Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ sáu 12/10/2018 06:00

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm đã từng bước được nâng cao, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm.

Trước đây khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm được thực hiện theo phương thức thủ công, kê đơn thuốc bằng viết tay. Các khoa, phòng của bệnh viện làm việc riêng lẻ, bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi lâu do phải chờ thực hiện các thủ tục hành chính. Bệnh viện không kiểm soát được quá trình khám bệnh và điều trị của bệnh nhân ở tuyến dưới và ngang tuyến… Do đó, ảnh hưởng đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Việc quản lý thuốc của khoa dược cũng mất rất nhiều thời gian do phải nhập thủ công nên lãnh đạo đơn vị không nắm bắt được số lượng xuất thuốc hằng ngày mà phải chờ khoa dược báo cáo, không kiểm tra được việc thu giá dịch vụ theo từng thời điểm mà phải chờ phòng kế toán báo cáo.
Những năm gần đây, nhu cầu bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 60 bệnh nhân, do vậy, các thủ tục hành chính cũng như thủ tục vào viện, ra viện, chuyển viện càng phải nhanh gọn, chính xác.
Bác sĩ Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Ban lãnh đạo bệnh viện đã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ đạo các khoa, phòng triển khai thực hiện. Xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp thay thế hạ tầng mạng LAN và ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Thường xuyên rà soát thủ tục khám chữa bệnh, đặc biệt là khám chữa bệnh BHYT để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp. Thường xuyên giáo dục viên chức, người lao động thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, bảng giá dịch vụ, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền và nghĩa vụ của người bệnh, nhân viên y tế để người bệnh, người nhà người bệnh dễ quan sát, thực hiện.
Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh, bệnh viện đã tiến hành sắp xếp lại từ phòng tiếp nhận bệnh nhân, phòng thu viện phí, phòng phát thuốc, phòng khám... Bố trí nhân lực trực, phiên dịch, tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện, như: cải tạo phòng chờ khám bệnh, tăng thêm ghế ngồi chờ, quạt, bàn khám, nhân lực. Tại các khoa, phòng đều được trang bị hệ thống máy vi tính, máy in, camera giám sát.  
Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh, phân quyền sử dụng phần mềm theo vị trí việc làm, phần mềm cài đặt danh mục thuốc dùng chung, danh mục dịch vụ kỹ thuật dùng chung, cài đặt giá dịch vụ theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Đến nay, các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần tại khoa khám bệnh và sử dụng dây chuyền liên thông tất cả nghiệp vụ giữa các khoa, phòng. Người dân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc lần khám trước đây, được gọi tên qua hệ thống loa tự động. Những người dân vào khám khi được chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật sẽ được truyền dữ liệu đến các khoa, phòng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang được kết nối tự động đến các khoa lâm sàng..., giúp cho y, bác sĩ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh được công khai, minh bạch, rõ ràng. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT giúp giảm thời gian cho người dân khi chờ làm các thủ tục hành chính như nhập viện, xuất viện và tăng thời gian khám, chữa bệnh, từ đó góp phần nâng cao hơn chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, việc ứng dụng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, cho y, bác sĩ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh mà còn giúp cho lãnh đạo bệnh viện quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện.                 

Đức Giang

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh