Cải cách hành chính cấp xã còn nhiều khó khăn

Thứ năm 17/08/2017 14:00

Nhờ nỗ lực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), các xã trong tỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức đến giao dịch công việc được thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động hành chính công.

Văn bản thủ tục hành chính niêm yết sơ sài trên tường, hồ sơ không có nơi lưu trữ phải chất chồng lên nhau tại bộ phận một cửa xã Thượng Thôn (Hà Quảng).
Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Thượng Thôn (Hà Quảng), vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản, thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai; trung bình mỗi ngày cán bộ làm ở bộ phận một cửa tiếp khoảng 20 - 25 lượt người dân tới đăng ký giải quyết các thủ tục như: khai sinh, khai tử, kết hôn... Hầu hết người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ. 
Tuy nhiên, do chưa có phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận các TTHC riêng nên nhiều lúc công dân đến làm thủ tục đông, thời tiết nóng, cơ sở vật chất chật chội nên hiệu quả công việc không cao, dẫn đến thời gian giải quyết công việc bị kéo dài. Đồng chí Nông Thị Thu, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa xã Thượng Thôn cho biết: Đây là phòng làm việc của Văn phòng UBND xã. Hồ sơ sau khi tiếp nhận hầu hết tôi phải mang về phòng làm việc của mình lưu trữ để tránh thất lạc. Các TTHC phải thông qua xóm, bản để tuyên truyền cho bà con trong các cuộc họp, vì ở đây không có chỗ treo. Trong căn phòng chỉ khoảng 10 m2 xếp đầy những chồng hồ sơ cao quá đầu người vì không có đủ tủ lưu trữ, là nơi làm việc chung của 3 cán bộ thuộc các bộ phận: văn thư Văn phòng UBND, tư pháp, bộ phận một cửa. 
Không riêng xã Thượng Thôn, hầu hết các xã ở các huyện đều hoạt động trong điều kiện khó khăn tương tự. Ngay cả xã Hạ Thôn có bộ phận một cửa được đầu tư lớn nhất huyện Hà Quảng và được đánh giá là hoạt động hiệu quả nhất cũng gặp không ít khó khăn. “Dù UBND xã quan tâm đầu tư, bộ phận một cửa cũng không thể hoạt động theo quy trình vì cơ sở vật chất quá hạn hẹp. Khi công dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ nhiều, bà con phải đứng đợi ngoài hành lang” - Chủ tịch UBND xã Hạ Thôn Hoàng Văn Thế cho hay.
Thực tế hiện nay, lượng giao dịch của công dân tại các xã, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa còn ít nên việc đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất không được quan tâm thường xuyên. Mỗi năm, bộ phận một cửa của các xã chỉ tiếp nhận khoảng 500 - 600 hồ sơ, chủ yếu thuộc lĩnh vực hôn nhân - gia đình và đất đai. Trước đây lãnh đạo một số huyện cử mỗi lĩnh vực chuyên môn tại bộ phận một cửa một chuyên viên phụ trách nhưng lại rơi vào cảnh “ngồi chơi xơi nước”. Thấy như vậy không hiệu quả, trong khi công việc ở các phòng ban nhiều nên lại để số cán bộ này trở về công tác chuyên môn và chỉ giữ lại một cán bộ phụ trách một cửa. Một vướng mắc khác ở các xã vùng sâu, vùng xa là cán bộ kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn, và do các địa phương luôn có biến động về cán bộ nên tính chuyên nghiệp trong công tác này chưa cao. “Hằng năm, huyện đều tổ chức tập huấn công tác văn phòng, văn thư, CCHC cho cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn và cán bộ văn phòng, tư pháp, địa chính cấp huyện, xã, nhưng chưa thể đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ. Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của cấp trên trong việc tập huấn cho cán bộ bộ phận một cửa và tập huấn chung về CCHC”, đồng chí Nông Văn Thuận, Chánh Văn phòng UBND huyện Hà Quảng cho biết. 
Hạn chế về cơ sở vật chất chỉ là một phần, điều quan trọng nhất để thực hiện thành công cải cách TTHC vẫn là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức - những người trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc cho người dân. Hiện nay, có 978 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, cấp huyện là 249, cấp xã là 143 TTHC, nhưng cán bộ phụ trách thực hiện công tác hành chính đa phần là cán bộ kiêm nhiệm nên việc giải quyết các TTHC còn gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo thời gian trả hồ sơ cho nhân dân. Trong thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, toàn tỉnh mới có trên 40% cán bộ, công chức, viên chức cấp xã dùng hộp thư điện tử công vụ trong công việc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã chưa chặt chẽ về quy trình xử lý, thiết kế cơ sở dữ liệu, hạ tầng mạng và người sử dụng. Hệ thống phần mềm tin học chưa xây dựng đến xã, phường, thị trấn nên việc theo dõi xử lý công việc của lãnh đạo UBND các huyện, Thành phố đối với cấp dưới chưa thực hiện được.
Trước những hạn chế, bất cập trong công tác CCHC cấp xã, giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh tiếp tục xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt tại các xã đặc biệt khó khăn; tăng cường chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát TTHC; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên định kỳ. Phấn đấu 100% TTHC được cập nhật, công bố, công khai kịp thời, đúng quy định; rút ngắn tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC của 70% số TTHC do cơ quan, đơn vị thực hiện; 60% trở lên cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ...
Bài và ảnh: Thanh Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh