; quy định công khai thông tin TTHC và thông tin đường dây nóng…
Công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên; những thủ tục không còn phù hợp được bãi bỏ và thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm được thời gian cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước các cấp được sắp xếp đúng quy định và phù hợp. 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện và xã thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại. Chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC bộ phận một cửa ngày càng được nâng cao, có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm. 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc hằng ngày được thực hiện tại 100% cơ quan hành chính nhà nước. 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh được trang bị mạng máy tính nội bộ, có kết nối internet băng thông rộng. 100% cơ quan chuyên môn của tỉnh và 13 huyện, Thành phố được trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Hoàn thành và đưa vào sử dụng 15 điểm cầu phục vụ hội nghị trực tuyến của tỉnh và các huyện, Thành phố, cung cấp hoàn toàn các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 2 và có 16 dịch vụ ở mức độ 3 phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp… 
Chủ tịch UBND huyện Phục Hòa Đinh Bế Hoan cho biết: Huyện phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020, Trang thông tin điện tử huyện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC do huyện giải quyết, cho phép công dân, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào dịch vụ, như: gửi - tiếp nhận hồ sơ, tra cứu tình trạng xử lý của hồ sơ, nhận thông báo kết quả xử lý trực tuyến… 
NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ
Cùng với các giải pháp nâng cao CCHC, tỉnh triển khai Đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh giai đoạn 2017 - 2020, nhằm đẩy mạnh thực hiện đồng bộ và nâng cao chất lượng toàn diện các nội dung CCHC để phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh, nâng cao chất lượng làm việc và phục vụ của đội ngũ cán bộ, CCVC các cấp gắn với xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông hoạt động minh bạch, thân thiện, hiệu quả cao. Quan tâm chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC, công bố mới 40 TTHC, bãi bỏ 15 TTHC; phê duyệt danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích của 8 sở, ngành. Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về thành lập doanh nghiệp, thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản... Đặc biệt, UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp để nắm bắt, tổng hợp tình hình, đôn đốc, giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp. Đây được coi là một trong những giải pháp duy trì và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. 
Qua kiểm tra thực tế tại 11 cơ quan và địa phương trên địa bàn tỉnh về công tác CCHC năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2017 đảm bảo đúng quy định về thời gian, xác định được những nhiệm vụ cơ bản của chương trình CCHC. Trên 95% cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Việc quản lý văn bản và điều hành được điện tử hóa, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh dưới dạng điện tử được đẩy mạnh...
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Văn Thắng cho biết: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã minh bạch hóa hoạt động quản lý công vụ. Công tác nghiệp vụ của cán bộ một cửa được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống phần mềm, hạn chế tình trạng sai sót, rút ngắn thời gian xử lý, giảm hồ sơ trễ hạn. Tạo động lực để các cơ quan, đơn vị, địa phương sắp xếp lại tổ chức bộ máy; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bộ phận một cửa cũng như các bộ phận khác của cơ quan; tăng cường năng lực, trách nhiệm, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Ngoài ra, tạo thuận lợi cho việc tổng hợp, truy xuất thông tin dữ liệu phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành.
Xác định CCHC là nhiệm vụ xuyên suốt, tỉnh phấn đấu hết năm 2017, các sở và cơ quan ngang sở giải quyết theo cơ chế một cửa đối với 100% TTHC, tăng ít nhất 15 TTHC theo cơ chế một cửa liên thông… Tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp CCHC trọng tâm như: khắc phục tình trạng chậm trễ, né tránh trách nhiệm; giảm bớt phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc; nâng cao hiệu quả CCHC gắn với đạo đức công vụ, năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, CCVC; phổ biến, quán triệt cán bộ, CCVC về quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt; thực hiện nghiêm trách nhiệm xin lỗi bằng văn bản đối với việc giải quyết TTHC quá hạn.
Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh