“Cánh tay nối dài” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ sáu 02/06/2017 12:00

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các dịch vụ hành chính công (HCC) qua hệ thống Bưu điện, như: Nộp hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, cấp đổi chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, thu phí bảo hiểm y tế của đối tượng tự đóng, bảo hiểm xã hội tự nguyện…, mang lại hiệu quả cao.

Nhân viên Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu cho đối tượng thụ hưởng.
Dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội cho các đối tượng hưu trí và bảo trợ xã hội tại các điểm Bưu điện được nhiều người dân ủng hộ vì sự tiện lợi. Bà Hà Thị Vân, tổ 3, phường Sông Bằng (Thành phố) cho hay: Hằng tháng, tôi đến điểm chi trả lương hưu cách nhà 50 m để lĩnh lương. Từ khi chuyển sang lĩnh lương hưu tại Bưu điện, mọi thủ tục đều nhanh hơn, không phải chờ đợi, xếp hàng quá đông như trước. 

Dịch vụ trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội mang lại hiệu quả cao, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận lương hưu tại điểm chi trả của Bưu điện. Để tạo thêm tiện ích cho người hưởng, Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chi trả tại địa chỉ, chi trả miễn phí tại nhà đối với các trường hợp người hưởng trên 80 tuổi hoặc những trường hợp bệnh tật, ốm đau không thể đến điểm chi trả để nhận... Để hỗ trợ công tác quản lý chi trả được thuận lợi, Bưu điện tỉnh tổ chức thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên điểm Bưu điện - văn hóa xã để thực hiện công tác chi trả tốt hơn.

Bên cạnh đó, dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện 13/13 huyện, Thành phố cũng được nhiều người dân đến làm thủ tục vì sự tiện lợi, đổi giấy phép lái xe tại các điểm Bưu điện giảm được chi phí và thời gian đi lại so với đến Sở Giao thông - Vận tải. Việc tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng được thực hiện tại 100% bưu cục từ xã, phường đến huyện, Thành phố. Tiện lợi, nhanh chóng nên các dịch vụ HCC thực hiện qua Bưu điện ngày càng tăng nhanh về số lượng. Trong năm 2016, trên 19.500 người đăng ký thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua các điểm giao dịch của Bưu điện; đến hết quý I/2017 tăng lên trên 28.200 người với tổng số tiền chi trả trên 98,4 tỷ đồng.
Hiện nay, đơn vị ký kết với 8 sở, ban, ngành và 13/13 huyện, Thành phố thực hiện dịch vụ HCC thông qua hệ thống của Bưu điện để phục vụ nhân dân. Trước đây, người dân khi muốn giải quyết các thủ tục HCC phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để làm, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ HCC không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn. Theo đó, mọi thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân được Bưu điện chuyển đến các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết, sau đó Bưu điện tỉnh sẽ chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình. Để triển khai thực hiện tốt các dịch vụ HCC, Bưu điện tỉnh chú trọng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tiếp thị, chăm sóc khách hàng cho đội ngũ nhân viên ở các đơn vị trực thuộc; tổ chức các đợt thăm dò về thái độ phục vụ, chất lượng mạng lưới để nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ HCC, từ đó có kế hoạch mở rộng các dịch vụ khác, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Đến nay, sau 4 năm triển khai dịch vụ HCC, Bưu điện tỉnh chuyển phát trên 15.000 chứng minh thư nhân dân, cấp đổi trên 1.000 hộ chiếu, 6.000 giấy đăng ký xe, 17.500 giấy phép lái xe cấp đổi…

Với mục tiêu góp phần cải cách thủ tục HCC, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp hợp lý hóa công tác quản lý, kinh doanh, khai thác trên toàn mạng lưới, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ HCC khác. Với mạng lưới đến tận thôn, xã, Bưu điện tỉnh là đơn vị được đông đảo người dân cùng các sở, ngành, địa phương đánh giá như “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất.  

Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh